Gen Z là thế hệ phá vỡ cách làm việc truyền thống và đưa ra cách tiếp cận với các quy chuẩn mới có mục đích hơn.
Nếu Millennials là những bạn trẻ có cách làm việc năng động, phù hợp với những giai đoạn đầu của sự bùng nổ và phát triển Internet, thì Gen Z lại là thế hệ với những sự đổi mới và phá vỡ giới hạn. Vào năm 2021, có vẻ như cách tiếp cận như vậy đang trên đà phát triển tốt, được đẩy nhanh bởi đại dịch, một kỷ nguyên mới cho công việc đã bắt đầu.
Nội dung liên quan
Những thành viên Gen Z bắt đầu tham gia vào lực lượng lao động. Và giống như thế hệ thiên niên kỷ trẻ, họ yêu cầu sự linh hoạt. Họ bước vào văn phòng và đặt câu hỏi về hành trình không ngừng nghỉ của họ, sự cống hiến với người sử dụng lao động cho lợi nhuận bằng bất cứ giá nào như nhiều thế hệ trước. Tuy nhiên, với Gen Z thì hầu như mọi quy chuẩn và giới hạn đã không còn tồn tại.
Các mô hình làm việc truyền thống không còn phù hợp
Không giống như bất kỳ nhóm nào trước họ, đây là thế hệ của kỹ thuật số và là thế hệ có số năm hình thành đã được xác định bởi đại dịch, hai năm đầy thử thách này đã giúp chúng ta nhận thấy các mô hình làm việc truyền thống không còn phù hợp với thế kỷ 21.
Phải đến một trận đại dịch toàn cầu, các tổ chức mới nhận ra những điều mà nhân viên trẻ nhất của họ đang nói. Và trong khi một số người sẽ duy trì cấu trúc văn phòng truyền thống và kêu gọi nhân viên "quay lại văn phòng", yêu cầu 5 ngày trong tuần và 5 - 9 giờ ở văn phòng để hoàn thành công việc. Nhưng trên thực tế, làm việc từ xa đã tăng 13% năng suất và tăng cường văn hóa tin tưởng giữa người sử dụng lao động và người lao động.
Yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng toàn thời gian, tất cả các bằng chứng đều cho thấy điều đó là không cần thiết. Phần lớn sinh viên tốt nghiệp ngày nay thuộc Gen Z và sẽ làm như vậy ít nhất trong thập kỷ tới. Trong khi làm việc ngắn hạn, các công ty sẽ bù đắp sự thiếu hụt tài năng mới với lực lượng lao động hiện có.
Nội dung liên quan
Đây là thế hệ đã lớn lên với điện thoại thông minh, trực tiếp trải nghiệm mạng xã hội. Đó là thế hệ đã chứng kiến cha mẹ của họ mất việc làm trong cuộc khủng hoảng tài chính, chứng kiến khoảng cách giữa những người giàu và nghèo ngày càng lớn trong xã hội, và có được nấc thang tài sản ở độ tuổi 20 chỉ là một giấc mơ xa vời.
Các tổ chức đang thiếu những gì khiến Gen Z nổi bật hơn bất kỳ thế hệ trước. Mong muốn làm việc theo một cách khác của họ không phải là do họ thiếu ham muốn hoặc bị che chở quá mức, mà xuất phát từ niềm tin rằng mọi thứ có thể và phải tốt hơn so với những thế hệ trước.
Công việc không còn là mục tiêu duy nhất để Gen Z theo đuổi
Trên nhiều phương diện, đây là một thế hệ không còn gì để mất. Một cuộc thăm dò của Gallup năm 2020 cho thấy chỉ 20% nhân viên trên toàn cầu cảm thấy gắn bó với công việc của họ. Vào năm 2009, con số này thậm chí còn thấp hơn chỉ 12%, với mức tăng ổn định trong thập kỷ tiếp theo, trước khi giảm nhẹ trong đại dịch.
Điều này cho chúng ta thấy rằng việc nhân viên nghỉ việc không phải là Gen Z hay thậm chí là một hiện tượng hàng năm, mà là một vấn đề chưa được giải quyết lâu dài ở tất cả các cấp doanh nghiệp. Trên thực tế, khi các thế hệ trẻ lý tưởng hơn bắt đầu làm việc, mức độ gắn bó đã tăng lên.
Ở những nơi mà các thế hệ nhân viên trước đây được bảo là "quá tệ", thì các thế hệ trẻ lại hỏi, "tại sao chúng ta nên làm?" Họ đang từ chối con đường sự nghiệp tuyến tính bảo họ phải bỏ thời gian vào để được thăng tiến, tất nhiên mọi thứ vẫn sẽ lập đi lập lại. Thay vào đó, họ đang tìm kiếm sự hoàn thiện và tạo ra tác động tích cực đến thế giới.
Họ hạnh phúc hơn, không phải do tiền bạc hay địa vị thúc đẩy mà là những nguyên nhân và dự án mà họ đam mê. Họ sống để làm việc hơn là làm việc để sống, chọn làm việc cho chính mình, với sự gia tăng người lao động tự do trong các ngành công nghiệp. Thậm chí, nhiều người còn hạnh phúc hơn với tư cách là một freelancer hơn là một nhân viên chính thức, có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình và tự do kinh tế.
Nếu chúng ta cho phép Gen Z làm những gì họ yêu thích và yêu thích những gì họ làm, thì đây có thể là động lực tăng năng suất lớn nhất của thế kỷ. Đã đến lúc nên vứt bỏ quan niệm rằng sự hài lòng được thúc đẩy bởi hiệu suất tốt, thay vào đó là được thúc đẩy trong sự nghiệp bởi niềm đam mê và cảm hứng để đi làm mỗi ngày.
Nguồn: TH&PL