Khi dịch bệnh Cocid-19 bùng phát trở lại, nhiều thanh thiếu niên đã lo lắng về việc học hành của họ bị gián đoạn hơn là khả năng mắc bệnh.
Một cuộc khảo sát vào tháng 5 năm 2020 đối với học sinh trung học cho thấy rằng họ cho biết học tập và thói quen làm việc là một trong những thách thức lớn nhất của họ trước sức khỏe tinh thần và thể chất. Gần 72% cho biết họ họ rất quan tâm đến việc Covid-19 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến năm học của họ.
Phía sau nỗi sợ dịch bệnh là "nỗi sợ" học tập
Có rất nhiều bạn trẻ lo lắng về việc Covid-19 sẽ ảnh hưởng lớn đến việc học tập ở trường của họ như thế nào. Và mối quan tâm về động lực học tập là phổ biến nhất.
Thanh thiếu niên thường lo lắng nhất về việc không thể thúc đẩy bản thân tập trung vào bài tập ở trường. Những lo lắng về học tập này càng tăng lên ở sinh viên đại học, những người mà kế hoạch tốt nghiệp và đại học sắp diễn ra.
Thiếu sự hỗ trợ, tương tác với giáo viên
Trong những tháng đầu của dịch bệnh, gần một phần tư thanh thiếu niên cho biết họ kết nối với giáo viên ít hơn một lần một tuần sau khi các hoạt động trực tiếp ở trường bị hủy bỏ.
Chính vì thế, chúng ta nhận thấy rằng sự giao tiếp hạn chế này với giáo viên vẫn tiếp diễn trong năm học 2020-2021. Trên thực tế, gần 70% thanh thiếu niên cho biết ít giao tiếp với giáo viên hơn kể từ khi bắt đầu dịch Covid-19. Nhiều người cũng nhận thấy sự suy giảm trong hỗ trợ học tập và tinh thần từ giáo viên.
Tất nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra cuộc sống của các giáo viên cũng đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như thế nào. Có lẽ là do nghĩa vụ gia đình, thách thức công nghệ, căng thẳng tâm lý. Và covid-19 còn ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe tinh thần.
Sự tác động vô hình từ Internet
Mặc dù trường học là môi trường phổ biến dễ bắt nạt. Tuy nhiên học từ xa không nhất thiết mang lại cho học sinh sự an toàn tuyệt đối. Thanh thiếu niên vẫn bị bắt nạt trên mạng xã hội và có dấu hiệu gia tăng.
Có thể những sự gia tăng này phản ánh sự gia tăng sử dụng mạng xã hội trong thời kỳ dịch bệnh, do có mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc sử dụng mạng xã hội và bắt nạt trên mạng.
Mẹo tựu trường để giảm bớt căng thẳng
Để giảm bớt những lo lắng về học tập của thanh thiếu niên, trường học có thể xây dựng cấu trúc và thói quen cho học sinh, sinh viên khi các em trở lại bình thường.
Nội dung liên quan
Kết nối xã hội và giao tiếp giữa học sinh và giáo viên nên được ưu tiên, bao gồm cơ hội để học sinh bày tỏ lo lắng của mình từ sớm. Gặp gỡ với các cố vấn hướng dẫn để được hỗ trợ vào đầu năm học sắp tới có thể giúp học sinh đối phó với quá trình chuyển đổi ra khỏi tâm lý mùa dịch.
Với việc chuyển trở lại việc học tập trên lớp, các trường học cũng nên đảm bảo rằng giáo viên là những người tâm tâm. để hỗ trợ học sinh và tránh kiệt sức trong giai đoạn tái hòa nhập này.
Nguồn: TH&PL