Thời gian rảnh của Gen M và Gen Z khác nhau như thế nào trong thời Covid-19?

Gen M và Gen Z nhìn thoáng qua rất giống nhau nhưng đi sâu hơn vào ngõ ngách thì khác nhau nhiều điều đến bất ngờ.

Gen M và Gen Z là hai thế hệ cùng gắn bó với Internet. Tuy nhiên, khi phân tích chi tiết hơn, hai thế hệ lại có những khác biệt rõ ràng ở nhiều mặt, chẳng hạn như mối quan tâm, phong cách sống và hình thức tiêu dùng.

Gen M (Millennial Generation) hay Gen Y là từ dùng để gọi thế hệ nối tiếp thế hệ X. Thông thường, thế hệ những người sinh từ đầu những năm 1980 đến đầu những năm 2000 có đặc điểm là khả năng hiểu biết về công nghệ thông tin cao hơn so với thế hệ trước đó.

thoi gian ranh cua gen m va gen z khac nhau nhu the nao trong thoi covid 19 - anh 0

Tuy sở hữu khả năng tận dụng thông tin vượt trội hơn so với các thế hệ khác, nhưng vì thế hệ này phải trải qua những vấn về xã hội như vấn nạn thất nghiệp, suy giảm việc làm nên so với các thế hệ trước, họ còn khác ở chỗ họ theo đuổi hạnh phúc thực ở mỗi giây, mỗi phút trong cuộc sống chứ không phải là đuổi theo thành tích xã hội. Và thế hệ nối tiếp Gen M chính là Gen Z.

Điểm chung của Gen M và Gen Z là “Internet”

Gen Z là một thế hệ đặc biệt, họ tiếp xúc với Internet và văn hóa trực tuyến một cách tự nhiên ngay từ khi sinh ra. Gen Z khác với thế hệ trước đó ở chỗ thế hệ này không có nhận thức gọi là công nghệ mới ngoài việc tận dụng thuần thục công nghệ thông tin. Người ta thường gộp những người sinh từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2010, gọi chung là Gen MZ, cả hai thế hệ đều sử dụng công nghệ thông tin nhiều và tốt hơn các thế hệ trước.

thoi gian ranh cua gen m va gen z khac nhau nhu the nao trong thoi covid 19 - anh 0

Hai thế hệ này tuy còn có điểm chung là chủ yếu sử dụng dịch vụ Internet, online hơn là thị trường offline, nhưng ngoài ra Gen M và Gen Z còn có những điểm khác nhau rõ rệt về loại dịch vụ sử dụng và tính cách.“Báo cáo xu hướng Gen Z năm 2020” được Open Survey công bố vào tháng 9/2020 là báo cáo so sánh dữ liệu và phân tích kết quả của cuộc khảo sát giữa nhóm đối tượng nam nữ 14~24 tuổi và nhóm đối tượng 25~34 tuổi ở Hàn Quốc với mục đích phân tích mối quan tâm, phong cách sống và hình thức tiêu dùng của hai nhóm đối tượng. 

thoi gian ranh cua gen m va gen z khac nhau nhu the nao trong thoi covid 19 - anh 0

Gen Z lo lắng về sự nghiệp, Gen M nhìn lại chính mình

Việc Gen M - thế hệ đã có một vị trí nhất định trong xã hội và Gen Z có mối quan tâm khác nhau là điều đương nhiên. Khi được hỏi về mối quan tâm trong hiện tại thì đa số Gen Z trả lời là “sự nghiệp/sự phát triển trong tương lai”(74.3%), trong khi câu trả lời của Gen M lần lượt là “Phát triển/cải thiện bản thân(như: ăn kiêng chiếm 71.2%), quản lý ngoại hình(53.8%), hoạt động giải trí(65.7%). Điều đáng chú ý là tỷ lệ Gen M quan tâm về tương lai và công việc cũng cao không kém gì Gen Z với 57%.  

thoi gian ranh cua gen m va gen z khac nhau nhu the nao trong thoi covid 19 - anh 0

Cả hai thế hệ đều sử dụng internet vào thời gian rảnh nhưng…

Khi được hỏi về việc họ sử dụng thời gian rảnh như thế nào thì cả hai thế hệ đều có câu trả lời chiếm tỷ lệ cao nhất là sử dụng các dịch vụ Internet. Đây có thể coi là điểm khác biệt lớn nhất của hai thế hệ này so với Gen X và các thế hệ trước đó. Cả hai nhóm đối tượng đều có câu trả lời chiếm tỉ lệ lớn nhất là xem các nội dung video như Youtube vào thời gian rảnh, trong đó Gen Z là 83%, Gen M là 74.7%.

Gen ​MZ sử dụng Youtube nhiều nhất vào thời gian rảnh nhưng điều khác biệt đáng chú ý ở đây là câu trả lời chiếm tỉ lệ cao thứ hai, trong đó: Gen M trả lời là “nghỉ ngơi, ngủ”(66.2%), còn với Gen Z lại là “SNS, Messenger”(69.5%). Kết quả khảo sát cho thấy độ tuổi càng nhỏ thì tỷ lệ sử dụng SNS và Messenger càng cao. Ngoài ra thì tỉ lệ sử dụng các dịch vụ mạng như đọc webtoon, tiểu thuyết mạng(59.5%), chơi game(61.8%) của Gen Z cũng cao hơn Gen M có tỷ lệ lần lượt là 40.5%, 44.3%. Trong khi đó, tỷ lệ Gen M tập thể dục, đi bộ(47.7%), xem TV(53.0%) lại nhiều hơn Gen Z.

thoi gian ranh cua gen m va gen z khac nhau nhu the nao trong thoi covid 19 - anh 0

Ngoài ra, bằng việc sử dụng chức năng trả lời bằng hình ảnh trong khảo sát, có thể thấy rằng  Gen Z theo đuổi sự thú vị của hành động, còn Gen M lại quan tâm nhiều hơn đến mục tiêu mà hành động hướng đến. Với câu hỏi hãy đăng tải bức ảnh về điều mà bản thân quan tâm, người trả lời là Gen Z đăng những bức hình thú vị như nội dung Youtube, bóng đá, trong khi đó hầu hết những bức hình mà người trả lời là Gen M đăng tải thích hợp với việc quản lý căng thẳng. Không chỉ vậy, khác biệt còn thể hiện trong những bức ảnh trong câu hỏi về “healing”. Gen Z chia sẻ những bức ảnh giải tỏa căng thẳng bằng việc tận hưởng cái gì đó chẳng hạn như Youtube cà phê; còn Gen M lại chia sẻ chủ yếu những bức hình phong cảnh yên tĩnh. 

thoi gian ranh cua gen m va gen z khac nhau nhu the nao trong thoi covid 19 - anh 0

Ngoài ra, tỷ lệ phủ nhận sự cần thiết của kết hôn và sinh con của Gen Z lớn hơn Gen M

Độ tuổi càng nhỏ thì nhận thức tiêu cực về kết hôn và sinh con lại càng lớn. Theo khảo sát, 61.2% Gen Z trả lời rằng không cần thiết phải kết hôn, còn Gen M là 56.2%. Có 62.3% Gen Z có ý kiến tiêu cực về việc sinh con, nhiều hơn 10% so với Gen M.  Thêm vào đó, 55.3% Gen M trả lời rằng họ “không muốn sống giống bố mẹ” ngược lại lại cao hơn Gen Z(44.8%). Và tỷ lệ Gen Z “nghĩ rằng mình và bố mẹ nói chuyện hiểu nhau”(56%) cao hơn hẳn Gen M(37.2%).

thoi gian ranh cua gen m va gen z khac nhau nhu the nao trong thoi covid 19 - anh 0

Nói tóm lại, Gen M và Gen Z khi nhìn thoáng qua, chúng ta vẫn nghĩ hai thế hệ này tương đối giống nhau, nhưng trên thực tế, nếu đi vào khảo sát chi tiết, chúng ta lại có thể thấy những điểm khác biệt rõ ràng của từng thế hệ. Thông qua những khảo sát trên, mong rằng các thế hệ có thể hiểu và thông cảm lẫn nhau hơn, hạn chế phần nào những xung đột thế hệ, đặc biệt là trong gia đình đa thế hệ. 

Covid-19 đã thay đổi các hình thức giải trí của Gen Z như thế nào?

Đừng để bị tụt hậu: Gen Z muốn những trải nghiệm shopping khác biệt hơn

Gen Z nhanh tay bỏ túi ngay Top 10 ngôn ngữ hot nhất thế giới để trau dồi kiến thức

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ