Không cần quá phân biệt rạch ròi để đặt tên cho mối quan hệ những người chung công ty là đồng nghiệp, dường như với Gen Z tất cả đều là bạn.
Không biết từ khi nào người ta bắt đầu truyền tai nhau về câu chuyện không nên quá thân với những người đồng nghiệp hay xem họ như những đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, câu chuyện này đã dần thay đổi ở Gen Z, khi công ty không phải một môi trường chỉ để làm việc và tạo ra thu nhập, tại đây còn mang đến giá trị và xây dựng mối quan hệ.
Một không gian công sở ngột ngạt với những áp lực và căng thẳng không ngừng từ sếp đã dần được thay đổi bởi những người trẻ thế hệ mới, nơi các bạn mang đến sự năng động và sáng tạo để làm mới bầu không khí. Không còn là ranh giới giữa các đồng nghiệp, họ có thể là những người bạn trong cuộc sống cùng chia sẻ những điều thú vị xung quanh sau giờ làm.
Nội dung liên quan
Công ty là nhà, đồng nghiệp là bạn
Những mô hình công ty cũ không còn được các Gen Z ưa chuộng trong giai đoạn hiện nay. Đó là lý do tại sao họ thường có xu hướng lựa chọn việc làm tại nhà hay công việc freelancer. Với những mong muốn được làm trong môi trường thoải mái, năng động thì họ sẽ chấp nhận từ chối những công việc gây ra cho họ quá nhiều áp lực.
Khác với các thế hệ trước, có thể nói Gen Z sống để làm việc chứ không phải làm việc chỉ để sống, họ mong muốn tạo ra giá trị từ chính khả năng của mình. Song, họ cũng mong muốn có được môi trường làm việc phù hợp. Lý tưởng điều này chính là việc họ đang dần xem công ty như một ngôi nhà và những người đồng nghiệp cùng làm việc chung chính là gia đình hay những người bạn.
Điều này giúp họ dễ dàng thích ứng với môi trường xung quanh, làm việc hiệu quả và năng suất hơn. Nếu trước kia, định kiến về đồng nghiệp là những sự ganh đua, đố kỵ và luôn tìm cách hạ bệ nhau, thì hiện tại điều này đã được các Gen Z "cải cách" lại tư tưởng. Chính là việc chúng ta vẫn có thể vừa cạnh tranh công bằng với nhau trong công việc, nhưng vẫn là những người bạn cuộc sống của nhau.
Một mặt khác của điều này chính là chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn cho một mối quan hệ, hơn hết là thấu hiểu và thông cảm cho cuộc sống của nhau nhiều hơn, dễ dàng chia sẻ những áp lực trong công việc. So với việc đặt ranh giới đồng nghiệp và bạn, ta dường như không có đủ thời gian xây dựng chúng hay khó có thể hiểu được những điều mà đối phương đã trải qua.
Hơn hết, việc xem đồng nghiệp là bạn sẽ kịp thời hỗ trợ trong công việc để cùng nhau tiến bộ hơn, xóa nhòa được khoảng cách và thuận lợi hơn trong việc giao tiếp công việc. Sự ganh đua vốn dĩ là điều cần thiết khi chúng thúc đẩy con người thay đổi và tiến bộ từng ngày, nhưng đừng xem đây như một đích đến trong công ty, mà hãy xây dựng những giá trị từ các mối quan hệ hiện có.
Sự cởi mở và tư duy luôn hội nhập, đổi mới không ngừng
Theo một nghiên cứu từ Dell, 80% người thuộc Gen Z khao khát được làm việc với công nghệ tiên tiến, bởi vì họ có thể đã học từ khi còn đi học. Khi nói đến việc lựa chọn việc làm, 91% nói rằng công nghệ sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ trong số các lời mời làm việc tương tự. Để thu hút Gen Z, hãy đảm bảo rằng công nghệ được ăn sâu vào mọi giai đoạn của nhân viên, từ tuyển dụng và giới thiệu đến trải nghiệm làm việc hàng ngày.
"Tài năng trẻ thực sự là một luồng gió mới. Họ nắm rõ các xu hướng và công nghệ, giúp nhà tuyển dụng có cơ hội tận dụng và cân nhắc các nền tảng khác", Patricia Karam, người sáng lập công ty tuyển dụng nhân sự Mission Recruit cho biết. "Tôi đảm bảo với bạn rằng họ sẽ biết cách vận hành nó tốt hơn bất kỳ ai khác. Tương tự với các công nghệ mới hơn và phương tiện truyền thông xã hội, hãy tiếp tục lắng nghe lời khuyên của họ và để họ dẫn đầu", ông nói thêm.
Chính những sự hội nhập và đổi mới này cũng đã làm nên một phần tư duy với nhiều điểm mới theo hướng tích cực hơn, đó là việc không quá bó buộc bản thân vào những chuẩn mực như các thế hệ đi trước. Với Gen Z, giới hạn được sinh ra vốn dĩ là để các bạn phá vỡ và tìm kiếm giá trị từ công việc.
Những drama công sở đã từng khiến chúng ta đau đầu, chán nản và không có động lực làm việc, khối áp lực công việc từ sếp hay những nguồn thu nhập mỗi tháng luôn là chủ đề muôn thuở. Nhưng chắc chắn, trong thời gian tới những điều này sẽ được gợi nhắc đến dưới một khía cạnh khác hoặc thậm chí sẽ không còn tồn tại trong văn phòng của Gen Z.
Có thể trong mắt nhiều người hiện nay, đồng nghiệp vẫn là điều gì đó rất xa cách, kể cả là đáng sợ. Tuy nhiên, dù ở thế hệ nào khi làm việc thì tâm lý cởi mở và sẵn sàng hòa nhập với các đồng nghiệp của Gen Z cũng rất đáng để chúng ta học hỏi, hãy xóa bỏ định kiến cũ kỹ để xây dựng môi trường làm việc thật sự hiệu quả và năng động hơn.
Nguồn: TH&PL