Nâng cao năng lực bản thân thông qua các mục tiêu hàng ngày, thành tích đang trở thành xu hướng mới.
Đối mặt với những sự thay đổi liên tục của tình hình cuộc sống trong bối cảnh ngày nay, cùng với sự thay đổi trong tâm lý con người là vô số những xu hướng được hình thành trong giới trẻ. Nếu trước đó, ta đã quen thuộc với lối sống YOLO, được hiểu là cách sống tận hưởng trọn vẹn với quan điểm mỗi người chỉ sống một lần trên đời, thì hiện tại điều này đã đang dần bị phai nhạt và thay đổi bởi những lối sống tích cực hơn.
Nhiều người trẻ đã bắt đầu nhận thức rõ ràng về hiện thực cuộc sống, biết chọn lọc ra những điều bản thân cần trân trọng, cũng như tập trung vào mục tiêu tương lai hơn. Mặc dù, lối sống nào cũng mang đến những điểm tích cực và hệ lụy riêng, nhưng lối sống "Godsaeng" đã mang đến một sự thay đổi lớn trong tư duy của người trẻ.
Lựa chọn cuộc sống vừa chăm chỉ vừa năng động để tận hưởng
Kwak Yeon-soo Jung Hye-in, một nhân viên văn phòng ở Seoul, bổ sung chế độ ăn uống với nước ấm, tập vài tư thế yoga và đọc ít nhất một báo cáo kinh tế trước khi bắt đầu làm việc. Trong giờ ăn trưa, cô ấy tham gia lớp học TOEIC hoặc đi bộ 30 phút. "Bản chất tôi là một người lập kế hoạch, nhưng tôi bắt đầu theo dõi các thói quen của mình sau khi chuyển ra khỏi nhà của bố mẹ. Đặt ra mục tiêu và siêng năng làm việc để đạt được nó là điều có ý nghĩa", cô nói.
Ngày càng có nhiều người trẻ áp dụng những thói quen đơn giản và lành mạnh, những thứ như giữ không gian sống ngăn nắp và có tổ chức, uống 2 lít nước mỗi ngày và cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị. Họ làm như vậy để "có một cuộc sống chăm chỉ và năng động" trong những thời điểm mà họ xem là không chắc chắn.
Điều này được là "Godsaeng" trong tiếng Hàn, một từ ghép của "God" và "saeng" (có nghĩa là "cuộc sống"). Nhiều Millennials và những người thuộc thế hệ Z cố gắng tận dụng tối đa thời gian của họ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ tuân theo những kế hoạch hoành tráng, thay vào đó, họ tìm thấy ý nghĩa trong việc hoàn thành các công việc hàng ngày.
"Sự căng thẳng của việc liên tục bị từ chối trong thị trường việc làm và đưa ra những so sánh trong xã hội đã khiến những người trẻ tuổi tìm kiếm những khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ nhoi. Thay vì đặt ra những mục tiêu lớn và dài hạn, họ đặt ra một loạt những mục tiêu nhỏ dường như có thể đạt được và đo lường được", Kwak Geum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul nói.
YOLO khác với "Godseang" trong bối cảnh không chắc chắn
Kwak cho biết thêm: "Thời gian dài bị hạn chế tiếp xúc khi giãn cách đã kích thích việc tạo ra các thói quen mới để họ tập trung hoàn toàn vào bản thân. Bằng cách này, họ có thể đối phó tốt hơn với căng thẳng, sợ hãi và lo lắng trong đại dịch".
Khi được hỏi "Godsaeng" khác với xu hướng YOLO, đề cập đến lối sống khuyến khích mọi người trân trọng khoảnh khắc hiện tại mà không lo lắng quá nhiều về tương lai, giáo sư giải thích rằng "Godsaeng" còn hơn thực dụng.
"Vì một số lý do, YOLO đã tìm thấy hàm ý tiêu cực. Thuật ngữ này được sử dụng để đại diện cho những người trẻ từ bỏ công việc ổn định của họ để khám phá những gì họ thực sự muốn và tích lũy kinh nghiệm. Ngược lại, Godsaeng tin rằng những nỗ lực nhỏ của họ sẽ xây dựng và giúp họ tạo ra những thành tựu lớn hơn trong tương lai. Họ đã trở nên khôn ngoan hơn", Kwak nói.
Lee Kyung-min, bác sĩ tâm lý và Giám đốc điều hành của Mindroute Leadership Lab, cho biết theo đuổi lối sống "Godsaeng" có thể giúp cải thiện lòng tự trọng của một người. "Millennials và gen Z có ít khả năng kiểm soát cuộc sống của họ như thế nào, chẳng hạn như thăng tiến trong công việc hoặc mua bất động sản, vì vậy họ có mong muốn trong việc kiểm soát thói quen hàng ngày hiệu quả và cải thiện cuộc sống hàng ngày của mình", ông nói.
Thuật ngữ bắt đầu nhanh chóng phổ biến đến người trẻ
Các công ty đã nhanh chóng phổ biến khái niệm này và bắt đầu sử dụng cụm từ này để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ, tổ chức nhiều sự kiện khác nhau với chủ đề "Godsaeng". Ứng dụng năng suất Challengers giúp người dùng đạt được mục tiêu bằng cách cho cơ hội đặt cược việc đạt được mục tiêu bằng tiền và nhận các khoản thanh toán và thậm chí cả giải thưởng khi hoàn thành.
Cashwalk là một ứng dụng dựa trên phần thưởng khác có thể chuyển đổi các hoạt động ngoài trời của người dùng thành tiền ảo trên mỗi bước khi họ đi bộ. Youcandoo, một dịch vụ do hãng công nghệ giáo dục Yanadoo tung ra, cho phép người dùng nhận phần thưởng, nó giúp người dùng sắp xếp các công việc hàng ngày của họ và cải thiện năng suất cũng như thói quen cá nhân.
Flo, một nền tảng nội dung âm thanh đã khởi động sự kiện thử thách "Godsaeng", cung cấp phiếu giảm giá cho người dùng nghe podcast, hướng dẫn ngôn ngữ, thông tin sức khỏe tâm thần và các bài học về sức khỏe trong ít nhất 10 phút mỗi ngày trong ba tuần liên tiếp. "Chúng tôi tổ chức sự kiện này để quảng bá cách nội dung âm thanh có thể giúp mọi người tiếp thu kiến thức trong các lĩnh vực, quản lý sức khỏe tâm thần và hỗ trợ lối sống năng động", một quan chức cho biết.
Một sự thật không thể phủ nhận là lối sống này đã thu hút rất nhiều người theo. Kwak tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết: "Mặc dù xu hướng này đã được các công ty khai thác phần nào, nhưng thực tế là nó đã được nhiều người trẻ chấp nhận như một quy tắc văn hóa sống ở hiện tại". Tuy nhiên, các bác sĩ tâm lý nhấn mạnh rằng chúng ta nên tự nhủ rằng không thể hoàn thiện bản thân mỗi ngày hoặc đôi khi không đạt được mục tiêu. "Hãy rộng lượng hơn với bản thân".
Nguồn: TH&PL