Để điện thoại ở ô cửa sổ máy bay và kéo tấm che gây ảnh hưởng đến chuyến bay.
Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục tranh cãi gay gắt trước đoạn clip một nữ Social Star hướng dẫn người hâm mộ thực hiện trend đặt điện thoại ở cửa sổ máy bay và dùng tấm che để cố định. Hành động này đã gây ra không ít bức xúc khiến các tiếp viên hàng không liên tục lên tiếng cảnh báo.
Nội dung liên quan
Tắt điện thoại để không làm nhiễu sóng
Lý do hàng đầu được đưa ra chính là vì thiết bị di động có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử của máy bay. Từ đó, gây ảnh hưởng đến việc liên lạc giữa phi công và trạm kiểm soát không lưu ở mặt đất.
Chình vì sử dụng tín hiệu radio để gửi nhận thông tin nên các thiết bị điện tử hàng không có khả năng bị nhiễu bởi những thiết bị phát ra sóng có tần số tương tự, điển hình là điện thoại di động.
Cất cánh và hạ cánh là hai giai đoạn quan trọng nhất đối với mỗi chuyến bay. Điều này yêu cầu toàn bộ phi hành đoàn phải tập trung cao độ, duy trì liên lạc với mặt đất và ổn định máy bay. Vì vậy, thiết bị điện tử nằm trong khoảng thời gian bắt đầu và kết thúc.
Không chỉ gây nhiễu tín hiệu của máy bay, tín hiệu mà thiết bị di động phát ra còn có thể ảnh hưởng đến mạng lưới truyền thông mặt đất. Một cuộc gọi được thực hiện ở độ cao nhất định sẽ đi qua loạt cột phát sóng thay vì 1 cột.
Chưa dừng lại ở đó, việc đặt điện thoại ở chế độ quay phim khi bị kính ép chặt và chịu sự chiếu trực tiếp của ánh nắng mặt trời có thể gây nổ pin lithium. Thậm chí dẫn đến cháy, bỏng, mất áp suất đột ngột, hạ cánh khẩn cấp.
Theo mục uy hiếp an toàn bay, hành động này được xếp vào diện vi phạm pháp luật, có thể bị phạt hành chính ở mức 3 triệu đồng và bắt buộc bị mời xuống máy bay.
Nội dung liên quan
Tấm che không chỉ dùng để tránh nắng
Ngoài tắt điện thoại di động cùng các thiết bị điện tử khi máy bay cất và hạ cánh thì việc mở tấm che cửa sổ cũng là điều quan trọng không kém. Chính vì vậy, đây là việc khách hàng phải bắt buộc thực hiện dù khó chịu trước ánh nắng bên ngoài.
Cụ thể, khi tấm che được mở ra, khách hàng có thể nhanh chóng nhận ra điều bất thường bên ngoài chẳng hạn như hỏng hóc hay cháy nổ ở phần cánh máy bay. Từ đó, họ có thể nhanh chóng thông báo cho tiếp viên để giảm thiểu các rủi ro lớn xảy ra.
Ngoài ra, nếu trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn lẫn khách hàng trên máy bay cần quan sát điều kiện môi trường xung quanh qua cửa sổ để lên kế hoạch sơ tán, lựa chọn sử dụng cửa thoát hiểm phía nào.
Quan trọng nhất, hầu hết các tai nạn hàng không đều có khả năng cao xảy ra trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Bởi thế, việc mở tấm che là điều bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo an toàn bay.
Nguồn: TH&PL