Trong khi Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào hầu hết các ngành công nghiệp trên thế giới, kéo theo sự suy thoái kinh tế, thì thị trường hàng xa xỉ trở nên phổ biến.
Một nghịch lý vẫn luôn tồn tại trong suốt nhiều đợt dịch qua ở người trẻ là việc chi tiêu quá mức cho các mặt hàng đồ hiệu, thậm chí là áp dụng rất nhiều những xu hướng và trào lưu vào việc mua sắm một cách bất chấp. Dịch bệnh đã có vô số những tác động đến hầu hết các khía cạnh của cuộc sống, song đó lại chứng kiến sự gia tăng "chóng mặt" của các món hàng hiệu đắt đỏ.
Tại Hàn Quốc và các nước Châu Á trở thành thị trường tiêu thụ đồ hiệu nhanh nhất trên thế giới, mặc dù là một trong nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ Covid-19 và nhiều người vẫn đối mặt với sự bất ổn thu nhập. Điều này là một minh chứng rõ ràng nhất cho thói quen và sở thích bất hợp lý, có phần tiêu cực của thế hệ MZ.
Những cuộc "săn" đồ hiệu bên lề ảnh hưởng của dịch bệnh
Trong khi Covid-19 vẫn gây ra sự hỗn loạn và suy thoái kinh tế, thì thị trường hàng xa xỉ cho thấy một mô hình khác thường. Không lo lắng trước đại dịch, nó đã tự đặt mình ra khỏi cuộc suy thoái kinh tế chung với tốc độ tăng trưởng ổn định.
Theo công ty nghiên cứu toàn cầu Euromonitor International, thị trường hàng xa xỉ đã vượt qua được cuộc khủng hoảng kinh tế từ đại dịch, với giá trị đạt 12,5 tỷ USD vào năm 2020, ít thay đổi so với mức 12,52 tỷ USD của năm trước.
Tình hình này tại nhiều nơi được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng xa xỉ bùng nổ, các kênh mua sắm hàng hiệu trực tuyến đã chứng kiến một sự gia tăng mạnh mẽ, với các nền tảng mới xuất hiện và hiện có đã tạo cơ hội cho một cuộc cạnh tranh gay gắt. Suh Yong-gu, giáo sư quản lý tại Đại học Nữ sinh Sookmyung, giải thích rằng thị trường hàng xa xỉ ngày càng mở rộng do cái gọi là Thế hệ MZ, một thuật ngữ mới được đặt ra dùng để chỉ cả Millennials (sinh năm 1981-1995) và Thế hệ Z (sinh năm 1996-2005) trong tiêu dùng.
"Phần lớn người tiêu dùng trên thị trường hàng xa xỉ là Thế hệ MZ. Sức mua, tài chính và thu nhập của họ có thể không đủ để mua những hàng hóa này một cách thuận tiện. Nhưng so với thế hệ cũ, họ chuộng hàng xa xỉ và có xu hướng mua sắm nhiều hơn", giáo sư nói.
Những lý do đằng sau bao gồm việc vung tiền, xu hướng tiêu dùng linh hoạt và kiểu chi tiêu trả thù do thất vọng từ đại dịch, chẳng hạn như không thể đi du lịch nước ngoài.
"Flex" là một thuật ngữ tiếng lóng xuất phát từ nhạc hiphop, có nghĩa là thể hiện và tiêu dùng linh hoạt chỉ việc mua hàng hóa đắt tiền để phô trương một lối sống xa hoa. Để giành lấy một phần của thị trường đang phát triển, các tập đoàn đang nhanh chóng nhảy vào để đảm bảo các kênh mua sắm hàng xa xỉ trực tuyến của riêng họ, dịch vụ miễn thuế trực tuyến đã trở thành ngôi nhà chung cho nhiều thương hiệu hàng hiệu và đồ dùng cao cấp.
Giáo sư Suh lưu ý rằng các kênh cung cấp hàng xa xỉ đa dạng đã kích hoạt chu kỳ tăng cung và cầu bởi những tiện ích trong mọi khâu từ lựa chọn đến thanh toán. Ông nói: "Trước đây, đối với hầu hết các trường hợp, mọi người phải đến một cửa hàng bách hóa và đôi khi phải xếp hàng chờ đợi để mua hàng hóa xa xỉ. Nhưng khi các kênh cung ứng đa dạng hóa, nguồn cung đã góp phần làm tăng nhu cầu hơn nữa, dẫn đến việc mở rộng chuỗi cung ứng".
Mua hàng trực tuyến là nguyên nhân cho sự phát triển
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng, các nền tảng trực tuyến về thương hiệu thiết kế và cao cấp hiện có đang tạo ra một cách để đảm bảo mảng kinh doanh của họ, sử dụng các ngôi sao tên tuổi làm người mẫu thương hiệu. Càng có nhiều sự cạnh tranh, càng tạo nên nhiều những cách thu hút người mua hàng khiến tâm lý người dùng khó kìm lòng trước những mặt hàng, đó có thể là những đợt khuyến mãi, mã giảm giá hay miễn phí giao hàng…
Một số người thường xuyên mua hàng xa xỉ trực tuyến nhận xét rằng hoạt động tiếp thị của nền tảng này làm tăng độ tin cậy của việc mua sắm trực tuyến đối với hàng hóa giá cao, thứ mà trước đây người mua thường thích mua trực tiếp. "Các nền tảng đó cố gắng đảm bảo sản phẩm của họ là hàng thật và quảng cáo rằng họ sẽ hoàn tiền cho mọi người nếu có hàng giả. Vì vậy, tôi có thể đặt niềm tin vào các dịch vụ này khi mua hàng", một khách hàng nói.
Mua sắm trực tuyến rất tiện lợi vì tôi không phải xếp hàng chờ đợi và một số nền tảng cũng sẽ giảm giá khuyến mại. Gần đây, tôi có thể dễ dàng tìm thấy hầu hết hàng hóa bán ngoại tuyến trên các nền tảng trực tuyến đó, vì vậy bây giờ tôi không thực sự cảm thấy cần phải mua chúng ngoại tuyến.
Khi thị trường mua sắm trực tuyến cho lĩnh vực này phát triển, đầu tư vào các nền tảng đó cũng đang chảy vào tạo nên sự gia tăng nhanh chóng.
Tuy nhiên, bất chấp việc kinh doanh phát đạt, Giáo sư Suh nói rằng thị trường hàng xa xỉ có thể phải đối mặt với sự thụt lùi trong một thế giới hậu đại dịch. "Một điều chúng ta cần xem xét là, khi bước vào thế giới hậu đại dịch, khi mọi người có thể đi du lịch nước ngoài mà không bị hạn chế và có nhiều quyền truy cập hơn vào các cửa hàng để mua sắm ngoại tuyến, họ có thể không mua sắm trực tuyến nhiều như vậy, trừ khi hàng hóa rẻ hơn", ông nói.
"Điều này có nghĩa là tốc độ tăng trưởng trong ngành có thể không cao như hiện tại. Tuy nhiên, bất chấp điều đó, mức tiêu thụ hàng xa xỉ nói chung sẽ tiếp tục tăng, do Thế hệ MZ thể hiện sự yêu thích, am hiểu về đồ cao cấp và hàng hiệu". Bên cạnh đó, thì người trẻ vẫn cần chủ động hơn trong thói quen chi tiêu của mình để tránh những rủi ro về sự bất ổn.
Nguồn: TH&PL