Ghi nhận tại nhiều quốc gia Châu Á, người trẻ đang có xu hướng mua sắm những món hàng hiệu đắt đỏ như cách phục thù sau thời kỳ dịch bệnh.
Một nghịch lý đã xảy ra trong vấn đề mua sắm là trái ngược hoàn toàn với những dự đoán từ các chuyên gia về sự thua lỗ hay hạn chế mua sắm do những ảnh hưởng từ dịch bệnh. Thì tại nhiều nơi giới trẻ lại đang hình thành xu hướng mua cho mình những món hàng đắt đỏ, bất chấp những rủi ro về kinh tế mà bản thân có thể bị ảnh hưởng.
Điều này là do tâm lý mua sắm phục thù sau dịch bệnh, cũng có thể đến từ lối sống YOLO mà nhiều người nhận ra sau thời gian giãn cách. Từ đó, họ không ngần ngại chi một số tiền lớn để tận hưởng những món hàng hiệu như cách để khẳng định vị trí bản thân.
"Cơn khát" hàng hiệu sau thời kỳ Covid-19
Xu hướng YOLO trong mua sắm ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa, vì tình hình dịch bệnh họ chẳng thể có cho mình quá nhiều những cuộc vui, được đi đến nhiều nơi… nên vào thời kỳ Covid-19 ổn định lại chẳng ngần ngại chi tiền cho những món đồ hiệu. Các mặt hàng đắt đỏ càng khan hiếm, được nhiều người săn đón chắc chắn sẽ trở thành xu hướng mà người trẻ chạy theo.
Covid-19 có nhiều sự tác động đến kinh tế trên mọi lĩnh vực, góp phần dẫn đến nhiều sự thay đổi trong nhu cầu mua sắm và chi tiêu của khách hàng. Có thể thấy sau sự kiện "thiên nga đen" vào năm 2020 thì lần đầu tiên các quốc gia tại Châu Á vượt qua Châu Mỹ và Châu Âu về thị trường tiêu thụ đồ hiệu của các nhãn hàng lớn.
Nhiều thương hiệu cũng đang bắt đầu áp dụng hình thức kinh doanh tăng giá sản phẩm định kỳ, tuy nhiên điều này dường như không phải vấn đề. Người trẻ tại nhiều nơi, nhất là ở Châu Á không hề chần chừ trước những thông tin nhà sản xuất sẽ tăng giá sản phẩm mà vẫn liên tục xếp thành hàng dài để được sở hữu cho mình những sản phẩm mới nhất.
Giữa thời kỳ dịch bệnh khiến mọi thứ bất ổn thì nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại chi cho mình một số tiền lớn chỉ để sở hữu những mặt hàng đắt đỏ. Xu hướng này dường như đang lan rộng như một trào lưu với nhiều người trẻ tại các quốc gia Châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc, kể cả các bạn trẻ Việt Nam, tất cả như sự giải tỏa cho cơn "thịnh nộ" về mua sắm.
Lối sống YOLO đã dẫn dắt cho xu hướng hàng hiệu
Người trẻ đang bị ảnh hưởng rất nhiều từ các phương tiện truyền thông, đó là sự dẫn dắt bởi những nội dung sáng tạo trên mạng xã hội. Những đoạn clip unbox đồ hiệu, đi mua sắm tại các cửa hàng hay khoát lên mình chiếc áo đắt đỏ… Từ đó mà xu hướng này cũng tác động phần nhiều đến con người, khiến nhiều bạn trẻ có tâm lý mua sắm chỉ để khoe lên mạng xã hội.
Người trẻ hiện tại có thói quen mua sắm khi không thật sự cần bởi những ảnh hưởng từ lối sống YOLO. Theo như các chuyên gia tại Hàn Quốc thì nhiều bạn trẻ ở độ tuổi 20-30 tại Seoul và nhiều nơi khác cho biết giá nhà tăng cao đến mức khó tiếp cận, lãi suất ngân hàng thấp… hơn hết là chính những ảnh hưởng từ dịch bệnh, khiến họ nhìn thấy một tương lai không chắc chắn. Vì thế họ tập trung chi tiền cho những món hàng xa xỉ như cách để tận hưởng cuộc sống được trọn vẹn.
Bên cạnh đó thì sự tác động của mạng xã hội cũng gián tiếp giúp lối sống này được lan rộng đến nhiều bạn trẻ, đó là tâm lý chung khi thấy đa số mọi người đều áp dụng YOLO để tận hưởng. Với họ thì tương lai chưa phải vấn đề cần quan tâm, hiện tại mới là thứ mà khiến bản thân mình được hạnh phúc và thỏa mãn.
Từ đây mà người trẻ đã không ngần ngại, thậm chí là bất chấp tất cả mà "tôn sùng" đồ hiệu như một sự "thượng đẳng" để có được sự chú ý từ người khác, thay vì xem xét nó có thật sự giúp ích cho cuộc sống bản thân. Chấp nhận lối sống này có nghĩa các bạn có thể sống trong những rủi ro không chỉ sự bất ổn về kinh tế, mà còn là sự thiếu hụt chi tiêu.
Tận hưởng cuộc sống với hàng hiệu liệu có sai?
Không thể nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh nào đó để cho rằng chúng sai trái, bởi trong quan điểm sử dụng đồ hiệu của mỗi người là hoàn toàn không giống nhau. Nói cách khác đó là sự lựa chọn cho lối sống của họ nên chúng ta không thể đánh giá được, có thể với họ đó là sự thỏa mãn và sở thích hay đơn giản chỉ vì bản thân họ có đủ điều kiện.
Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên cổ xúy người trẻ chạy theo lý tưởng đồ hiệu một cách bất chấp bởi lẽ đồ hiệu không đơn giản như hình thức mua sắm bình thường. Bạn sẽ mất một khoản phí rất lớn để chi trả, chưa kể nó sẽ không có sự ổn định theo thời gian. Tận hưởng cuộc sống với đồ hiệu không sai nếu ta biết xem xét nó có cần thiết với mình hay không, hơn hết vẫn là nhìn nhận tài chính bản thân.
Việc một cá nhân sở hữu cho mình những món đồ hiệu cũng sẽ là vấn đề hết sức bình thường, chúng ta không nên đánh giá đó là lối sống xa hoa, thiếu suy nghĩ. Bởi lẽ đồ hiệu cũng là cách để con người tận hưởng cuộc sống, xem nó như một món quà để tự thưởng cho bản thân sau những nỗ lực trong cuộc sống… và còn rất nhiều những khía cạnh tích cực khác.
Lối sống YOLO là cần thiết với giới trẻ, để bản thân không phải bị bỏ lỡ bất kỳ giây phút nào đẹp đẽ trong cuộc đời và tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm. Nhưng vẫn cần có những giới hạn của riêng của nó để mọi thứ được trở nên phù hợp, hướng đến sự ổn định và tránh những rủi ro bất ngờ có thể xảy ra trong cuộc sống bản thân.
Nguồn: TH&PL