Nhu cầu cởi bỏ chiếc mặt nạ xã hội mà bản thân phải mang trong cuộc sống hằng ngày để đi tìm những bản ngã mới của Gen MZ ngày càng lớn.
Giờ đây, chúng ta không còn ngạc nhiên hay xa lạ khi nghe đến việc sử dụng nhiều nick clone. Nick clone dường như trở thành một phần trong cuộc sống của giới trẻ dù nhiều người cho rằng đó là “đa nhân cách”. Tại sao vậy?
Một cửa sổ để che giấu danh tính và thể hiện sở thích riêng tư
Tài khoản phụ là nơi người dùng thể hiện sở thích. Chúng ta có thể thoải mái thể hiện cảm xúc, bình luận và chia sẻ những chủ đề chúng ta quan tâm mà không cần phải thấy “ngại”, cũng không cần phải quan tâm xem người khác nghĩ gì về những mối quan tâm của bản thân.
Vì Gen MZ quen thuộc với ‘đa nhân cách’ (Multi Persona), nên nhu cầu cởi bỏ chiếc mặt nạ xã hội mà bản thân phải mang trong cuộc sống hằng ngày để đi tìm những bản ngã mới của họ ngày càng lớn
Nếu người sử dụng mạng xã hội theo dõi hoặc kết bạn với nhau thì có thể xem được cả danh sách người theo dõi của đối phương và danh sách đối phương theo dõi, kết bạn. Tuy nhiên, nếu bạn lập một tài khoản riêng hay còn gọi là nick clone mà đặt tên và ID khiến người khác không thể nhận ra bạn là ai thì đến cả những người thân quen nhất với bạn cũng sẽ không thể biết đến những sở thích và mối quan tâm thầm kín của bạn. Nếu là người hâm mộ thần tượng, ngay cả khi bạn nhấn “like” và đắm chìm vào các bài viết liên quan đến thần tượng, bạn vẫn có thể giao lưu với mọi người một cách thoải mái mà không bị lung lay bởi những định kiến như “Fan cuồng não tàn”, “Con trai mà cũng hâm mộ thần tượng nam?”.
Thế hệ trẻ ngày nay đã tạo và sử dụng nhiều nick clone trên các nền tảng mạng xã hội, từ Facebook, Instagram, đến Twitter và YouTube… bởi những nền tảng này cho phép một người tạo nhiều tài khoản. Đặc biệt, Gen MZ rất tích cực sử dụng nick clone. Gen MZ đã quen thuộc với môi trường kỹ thuật số và sử dụng các tài khoản phụ theo từng kênh SNS để đảm bảo rằng các bài đăng thể hiện sở thích và mối quan tâm của bản thân không bị lẫn với các bài đăng thường nhật được đăng trên tài khoản chính.
Tự do ngôn luận “nói điều bản thân muốn” mà không cần phải để ý đến ánh nhìn của người khác
Ông Lee Joon Young, giám đốc Viện nghiên cứu phân tích người tiêu dùng tại trường Đại học Sangmyung, chia sẻ về văn hóa sử dụng nick clone: “Vì Gen MZ quen thuộc với ‘đa nhân cách’ (Multi Persona), nên nhu cầu cởi bỏ chiếc mặt nạ xã hội mà bản thân phải mang trong cuộc sống hằng ngày để đi tìm những bản ngã mới của họ ngày càng lớn. Thêm vào đó, vì họ coi trọng sở thích và xu hướng của bản thân nên họ có khuynh hướng muốn thể hiện bản sắc cá nhân hơn là bản sắc nghề nghiệp. Đặc điểm này đang làm tăng mức độ phụ thuộc của họ vào nick clone, nơi mà họ có thể biến thành một người khác giống như việc sử dụng mặt nạ mỗi khoảnh khắc”.
Về việc sử dụng nick clone để thể hiện các nhân cách, anh A (23 tuổi), người ủng hộ phong trào nữ quyền và lên án biểu hiện thù ghét phụ nữ, đã tạo một nick clone Facebook, nhấn “like” và chia sẻ bài viết do một nhà hoạt động nữ quyền nổi tiếng viết. Trong khi đó, những người xung quanh anh lại không thể hiện suy nghĩ hay niềm tin của bản thân về vấn đề giới tính. Tất nhiên là mỗi người trong chúng ta đều có những niềm tin hay suy nghĩ không dễ dàng nói ra. Và nơi để chúng ta có thể tự do bày tỏ và ghi lại chính là nick clone.
Sử dụng tài khoản phụ cũng xuất phát từ mong muốn cuộc sống riêng tư được bảo vệ của Gen MZ. Họ thích ghi lại và chia sẻ cuộc sống hàng ngày của họ lên mạng xã hội. Họ hy vọng sẽ ai đó quan tâm đến bản ngã đó của mình, nhưng “ai đó” ở đây không có nghĩa là bao gồm cả những người thân thiết. Nhiều người cảm thấy áp lực khi đăng tải bài viết về cá nhân công khai với tất cả mọi người. Cũng có nhiều người không muốn tiết lộ cuộc sống riêng tư cho đồng nghiệp và cấp trên của công ty, vì thế mà họ sử dụng nick clone.
Nên tận dụng tài khoản phụ để thể hiện bản thân chứ không phải che đậy chính mình
Các chuyên gia về mạng xã hội nhận định về xu thế gia tăng việc sử dụng nick clone rằng: “Đây là kết quả tổng hợp của xu hướng tự do ngôn luận của Gen MZ và sự gia tăng phương tiện biểu hiện cũng như bầu không khí xã hội coi trọng sở thích cá nhân”.
Ông Lee Joon Young, giám đốc Viện nghiên cứu phân tích người tiêu dùng trường Đại học Sangmyung, cho biết: “Những người trẻ tuổi thường có xu hướng tận hưởng việc công nhận và chia sẻ trên mạng xã hội (SNS) như một trò chơi. Trong quá trình đó, họ cũng xác định bản sắc cá nhân và đặt ra mục tiêu. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên chú ý để không ‘đóng gói’ bản thân vì quá để ý đến ánh nhìn của người khác trên không gian mạng. Nên biết cách tận dụng tài khoản phụ như một phương tiện để theo đuổi việc hiện thực hóa cái tôi một cách lành mạnh và phát triển bản thân theo nhiều hướng”.
Nguồn: TH&PL