Những cụm từ tiếng anh gây xôn xao trong năm 2021 là gì?
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 tiếp tục bao trùm lên tất cả các lĩnh vực đời sống sinh hoạt, theo đó, đây là năm có nhiều xu hướng tìm kiếm nổi bật dạng câu hỏi liên quan về Covid-19. Theo Grammarly, dưới đây là 6 cụm từ tiếng Anh đáng nhớ năm 2021 theo mức độ quan tâm của người dùng mạng xã hội.
1. Vaxxed (Đã tiêm vaccine)
Oxford Languages là công ty phát hành từ điển tiếng Anh Oxford đã chọn "vax", từ viết tắt của "vaccine - vắc xin", là từ của năm 2021. Ngày 31/10, Oxford Languages công bố tần suất sử dụng từ "vax" hồi tháng 9/2021 tăng gấp 72 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Các từ vựng liên quan thuộc nhiều quốc gia khác nhau cũng ghi nhận nhiều thay đổi, như tần suất sử dụng từ "vacina" trong tiếng Bồ Đào Nha đã tăng gấp 10 lần so với 10 năm qua. Từ "vaccin" của từ điển Pháp hiện tại gần như chỉ được dùng để nhắc đến việc tiêm chủng Covid-19.
Điều này không khó hiểu khi nhiều quốc gia triển khai tiêm chủng phòng Covid-19, "vaxxed" được lựa chọn là một trong những từ đáng nhớ nhất. Với hậu tố "ed", từ này mô tả người đã được tiêm vaccine Covid-19.
2. Variant (Biến thể)
Từ "variant" (biến thể) trở nên phổ biến khi Delta - biến thể Covid-19 xuất hiện và bao trùm cả thế giới. Nó được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 12/2020 và gia tăng mạnh mẽ ở Mỹ vào mùa hè năm 2021.
Biến thể delta đã được WHO công bố là "biến thể cần quan tâm" vào tháng 5. Chỉ thị này được thực hiện khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến thể này dễ lây truyền hơn, gây ra bệnh nặng hơn hoặc làm giảm hiệu quả của vaccine hoặc phương pháp điều trị.
Biến thể Delta khiến nhiều quốc gia thắt chặt giãn cách xã hội, từ đó dẫn đến sự xuất hiện của meme "My Fall plans/Delta": người dùng mạng xã hội để hai hình ảnh cạnh nhau, trong đó một ảnh mô tả "những dự định cho mùa thu" (My Fall plans) một cách vui vẻ, hạnh phúc; ảnh còn lại chỉ ra rằng đã có chướng ngại cản trở kế hoạch, hay chính là "The Delta variant".
3. Languishing (Chán nản)
Sau gần hai năm mệt mỏi vì đại dịch, năm 2021 nổi lên một từ để chỉ cảm giác mà nhiều người trên toàn cầu đang trải qua - "Languishing". Từ này mô tả trạng thái chán nản hoặc thờ ơ. Không dùng để nói về cảm giác "good" (tốt) hay "bad" (tồi tệ) mà nó thể hiện sự thiếu tập trung, bồn chồn.
Mặc dù thuật ngữ này lần đầu tiên được nhà xã hội học Corey Keyes gán cho tình trạng sức khỏe tâm thần nhiều năm trước đại dịch, New York Times đã chỉ ra rằng nó mô tả rất sâu sắc cảm xúc chủ đạo của năm 2021.
4. Hybrid Work (Công việc kết hợp)
Một chủ đề nữa của năm 2021 được quan tâm nhờ đại dịch là các hình thức làm việc tương lai. Khi tỷ lệ tiêm chủng giúp nhiều nơi nới lỏng hạn chế đối với các cuộc họp trực tiếp, nhiều tổ chức đã cân nhắc việc quay trở lại làm việc.
Tính toán đến các biện pháp phòng dịch cùng tính linh hoạt của nhân viên, nhiều doanh nghiệp bắt khai mô hình "hybrid work", tức là kết hợp giữa làm việc từ xa với làm việc tại văn phòng.
Với mô hình Hybrid Working, nhân viên có thể chủ động lựa chọn làm việc tại bất cứ nơi đâu và chỉ lên văn phòng khi cần thiết. Cách vận hành này khiến nhân viên có thể lựa chọn khung giờ làm việc đạt hiệu suất tốt nhất với mình, đồng thời có thể giảm áp lực tinh thần bởi dư chấn Covid-19 và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.
5. The Great Resignation (Sự từ chức vĩ đại)
"The Great Resignation" mô tả trào lưu nghỉ việc ồ ạt dẫn đến tỷ lệ nhân viên bỏ việc cao nhất trong lịch sử Mỹ, với khoảng 4,3 triệu người lao động rời bỏ việc làm vào tháng 8, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.
Việc này khiến các công ty đang phải đẩy mạnh tuyển dụng, đưa ra các ưu đãi cạnh tranh để thu hút nhân tài mới. Đây là sự thay đổi đáng chú ý so với việc sa thải liên quan đến Covid-19 vào năm 2020.
Việc nhận thức được cuộc sống với những điều hữu hạn cũng khiến xu hướng nghỉ việc tăng cao, họ mong muốn có thể tận hưởng cuộc sống thay vì dành toàn bộ thời gian chỉ vì công việc. Hay hướng đến việc tìm kiếm được một môi trường mang đến sự tự do và chủ động như cách làm việc vốn có tại nhà trong suốt thời gian qua. Nói cách khác người lao động đang dần xem trọng sức khỏe tinh thần của bản thân thay vì số tiền kiếm được.
6. NFT: non-fungible token (Token không thể thay thế)
NFT - token không thể thay thế, bùng nổ trong năm 2021. Đây là một chứng chỉ kỹ thuật số được tạo trên công nghệ blockchain nhằm ghi lại quyền sở hữu một tài sản như bộ sưu tập tác phẩm mỹ thuật, âm nhạc, trò chơi.
Nhìn từ góc độ khác, NFT còn là một token dạng mật mã. Tuy nhiên, khác với những loại tiền mã hóa như bitcoin, và nhiều mạng lưới, cũng như token tiện ích, thì NFT không thể hoán đổi cho nhau, hay nói cách khác là không thể thay thế.
Mỗi NFT mang tính độc nhất, có thể dễ dàng chuyển nhượng. Công nghệ này đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong năm nay khi các hoạ sĩ hay nhạc sĩ bắt đầu bán chúng với số tiền lớn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng đang khai thác sự phổ biến của NFT, chẳng hạn McRib NFT của McDonald's.
Nguồn: TH&PL