"Tôi chỉ biết nhìn chằm chằm vào màn hình Zoom hiển thị họ. Chúng tôi chưa bao giờ có cơ hội để giao lưu"
Kiersten tốt nghiệp đại học và tiến vào thị trường việc làm giữa đại dịch. Công việc vào nghề cho phép cô làm việc an toàn ngay tại nhà. Ngày đầu tiên nhận việc, cô chỉ cần mở máy tính xách tay lên và bắt đầu một chuỗi các buổi đào tạo liên tục được thực hiện qua Zoom.
Các buổi đào tạo tuy hữu ích nhưng rất trang trọng, không có không gian giao lưu. Ngay cả với các đồng nghiệp mới vào, Kiersten cũng cảm thấy xa cách. "Tôi chỉ biết nhìn chằm chằm vào màn hình Zoom hiển thị họ. Chúng tôi chưa bao giờ có cơ hội để giao lưu".
Cùng với thời gian, cô quen với công việc hàng ngày, nhưng vẫn cảm thấy mình như một người xa lạ trong chính công ty mình làm việc. Trong các cuộc họp Zoom, hầu như đồng nghiệp đều tắt camera, do đó sau vài tháng làm việc, cô có thể nhận dạng mọi người chỉ bằng hình đại diện trò chuyện và giọng nói của họ.
Khi dịch bệnh ập đến, đa số các công ty cố gắng điều chỉnh quy trình làm việc để hoạt động được trôi chảy ngoài văn phòng. Tuy nhiên, rất ít công ty dành thời gian soạn thảo chính sách, cũng như có đối tượng cố vấn cho các nhân viên mới khi làm từ xa.
Bắt đầu công việc từ xa là một chuyện. Nhưng bắt đầu toàn bộ sự nghiệp từ xa lại là chuyện khác.
Hầu hết người mới đều sợ làm rối tung lên, và do dự trước những câu hỏi có thể khiến họ có vẻ ngây ngô. "Tôi nghĩ mình bỏ lỡ rất nhiều kỹ năng mềm một người có được trong năm đầu tiên làm việc", Haziq, một thanh niên 22 tuổi sống ở Ireland cho biết. "Nếu tôi ngồi cạnh người quản lý của mình, tôi có thể trò chuyện nhanh một chút rồi tiếp tục công việc. Nhưng tôi ít khi dám nhắn tin hỏi chuyện người quản lý, vì tôi không biết họ đang làm gì hay có đang bận không".
Không thể phủ nhận, công việc linh hoạt đem lại nhiều lợi ích cho nhân viên, như lịch trình tự định hướng, tránh xa những cuộc chuyện phiếm vô thưởng vô phạt, nhưng đồng thời nó cũng khiến những nhân viên trẻ loay hoay. Nếu các công ty không tạo ra các chương trình cố vấn, không có cấu trúc để giúp nhân viên trẻ và ở xa phát triển công việc, họ có nguy cơ cao lãng phí một thế hệ lao động.
Khi hỏi những người mới vào nghề về nguồn lực họ ước có thể có trong những tháng đầu đại dịch, hầu hết họ đều mong muốn có một người cố vấn được phân rõ. Đó không phải cũng là người giám sát hoặc phụ trách đánh giá kết quả hoạt động của họ.
Có người đã đề xuất chương trình cố vấn kép, kết hợp nhân viên mới với đồng nghiệp đã ở vị trí tương tự trong công ty, có thể đưa ra lời khuyên về những mối quan tâm thường ngày hơn, song song với một nhân viên cấp cao hơn có thể đưa ra lời khuyên nghề nghiệp vụ.
Những câu chuyện phiếm, ăn uống trong giờ nghỉ và sau giờ làm, thậm chí ngôn ngữ cơ thể là cách để dạy cho nhân viên mới về văn hóa và tiêu chuẩn cư xử của công ty. Trò chuyện qua loa, thậm chí việc quan sát đi lại của người quản lý trong văn phòng tuy tầm thường, nhưng về tổng thể, chúng mang lại nhiều kiến thức hơn bất kỳ hình thức sổ tay văn phòng nào của công ty.
Điều đó không có nghĩa chúng ta không thể dịch chuyển nó sang môi trường làm việc từ xa hoặc linh hoạt, vấn đề là công ty phải có định hướng và ra chính sách rõ ràng cho việc đó.
Các cuộc đối thoại Zoom chỉ tương đương với việc ngồi im lặng trong cuộc họp mặt trực tiếp, nhằm giải quyết một vài vấn đề quan trọng. Nhưng công việc thường ngày cần nhiều hướng dẫn hơn thế. Nhân viên cần được muốn truy cập vào email dành riêng cho công việc, trong và ngoài văn phòng. Họ cần được biết thời gian bình thường để nhận email và trả lời email - rõ ràng chúng ta không nhất thiết phản hồi email vào lúc 9h giờ tối nếu làm việc tại văn phòng.
Những chính sách như vậy có thể ngột ngạt một chút vào thời gian đầu, nhưng về lâu dài, nó cho phép người lao động nắm bắt được cách thức làm việc từ xa, cân bằng cuộc sống và đời tư; đồng thời cho phép người sử dụng lao động dễ dàng đánh giá và theo dõi hiệu quả công việc.
Trên thực tế, khi quay lại với trạng thái bình thường mới, hầu hết các doanh nghiệp chọn lựa phương thức truyền thống - quay đến văn phòng. Nhưng các doanh nghiệp sẽ phải quyết định rằng họ giả vờ vấn đề làm việc từ xa không cần được giải quyết khi đã quay về văn phòng, hay sẽ đầu tư vào loại hình cố vấn và cơ cấu có chủ đích để mang lại lợi ích đường dài.
Nguồn: TH&PL