Những cô gái trẻ tạo vỏ bọc giàu sang để kiếm tiền: Vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân?

Không thể phủ nhận, thứ duy nhất để tạo ra cuộc đổi đời chóng vánh chính là: tiền.

Vài ngày qua, mạng xã hội xôn xao trước sự xuất hiện ồn ào bất thường của các đội nhóm giàu nhanh hút người chơi đổ tiền vào sàn giao dịch ảo "nhị phân". 

Cộng đồng mạng gọi họ là những "hot girl tài chính", những cô gái tự vẽ lên vỏ bọc cho bản thân mình là tuýp phụ nữ bên ngoài thu hút, bên trong biết kiếm tiền. Các cô gái này thường xuyên đăng tải những bức ảnh "làm màu" trên trang cá nhân cùng với những triết lý sống, triết lý kiếm tiền. 

nhung co gai tre tao vo boc giau sang de kiem tien vua la thu pham vua la nan nhan - anh 0

Đây chính là những gương mặt đại diện làm việc cho các sàn giao dịch, cho phép dự đoán giao dịch trong thì tương lai gần bằng cách cho người chơi chọn "Sell – xuống" hoặc "Buy – lên" phụ thuộc vào biến động giá của thị trường. Đáng nói, những "chuyên gia tài chính này" hầu như là người trẻ ở độ tuổi Gen Z

Tại sao phải cố "tỏ ra là mình giàu"? 

Vì giàu sang luôn là một khát vọng, đích đến, ham muốn của bất kỳ ai trên cuộc đời này. Có người sinh ra đã ngồi ngay ngắn ở vạch đích, cũng có người chật vật kiếm từng đồng tiền mưu sinh. Nhưng chung quy tại một điểm: Tất cả chúng ta đều cần tiền để sống và làm mọi cách để có được tiền. 

Chủ đề về người giàu hay mấy đứa trẻ nhà giàu (rich kid) luôn khiến người ta phải tìm đọc, "dòm ngó", xuýt xoa và ao ước. Có lẽ cũng chính vì tâm lý "không biết bao giờ mình mới giàu" nên người ta tò mò để hiểu xem cuộc sống của một người giàu là như thế nào. Trên YouTube, không thiếu những chiếc clip unbox hàng hiệu đạt triệu view, hay những chuyến du lịch nước ngoài sang chảnh cũng thế,... 

Tất cả những gì trưng bày trước mắt khiến người ta thỏa mắt nhìn và ngưỡng mộ về sự giàu sang. Dĩ nhiên chỉ có tiền mới làm được điều đó!

nhung co gai tre tao vo boc giau sang de kiem tien vua la thu pham vua la nan nhan - anh 0

Có một câu nói tuy "thô nhưng thật" thế này: Ra ngoài xã hội thằng nào nhiều tiền hơn thằng đó thắng. Vì tiền chính là kết quả đo đường "tuyệt đối" nhất cho năng lực, trí tuệ và độ tài giỏi của một con người. Bằng chứng là việc bạn học giỏi ở cấp 3, đứng top 1 toàn trường đi chăng nữa nhưng khi ra đời bạn kiếm tiền thua một người học dở hơn mình thì người ta cũng không còn "nể". Thế nên, ở xã hội này, ai cũng cũng đâm đầu vào kiếm tiền với mục tiêu: càng nhiều càng tốt.

Đó chính là lý do mà nhiều người ngày nay đang dành cả tuổi trẻ để tỏ ra mình giàu có. Họ muốn có những thứ mà họ cho là thiết yếu như nhà to, xe đẹp hay thấp hơn là quần áo đắt tiền, những món đồ công nghệ cao hay những cuộc ăn chơi du lịch dưới cái cớ: tuổi trẻ phải trải nghiệm và hưởng thụ.

Nhưng làm giàu bằng thực lực và làm giàu bằng chiêu trò sẽ là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau.

nhung co gai tre tao vo boc giau sang de kiem tien vua la thu pham vua la nan nhan - anh 0

Những "chuyên gia tài chính" và triết lý "dạy làm giàu"

Gần đây, thuật ngữ Finfluencer được nhiều người nhắc tới. Finfluencer là sự kết hợp giữa financial (tài chính) và influencer (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội). Thuật ngữ này bắt nguồn từ Mỹ và đang dần phổ biến trên khắp thế giới, dùng để chỉ những "chuyên gia tài chính" sử dụng mạng xã hội để đưa ra những lời khuyên từ đầu tư, cách kiếm tiền cho đến tiết kiệm chi tiêu, mua nhà, tậu xe...

Với lối sống thích tự do và tự chủ tài chính, không ít bạn trẻ đã "tin tưởng" và lao vào cuộc chơi kiếm tiền mang hơi hướng chuộc lợi. Cụ thể, chỉ cần đăng tải bài viết kêu gọi thành viên vào nhóm cùng nhiều lời hứa hẹn hấp dẫn và người chơi chỉ cần bỏ vốn tối thiểu là 500 USD sẽ nhận về tiền lãi là 100 USD (khoảng 20%).

nhung co gai tre tao vo boc giau sang de kiem tien vua la thu pham vua la nan nhan - anh 0

Việc quảng cáo kêu gọi đầu tư theo hình thức 100 đồng hoàn lại ngay 20 đồng (20%) là chiêu dụ dỗ tinh vi, gây dựng lòng tin, lôi kéo các nhà đầu tư nhanh chóng đưa ra quyết định "xuống tiền". Đây là chiêu thức mới, cải tiến hơn so với các hình thức kêu gọi đầu tư lừa đảo trước đây, nó dễ tạo cảm xúc an tâm và tin tưởng khiến nhà đầu tư mất đi sự thận trọng, sáng suốt.

Gen Z - Những người trẻ với khát khao kiếm tiền để khẳng định năng lực như một "thiên tài" trong mắt ba mẹ luôn là đối tượng tiềm năng của "chiêu trò làm giàu" này. Những chiêu trò tinh vi, hợp thời, trendy đủ loại để đánh vào tâm lý của thế hệ 4.0. Từ đó, người trẻ kéo theo người trẻ làm giàu bất chính trên một đường dây gần như "đa cấp". 

Vừa là thủ phạm, cũng vừa là nạn nhân 

"Làm giàu không khó", một khẩu hiệu sặc mùi đa cấp được hô hào tại các khóa học dạy làm giàu. Không ai phủ nhận những câu hô hào này là sai, vì nó quá đúng và thuyết phục nên không ít bạn trẻ trở thành "nạn nhân" của những lời chiêu dụ. Từ việc là nạn nhân, họ bỗng trở thành "thủ phạm" đi lôi kéo những "nạn nhân" khác cùng tham gia. 

nhung co gai tre tao vo boc giau sang de kiem tien vua la thu pham vua la nan nhan - anh 0

Nhưng tại sao, chúng ta cứ phải guồng chân lên chạy theo đồng tiền một cách vội vã, gấp gáp và vô lý như vậy? Vì bản tính muốn chứng minh, sự tự tin được dựa trên độc lập tài chính hay chỉ đơn giản là muốn có một cuộc sống sung sướng hơn nhờ tiền? 

Xã hội ngày càng hiện đại, giới trẻ bây giờ cũng văn minh và thông minh hơn nhiều. Chuyện thật giả, chiêu trò cũng khó lòng "tồn tại" trơn tru giữa mạng xã hội đầy sự phán xét và bóc mẽ. Vỏ bọc giàu sang sau cũng chỉ là "múa rìu qua mắt thợ", thay vì cố tỏ ra là mình giàu bằng những món đồ "chưa chắc là của mình" tại sao không tự lực kiếm tiền để sở hữu những món đồ đó một cách chính đáng? 

Cốt lõi để kiếm được tiền là nên đầu tư vào học hành vì chẳng ai giàu có với một cái đầu sáo rỗng cả. Và làm giàu vẫn luôn là một ước mơ chính đáng, chỉ cần chúng ta làm nó theo một cách chính đáng và có kế hoạch. Với người trẻ thì chuyện khởi nghiệp, có học, có kế hoạch sự nghiệp thì thành công không phải là hiếm. Nhưng nó không dễ dàng, đừng tin cái gì quảng bá là "dễ", nhất là tiền! 

Gen Z - Thế hệ nhỏ tuổi nhưng chi tiêu "sang chảnh"

Quản lý tài chính cá nhân, việc làm giúp Gen Z gạt bỏ âu lo khi "cháy túi"

Gen Z nên tiết kiệm khi còn trẻ hay chi tiêu theo phong cách ta chỉ sống một lần trên đời?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ