Drama nhiều quá nên "bận hóng", làm sao để tập trung làm việc và học tập?
Không phải chịu những lần kẹt xe, những buổi sáng vội vã trong mệt mỏi hay những va chạm trong công việc giữa bạn bè và đồng nghiệp. Thời gian giãn cách ta sẽ không phải chịu những ảnh hưởng từ các tác nhân của cuộc sống bên ngoài. Nhưng lại dễ dàng bị những thông tin, dòng sự kiện diễn ra liên tục trên mạng xã hội thu hút từng giờ, dẫn đến việc bản thân mất đi sự tập trung và liên tục trì hoãn trong công việc.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thời gian của cá nhân mà còn làm giảm hiệu quả công việc. Tuy nhiên, ta vẫn có thể chủ động khắc phục được tình trạng này.
Đặt mục tiêu và thời gian biểu cụ thể
Việc đặt mục tiêu trong bất kể các công việc nào cũng vô cùng quan trọng, bởi nó sẽ định hướng cho bản thân con người ở những thời điểm ngắn hạn hay hướng đến những mục đích rộng hơn. Đây sẽ như lời nhắc nhở chúng ta phải biết làm gì ở mỗi ngày, tránh được những sự trì hoãn hay làm việc một cách không có bắt đầu và điểm kết thúc.
Trước khi kết thúc một ngày hay bắt đầu một ngày mới hãy lên thời gian biểu cụ thể cho bản thân, trong đó ưu tiên những mục quan trọng trong ngày, cùng những việc nhỏ cần làm. Đây không chỉ dành riêng cho công việc mà ta cũng nên để vào đó những hoạt động ngoài lề như: xem phim, đọc sách, tập thể dục…
Việc này sẽ khiến bản thân ta sẽ không lãng phí thời gian bất cứ một ngày nào, cũng như hoàn thành công việc tốt hơn, nói cách khác là tận dụng tối đa.
Đặt các thiết bị trong trạng thái im lặng
Dù bạn có đang cố gắng để tập trung nhưng các thiết bị công nghệ cứ liên tục nhận thông báo cũng sẽ phá vỡ đi sự tập trung mà bản thân đang có. Ta có thể nhanh chóng bị sao nhãng trong công việc mà sử dụng đến điện thoại. Một khi đã mở ra xem ta dễ dàng bị cuốn vào những luồng thông tin, câu chuyện trên mạng xã hội hay dành sự chú tâm vào việc nhắn tin.
Thậm chí, nếu có thể ta nên ngắt kết nối internet với những thiết bị có thể làm phiền quá trình học tập và làm việc. Nếu chúng ta buộc phải làm việc nhiều giờ liền, thì cần nên chủ động kiểm soát và phân bố những khoảng thời gian nhất định cho việc sử dụng các thiết bị điện thoại để kiểm tra những thông báo tin nhắn, cuộc gọi hay những email quan trọng.
Tạo dựng một không gian cách biệt, riêng tư
Không gian sẽ ảnh đến hiệu suất công việc của con người. Những thứ phiền nhiễu trong môi trường xung quanh sẽ tác động đến sự tập trung. Ở những khoảng thời gian cần làm việc hãy thông báo đến các thành viên trong gia đình để tránh bị làm phiền, đóng cửa phòng để hạn chế thấp nhất tiếng ồn. Sự yên tĩnh này sẽ mang đến sự tập trung cao độ, khiến công việc được trở nên dễ dàng, hiệu quả và nhanh chóng.
Đồng thời, loại bỏ những đồ dùng có thể khiến chúng ta mất tập trung, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho quá trình học tập và làm việc. Ngoài ra, hãy chủ động dọn dẹp ngăn nắp sạch sẽ mọi thứ xung quanh để tạo nên một không gian gọn gàng và thoải mái.
Sử dụng nhạc để kích thích não bộ
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, âm nhạc có khả năng kích thích được não bộ ở cả bán cầu trái và bán cầu phải, giảm được huyết áp và nhịp tim, chống lại những lo lắng. Nghe nhạc khi làm việc không chỉ giúp tránh xa những ảnh hưởng từ xung quanh, mà còn mang lại những tác động tích cực đến não bộ, giúp chúng ta có được những phản xạ tốt hơn.
Nên nghe các loại nhạc sóng não, baroque, nhạc không lời, những âm thanh của tự nhiên, để không chỉ kích thích não bộ được làm việc tốt hơn mà còn giúp bản thân được thư giãn. Việc não bộ luôn trong tình trạng căng thẳng sẽ khiến hiệu suất công việc bị suy giảm đáng kể.
Dành thời gian nghỉ ngơi
Đừng nên quá đặt nặng vấn đề để khiến bản thân trở nên căng thẳng, lo âu suốt ngày dài. Chúng ta cũng không thể nào tập trung với một đôi mắt mỏi cùng việc đau đầu, buồn ngủ. Nên đừng cố gắng làm việc trong xuyên suốt một thời gian dài, việc nghỉ ngơi sẽ giúp ta có thêm năng lượng và sự tập trung.
Hãy tranh thủ ngủ trưa từ 15-30 phút giúp cơ thể có được sự tỉnh táo để tiếp tục cho công việc và học tập. Quỹ thời gian trong ngày giãn cách của chúng ta rất nhiều nên hãy sắp xếp một cách hợp lý và hoàn thành theo đúng những kế hoạch trong thời gian biểu.
Hãy dành những thời gian ngoài giờ làm việc để chăm sóc bản thân và gia đình, cũng như tận hưởng cuộc sống. Đừng quên cập nhật những thông tin từ các trang mạng xã hội để bản thân không trở nên "tối cổ" sau thời gian làm việc.
Giãn Cách Không Sai Cách: Làm như thế nào để kỳ giãn cách xã hội của bạn không chìm trong mạng xã hội và những giấc ngủ? GenVie sẽ cùng bạn khám phá hàng loạt những hoạt động thú vị cho dịp ở nhà, cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có một mùa giãn cách "đúng cách".
Nguồn: TH&PL