Spoon Radio xuất hiện đem đến một luồng gió mới đầy năng động, sáng tạo mà không thiếu đi sự êm đềm, sâu sắc của radio truyền thống.
Radio - phương tiện truyền thông "cũ" đang dần hot trở lại. Nền tảng phát sóng radio trực tiếp Spoon Radio đang thu hút sự chú ý của Gen Z. Sự giao tiếp thời gian thực giữa người dẫn chương trình và thính giả là đặc điểm khiến thanh thiếu niên yêu thích.
Được ra mắt vào tháng 3 năm 2016, khác với podcast chủ yếu phát sóng các chương trình đã được thu âm trước, Spoon Radio cung cấp dịch vụ tập trung vào việc phát sóng trực tiếp. Bất cứ ai cũng có thể tiến hành phát sóng. Có rất nhiều nội dung đa dạng như chương trình âm nhạc phát nhạc, chương trình đọc sách, phát sóng chia sẻ câu chuyện hài v.v. Người nghe ủng hộ người dẫn chương trình bằng cách mua "spoon" thanh toán ngay trong ứng dụng. Đây là cấu trúc tương tự như nền tảng streaming "Africa TV" dựa trên nền tảng video.
Số lượng tải xuống tích lũy đã vượt hơn 30 triệu lượt. Số lượng người dùng hàng tháng tính đến cuối năm ngoái là 3 triệu người. Giao tiếp hai chiều là yếu tố hiệu quả đem đến thành công của dịch vụ. Khi người dẫn chương trình bắt đầu phát sóng, người nghe sẽ trò chuyện bằng bình luận. Hầu hết các chương trình phát sóng bao gồm 20~30 thính giả nên rất dễ dàng để giao tiếp trực tiếp với người dẫn chương trình. Ngay cả các thính giả cũng có thể trò chuyện với nhau. Ông Choi Hyuk Jae, giám đốc phần mềm Spoon Radio, cho biết: "Đây là hệ thống nhắm đến đối tượng những thanh thiếu niên đã quen với việc giao tiếp thời gian thực. Chúng tôi đã thiết kế một dịch vụ mà có thể giao tiếp bằng nhiều phương thức khác nhau".
Spoon Radio cung cấp 6 ngôn ngữ tại 20 quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia. Ứng dụng thu được 60% doanh thu từ nước ngoài. Ông Choi giải thích: "Quy mô thị trường nội dung audio chỉ bằng 1/5 thị trường nội dung video. Vì quy mô thị trường nhỏ nên chúng tôi đã có kế hoạch tiến vào thị trường quốc tế ngay từ khi bắt đầu vận hành dịch vụ".
Đặc biệt, Spoon Radio có xu hướng tăng trưởng rõ rệt ở Nhật Bản. Đặc điểm của nền tảng radio phù hợp với khuynh hướng của người Nhật. Nhiều tác giả Nhật Bản không muốn lộ diện gương mặt đã bị thu hút vào nền tảng. Văn hóa cuồng nhiệt hâm mộ Idol được gọi là "Văn hóa Otaku" đã mở rộng và xuất hiện nhiều nội dung mang cá tính mạnh mẽ hơn.
Spoon Radio cũng có kế hoạch tiếp tục tăng ngôn ngữ trong dịch vụ. Đại diện Choi nhấn mạnh rằng: "Mặc dù các dịch vụ streaming dựa trên video đã đạt được vị trí nào đó tại các quốc gia như Africa TV của Hàn Quốc, Live.me của Trung Quốc và Bigo Live của Singapore, nhưng với nền tảng radio thì vẫn chưa có dịch vụ nào nổi bật tuyệt đối. Chúng tôi sẽ trở thành nhà kinh doanh cốt yếu trong Blue Ocean".
Dịch vụ này cũng đã từng khá được yêu thích ở Việt Nam, tuy nhiên trong năm 2021, do có những định hướng mới và thay đổi trong chiến lược kinh doanh Spoon Radio, nên Spoon Việt Nam đã thông báo chính thức ngừng hoạt động.
Nguồn: TH&PL