Một màn tổng kết quý 1 năm nay với nhiều cảm xúc và dòng nhạc trở thành xu hướng.
Trong 3 tháng đầu năm 2022, đã có một "cuộc chiến" thực sự của những cái tên nổi bật trong cả V-Pop và giới Underground.
Hơn 70 ca khúc đã được cho ra mắt trong khoảng 90 ngày. Nếu bỏ qua khoảng một tuần nghỉ Tết, trung bình, mỗi ngày khán giả sẽ được thưởng thức một sản phẩm âm nhạc mới.
Sau khi "giấu bài" rất kỹ trong năm 2021, liệu, ai là người đã thành công, đâu là những cái tên "xu cà na" khi cho ra mắt sản phẩm của mình trong quý 1 năm 2022?
Kẻ cười...
Bỏ qua những sản phẩm được ra mắt trước Tết như Mang Tiền Về Cho Mẹ, Gieo Quẻ,... chỉ tính những sản phẩm được ra mắt sau dịp Tết Nguyên Đán 2022.
Đức Phúc ngay từ ngày mùng 4 Tết đã "nhá hàng" cho sản phẩm Valentine của mình. Và Ngày Đầu Tiên - sáng tác của nhạc sĩ Khắc Hưng - nhanh chóng thu về những con số rất khả quan khi đánh bật cả Gieo Quẻ và Mang Tiền Về Cho Mẹ để trở thành ca khúc đạt top 1 trending YouTube trong giai đoạn đầu tháng 2.
Ca khúc này sau đó dành tận 26 ngày ở vị trí top 1 trending YouTube danh mục Âm nhạc, đồng thời liên tục xuất hiện trong các đoạn clip cầu hôn, tỏ tình,... và trở thành ca khúc "quốc dân" trong dịp Valentine năm 2022.
Đau Nhất Là Lặng Im của Erik cũng nhanh chóng trở thành một trend TikTok, từ đó phá vỡ luôn những thị phi về việc "có live hay không?" để mang về thành công cho nam ca sĩ này. Ngoài ra, bản remix đậm chất Gen Z theo trend "bắp luộc" cũng nhận được sự yêu thích của khán giả.
Nhưng rõ ràng, ca khúc này không thực sự đem lại hiệu quả như những sản phẩm trước đó của nam ca sĩ này khi thất bại trong việc cạnh tranh với người anh Đức Phúc cho vị trí top 1 trending.
Ngay lập tức, Mỹ Tâm sau đêm nhạc My Soul 1981 cùng Phan Mạnh Quỳnh đã tung ra ngay phiên bản live cho ca khúc Hẹn Ước Từ Hư Vô - một ca khúc hoàn toàn mới và chưa từng có MV hay audio trước đó.
Sản phẩm này cũng chấm dứt chuỗi thống trị của Ngày Đầu Tiên và chiếm giữ vị trí top 1 trending chỉ sau 5 ngày ra mắt - điều những nghệ sĩ trẻ như Hoàng Thùy Linh với See Tình hay Erik với Đau Nhất Là Lặng Im đã không làm được.
Nhắc đến See Tình, Hoàng Thùy Linh vẫn cho thấy khả năng tạo trend của mình trên các nền tảng mạng xã hội là tốt đến mức nào.
Tuy nhiên, sản phẩm này nhiều điểm nhấn, nhưng lại thiếu dấu ấn. Chính vì điều đó, ca khúc này dù đạt thành tích rất ổn định so với mặt bằng chung nhưng chỉ loanh quanh ở vị trí từ top 3 trending trở xuống.
Một sản phẩm nổi bật của giới Underground từng "đe dọa" vị trí top 1 trending của Mỹ Tâm chính là Chìm Sâu (MCK ft Trung Trần). Ca khúc RnB này nhanh chóng trở thành trend TiKTok với câu hát: "Là bởi vì em quá xinh đẹp, quá đỗi yêu kiều..." và lao đi vun vút trên top trending chỉ sau vài ngày.
Những tưởng, sản phẩm này sẽ thay thế Hẹn Ước Từ Hư Vô nhưng lại không. Binz và Don't Break My Heart mới là người làm được điều đó.
Sản phẩm mang hơi hướm synth-pop tiên phong của âm nhạc Việt đạt top 1 trending sau một thời gian khá "vất vả" vượt những cái tên nổi cộm trước đó.
Ca khúc này cũng trở thành một xu hướng trên nền tảng TikTok, tuy có vẻ như BinZ đặt tham vọng "all - kill trên các nền tảng", mà không thành, nhưng anh cũng đã được đồng đội SpaceSpeakers "an ủi" với danh xưng "Rapper số 1" tại billboard treo ở Nhật Bản.
Nhắc đến rapper, những cái tên như Robber, Gill, Pháo Northside, Tez và đặc biệt là Low G tạo ra những sản phẩm với concept đầy khác biệt - thứ rất được ưa chuộng bởi cộng đồng Underground.
Nhờ đó, lần lượt History, U Là Trời, Sập và Càng Cua nhanh chóng nhận được sự đón nhận của các khán giả yêu rap, từ đó giúp cho những sản phẩm này tạo được tiếng vang nhất định.
Lung Lay của OSAD, Mẹ Em Nhắc Anh của Hamlet Trương và Orange, Missing You của Vũ Thanh Vân cũng là những ca khúc đã đạt được thành công nhất định khi so sánh với những sản phẩm trước đó của các nghệ sĩ này.
...người khóc
Có người cười, ắt sẽ phải có người phải khóc. Nhìn vào danh sách những ca khúc chưa thực sự tạo được ấn tượng trong quý 1 năm 2022, dễ dàng nhận thấy chia làm 4 nhóm:
1. Những sản phẩm từ các ca sĩ đã khẳng định được tên tuổi nhưng không có đột phá/ đột phá chưa thành công.
2. Những nhân tố được xem là "siêu tân binh", "hiện tượng" dần lộ ra những điểm yếu.
3. Những sản phẩm sai thời điểm.
4. Những cái tên từ các chương trình nhạc Rap thất bại trong việc tạo điểm nhấn của riêng mình sau chương trình.
Ở nhóm đầu tiên, những ca khúc tiểu biểu có thể được nhắc tới sẽ là: Cưới Em (B Ray), Skyline (Da LAB) và Thay Mọi Cô Gái Yêu Anh (Amee).
Amee với một thể nghiệm đặc biệt cùng nhạc sĩ Kai Đinh đã chính thức chấm dứt chuỗi "cứ ra bài là hit" của nữ ca sĩ Gen Z.
Tuy vẫn có độ viral trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng để so với những sản phẩm hàng chục, hàng trăm triệu view thường thấy của cô, đây lại là một thất bại nặng nề.
Nhóm thứ 2 sẽ là Wren Evans (Gặp May), HuyR (11h Tối), Juky San (Khóc - Cười). Những nhân vật này đều từng "gây bão" với các sản phẩm "quốc dân" trong năm 2020, 2021 nhưng sản phẩm mở màn của năm 2022 đều gây ra nhiều thất vọng và khiến khán giả đặt ra câu hỏi rằng liệu những nhân vật này có phải chỉ là "ăn may"?
Chỉ có duy nhất 1 sản phẩm trong nhóm thứ 3, và đây cũng là sản phẩm "xu cà na" nhất - Cà Phê của MIN.
Công bằng mà nói, đây là sản phẩm hội tụ đủ yếu tố cần thiết để thành hit: nhạc hay - hình đẹp - concept đột phá.
Tuy vậy, những lùm xùm xung quanh một nữ ca sĩ đã chiếm sóng quá mạnh trong giai đoạn này, khiến MIN bị "hớ" khi cho ra mắt lead single của album đầu tay.
Nhóm cuối cùng gọi tên những sản phẩm của Blacka (Ngẫu Nhiên ft Lil Wuyn), Seachains (Mắt Kính Đen, Năm Trăm Lẻ Một Đồng), PrettyXIX (Long Ride ft Hoàng Anh, DKID), V# (V-Nus ft Larria), Lập Nguyên (Tình Ca Ngọt Ngào), Ricky Star (Chill Chill Chiều Chiều, Thích Hay Là Yêu Còn Chưa Biết), Mai Ngô (Thư Gửi Mẹ) và HIEUTHUHAI (Dynamic Duo).
Nhóm này cho thấy rõ điểm yếu về việc truyền thông khi ra mắt sản phẩm mới nhưng không hề có một chiến dịch cụ thể để "ghim" sản phẩm của mình vào newsfeed của khán giả như những nghệ sĩ V-Pop.
Ngoài ra, Mai Ngô và LONA có lẽ sẽ phù hợp hơn với vai trò là người mẫu, hoa hậu thay vì đi rap/ hát khi những sản phẩm của họ không cho thấy được sự nghiêm túc trong cách rèn luyện kỹ thuật âm nhạc.
Cách hát/ rap tẻ nhạt, "hao hao" người này, người khác cũng là một trong những lý do khiến những sản phẩm âm nhạc của họ không đạt được thành công như mong đợi.
Tổng kết
Có thể thấy, trong suốt quý 1 năm 2022, số lượng sản phẩm âm nhạc dày đặc mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn, nhưng đồng thời cũng khiến cuộc cạnh tranh giữa các nghệ sĩ trở nên khốc liệt hơn rất nhiều.
Nhưng, "cười người chớ vội cười lâu". Những cái tên nằm trong danh sách cười, chắc gì họ đã thích thú với những thành tích của sản phẩm mới khi một số chưa hề vượt qua được những sản phẩm trước đó của họ.
Có những "kẻ khóc" như HIEUTHUHAI lại rất tiềm năng với công thức sleeper hit quen thuộc của mình. Thị trường âm nhạc luôn khó lường, nhưng nói gì thì nói, thật khó để tìm ra một trường hợp nào đen đủi hơn MIN... Đúng là, "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", thiếu một trong 3 khó mà thành công.
Và "kẻ cười" thật sự, chính là chủ nhân bản hit đang hiện diện trong đầu bạn ngay lúc này!
Nguồn: TH&PL