Một sản phẩm chất lượng từ Hoàng Thùy Linh, tuy nhiên vẫn còn đó những sự lấn cấn sau khi thưởng thức.
Chơi chữ - Điểm nhấn nhưng không để lại dấu ấn
Nhắc đến Hoàng Thùy Linh, khán giả nhớ nhiều về cô như một người đại diện cho xu thế mang dân gian đương đại vào trong sản phẩm với những bản phối với nhiều chất liệu điện tử.
Đó cũng là cách nữ ca sĩ gốc Hà Nội trở nên khác biệt trong thị trường âm nhạc Việt vốn vẫn rất chuộng Pop Ballad.
Tối ngày 20/2, cô tiếp tục cho ra mắt sản phẩm mới mang tên See Tình sau những thành công của Gieo Quẻ trước đó.
Tuy nhiên, cái tên xuất hiện ở vị trí người sáng tác không còn là Khắc Hưng, mà quay lại với DTAP - nhóm sản xuất âm nhạc đã giúp nâng tầm Hoàng Thùy Linh cùng album Hoàng.
Nội dung liên quan
Mở đầu See Tình bằng tiếng đàn cò thường thấy trong dòng nhạc đờn ca tài tử Nam bộ, DTAP - những người con của vùng đất Bến Tre - có dụng ý rất rõ ràng trong việc mở ra một khung cảnh đậm chất miền Tây trong trí óc của những khán giả đang phát bài hát này.
Đây rõ ràng không phải là một bài hát với quá nhiều ca từ, tất cả đều ngắn gọn, xúc tích và được lặp đi, lặp lại liên tục để tạo ra một tiết tấu nhanh và phù hợp với phong cách disco pha lẫn EDM mà bài hát này đang muốn hướng đến.
Những câu chơi chữ liên tục xuất hiện, thậm chí bắt đầu ngay từ tên bài hát: See Tình. Cụm từ này vừa có thể hiểu theo nghĩa "thấy được tình cảm đứng trước mình", vừa có thể hiểu theo cách nói trại đi là "si tình" rất phù hợp với một câu chuyện kể về tình yêu sét đánh: "Giây phút em gặp anh là em biết em see tình".
Những câu punchline khác trong sản phẩm lần này còn có thể nhắc đến như: "Điên điên điên lắm/ Đem ngay vô nhà thương, đem ngay vô nhà anh để thương", và điểm nhấn được DTAP nhắc đến trong buổi họp báo: "Tình tình tình tang tang tính/ tang tình tình tình tang tang tang". Câu hát này nếu hát lệch đi một tí sẽ thành: "Tình đừng tình toan toan tính, toang tình mình tình tan tan tan".
Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy được, do cách xử lý không rõ ràng trong giọng hát của Hoàng Thùy Linh khi những chữ trong câu bị dính lại với nhau, khán giả khó có thể nhận ra điểm nhấn đó, từ đó hòa lẫn với toàn bộ những lối wordplay khác.
Việc sử dụng kỹ thuật này với một tần suất quá dày đặc và liên tục lặp lại với nhau cũng khiến khán giả bị "ngộp", nhất là khi cách phối của DTAP cũng không thực sự tạo ra một cao trào mạnh mẽ cho sản phẩm này, vì vậy, những câu chơi chữ trở nên "đều đều" và không có câu nào nổi bật hẳn so với những câu còn lại để làm dấu ấn của sản phẩm.
Tổng hợp lại về phần nghe, đây là một sản phẩm đã đảm bảo đúng màu sắc quen thuộc của sự kết hợp giữa DTAP và Hoàng Thùy Linh.
Cách DTAP thiết kế bản phối cũng rất khéo léo để che lấp những khuyết điểm trong giọng hát vốn không được đánh giá quá cao của Hoàng Thùy Linh.
Nhóm producer này liên tục thực hiện những phân đoạn với sự luyến láy phù hợp để không khiến sản phẩm trở nên nhàm chán, nhưng đồng thời cũng không yêu cầu quá nhiều về kỹ thuật thanh nhạc đối với người cộng sự của mình. Thế nhưng, Hoàng Thùy Linh lại chưa mang lại cảm giác cô khác biệt so với những sản phẩm kết hợp cùng DTAP cách đây 2 năm.
Lột xác với nét văn hóa miền Tây
Vì là một cô gái Hà thành, dễ dàng nhận thấy Hoàng Thùy Linh mang những nét văn hóa của khu vực đồng bằng Bắc Bộ vào trong các sản phẩm nhiều hơn cả. Từ hình ảnh Mị, Hồ Xuân Hương hay cả những lễ hội xuất hiện trong MV, khán giả đều thấy rõ được điều đó.
Nhưng See Tình lại là một cú "lột xác" của Hoàng Thùy Linh khi khai thác những hình ảnh về khu vực Tây Nam bộ nhiều hơn cả.
Chia sẻ về việc này, Kawaii Tuấn Anh - đạo diễn của MV - cho biết: "Vì tôi và biên kịch của MV đều đến từ An Giang, nên lần này chúng tôi rất hào hứng để mang những nét đẹp của miền Tây giới thiệu đến khán giả.
Khi có tình yêu, mọi thứ xung quanh đều trở nên đẹp đẽ và lung linh hơn. Đó cũng là ý tưởng cốt lõi cho tất cả những sự cách điệu và giúp ekip đưa ra phương án thể hiện những yếu tố văn hoá miền Tây vốn quen thuộc trở nên hiện đại và gần với khán giả trẻ hơn."
Điều này thể hiện rất rõ trong phần nhìn của sản phẩm, với một loạt những hình ảnh đặc trưng từ miền Tây: rừng tràm Trà Sư, văn hoá chợ nổi, những chiếc bè đánh cá, chiếc áo lấy cảm hứng từ khăn rằn hay điệu nhảy truyền thông Dù Kê của người Khmer…
Những sản phẩm âm nhạc của Hoàng Thùy Linh luôn mang theo một cảm giác rực rỡ, nịnh mắt dành cho khán giả về mặt màu sắc.
Chính sự rực rỡ đó cũng làm nên dấu ấn riêng biệt của nữ ca sĩ mà cứ mỗi khi nhắc về cô, nhiều người liền nhớ ngay đến chi tiết này.
Kết hợp giữa phần visualizer và những phân cảnh thực tế trong See Tình cũng là một dấu ấn đậm nét khác.
Sự góp mặt của Isaac trong phân cảnh cuối gợi ra cho khán giả nhiều câu chuyện hơn về nội dung thực sự của sản phẩm âm nhạc này.
Đây cũng là một nét thú vị và khiến nhiều khán giả tò mò về câu chuyện tiếp theo được Hoàng Thùy Linh kể liệu sẽ có liên quan đến nam ca sĩ này hay không.
Sau hơn 1 ngày, See Tình đã đạt hơn 1,5 triệu lượt xem cùng vị trí 15 trong danh mục âm nhạc thịnh hành của YouTube. Đây là một con số rất khả quan, đặc biệt là khi so sánh với những sản phẩm ra mắt trong dịp Valentine vừa rồi hay sản phẩm mới đây của Erik.
See Tình cũng hứa hẹn sẽ là một trend TikTok trong tương lai gần, với bản phối rất phù hợp cho những trend "biến hình" và cả những màn dance cover. Hoàng Thùy Linh quả thật rất biết cách để tạo trend, và đây sẽ là một bước đệm tốt dành cho album thứ 4 của cô được ra mắt trong năm 2022.
Nguồn: TH&PL