Instagram - "vị vua rớt đài" trong lòng giới trẻ?

Các dữ liệu mới đây cho thấy Instagram, đang dần mất đi sức hút đối với người dùng. Dù nỗ lực để giữ chân giới trẻ, liệu Instagram có lấy lại hào quang?

Instagram - "vị vua rớt đài" trong lòng giới trẻ?

Instagram - mạng xã hội với hơn 1,3 tỷ người dùng - đang giữ vị thế lớn trong số các nền tảng hàng đầu. Ứng dụng chia sẻ ảnh phổ biến nhất thế giới này từng được ca ngợi như một cú hit đối với giới trẻ, và là động lực tăng trưởng cho mạng xã hội trong kỷ nguyên Internet.

Thế nhưng, điều gì đã khiến một "vị vua ngồi trên ngai vàng" phải canh cánh nỗi lo bị người dùng quay lưng?

Khi "ngai vàng" lung lay

Trong một cuộc khảo sát của Piper Sandler, có 35% thanh thiếu niên yêu thích Snapchat; bám sát là TikTok với 30%. Trong khi đó, Instagram - kẻ đang dẫn đầu về số lượng người dùng nhưng chỉ chiếm 22% lượt bình chọn.

Điều này cho thấy, dường như Instagram đang dần đánh mất sức hút đối với những người trẻ - đối tượng chính mà nền tảng này muốn hướng đến.

instagram vi vua rot dai trong long gioi tre - anh 0
Thanh thiếu niên là một trong những cộng đồng quan trọng nhất của Instagram.

"Giữa thời kỳ đại dịch Covid-19, giới trẻ đang coi các tính năng chia sẻ cốt lõi của Instagram kém thú vị hơn trước, và việc không có gì mới mẻ là một rào cản lớn đối với công ty", theo tài liệu nội bộ của Instagram.

Trước đó, một cuộc khảo sát của Instagram cũng đã chỉ ra rằng, nhóm người dùng từ 13 đến 44 tuổi đang rời bỏ nền tảng này để đến với các đối thủ như Snapchat, YouTube và TikTok.

Dữ liệu mới đây của Instagram còn cho thấy một báo động đỏ khác: Số giờ hoạt động của người dùng trẻ dành cho Instagram cũng đã giảm xuống.

Theo Brooke Duffy, phó giáo sư tại Đại học Cornell: "Trong bất kỳ ngành công nghiệp truyền thông nào, điều mới nhất, thú vị nhất sẽ có được sự đón nhận của giới trẻ." Điều đó đặt những ông vua đương nhiệm - như Instagram - vào thế phòng ngự trước các đối thủ đang lên như diều gặp gió của mình.

Những vùng vẫy để sinh tồn...

Facebook từ lâu đã buông bỏ khát vọng trở thành lựa chọn hàng đầu của thanh thiếu niên. Và Instagram, đứa con chưa đầy 12 năm tuổi của Facebook, được đặt kỳ vọng sẽ mang lại nhiều người dùng trẻ hơn cho tập đoàn.

Khi Instagram đạt 1 tỷ người dùng vào năm 2018, Mark Zuckerberg đã gọi đó là "một thành công đáng kinh ngạc". Thế nhưng, thực tế là "vị vua" này đang dần trở nên kém hấp dẫn, ngày một chật vật hơn với bài toán "trị vị thường dân".

instagram vi vua rot dai trong long gioi tre - anh 0
Facebook hy vọng rằng Instagram sẽ thu hút nhiều người trẻ hơn, bổ sung cho cơ sở người dùng già cỗi của mạng xã hội này.

Trước mối đe dọa đánh mất người dùng tuổi teen vào các nền tảng mạng xã hội khác, Instagram đã dành gần như toàn bộ ngân sách quảng cáo và tiếp thị toàn cầu để thu hút sự chú ý của nhóm đối tượng thanh thiếu niên. Khoản chi "phi thường" này trong năm 2021 đã lên tới 390 triệu USD, nhiều hơn 322,8 triệu USD so với năm 2018.

Nỗ lực này còn được trông thấy ở việc Instagram liên tục bổ sung các tính năng "mới" (hay họ góp nhặt từ các đối thủ cạnh tranh?).

Năm 2016, Instagram "rinh" về một tính năng chính của Snapchat được gọi là Stories, cho phép người dùng cập nhật ảnh và video tạm thời trong 24 giờ.

Tháng 8/2020, Instagram cho ra mắt chức năng Reels - được xem là không khác gì TikTok - để cạnh tranh với nền tảng đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt này.

Điều ngạc nhiên là ứng dụng non trẻ như TikTok lại được "ông lớn" Instagram để mắt. Đến nỗi, tính năng hỗ trợ thương mại điện tử trên mỗi video của mạng xã hội này cũng được Instagram tích cực... sao chép.

Ngoài ra, để cải thiện số liệu "thời gian giới trẻ dành cho nền tảng", Instagram còn cập nhật hai tính năng khác, gồm Instagram Live - công cụ phát sóng trực tiếp và Instagram TV - nơi cho phép người dùng đăng tải các video dài tới một tiếng.

instagram vi vua rot dai trong long gioi tre - anh 0
Live là một trong những tính năng được Instagram triển khai nhằm làm tăng thời gian giới trẻ dành cho ứng dụng này.

Tuy đã có rất nhiều nỗ lực để giữ chân, hấp dẫn và thu hút người dùng trẻ, nhưng sao "vị vua" vẫn chưa thể lấy lại "thường dân".

...lại thành đào hố chôn mình?

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng mạng xã hội đã trở thành nỗi ám ảnh của Instagram.

Trong khi TikTok và Snapchat - hai đối thủ nặng kí tại bảng xếp hạng các ứng dụng mạng xã hội - đang phát triển mạnh mẽ và được người dùng thanh thiếu niên tích cực đón nhận nhờ sự mới lạ, độc đáo, thì những gì Instagram chọn lại là: từ bỏ sự "độc nhất" để trở thành một "bản sao" kém thu hút. 

Instagram - nền tảng từng được đón nhận bởi tính năng chỉ để đăng ảnh - đang tích cực sao chép những lợi thế của đối thủ. Sau đó, thêm thắt vô tội vạ hàng loạt tính năng, với ước mong được giới trẻ quan tâm một lần nữa.

Nhưng, sự đánh đổi ấy có là xứng đáng? 

instagram vi vua rot dai trong long gioi tre - anh 0
Nhiều người cho rằng, Instagram đang dần biến mình thành một mạng xã hội - có tất cả, nhưng cũng chẳng còn gì duy nhất.   

Từng được ca tụng như một mạng xã hội ảnh chuyên nghiệp và đầy sức hút đối với giới trẻ, Instagram  giờ đây như một "vị vua" rũ bỏ cái tôi nghệ thuật để... bắt chước nước láng giềng. Nhưng "vị vua" này không hỏi "thần dân" của họ cần gì để tiếp tục đồng hành trên mảnh đất đó.

Instagram dần không còn là vùng đất của những người yêu ảnh, khi các thuật toán can thiệp quá nhiều trong việc sắp xếp bảng tin (news feed). Dần dần, người dùng không biết họ đang lướt news feed của Insta hay Facebook... 

Các thuật toán dần thay cho con người kiểm soát và quyết định nội dung nào sẽ được ưu tiên hiển thị Theo đó, những bài đăng có hình ảnh cá nhân hoặc các khoảnh khắc đặc biệt sẽ được ứng dụng này đẩy mạnh. Điều đó khiến cho các tác phẩm nghệ thuật của những nhiếp ảnh gia khó tiếp cận với người theo dõi của họ. Theo thống kê, chỉ có 5-10% người theo dõi có sự tương tác và bình luận ở mỗi bài đăng của các nhiếp ảnh gia.

Trong khi Instagram đang dần "mất chất" và phức tạp hóa, các nền tảng khác lại càng bám sát hơn với những tính năng thú vị. Điển hình là Twitter, mạng xã hội được ví như diễn đàn nhiếp ảnh, vừa cho ra mắt tính năng ảnh 4K trên ứng dụng điện thoại. 

Đánh mất đặc trưng riêng, thiếu nốt những mới mẻ, thú vị, Instagram còn lại gì để níu chân và thu hút người dùng trẻ? Câu trả lời gần như bằng 0 nếu "vị vua" này luôn sao chép những tính năng nổi bật của các "nước láng giềng" mà không có sự sáng tạo nào.

Instagram - Món lẩu thập cẩm tạp vị, thừa mứa và kén người ăn?

Nếu Facebook, Instagram không "hồi sinh", Gen Z sẽ làm gì?

Cuộc đại chiến của Reels trên Instagram và Tiktok

Gen Z toàn cầu "sợ hãi" trước sự biến mất trong đêm của Facebook, Instagram

Meme Twitter chế giễu Facebook, Instagram, WhatsApp phủ sóng mạng xã hội

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ