Nhìn lại chặng đường gần 10 năm Instagram bị mua lại bởi Facebook, không thể phủ nhận sự lột xác và phát triển không ngừng của mạng xã hội này về mọi mặt. Mark Zuckerberg đã dành nhiều tâm huyết cho Instagram - từ "kẻ bất trị" giờ trở thành "con cưng" không kém gì Facebook. Nhưng có vẻ, sự cưng chiều nay hơi quá tay rồi Mark nhỉ, nhìn mà xem?
Một 'khởi sắc" đầy bi kịch
Nếu nhân cách hóa Facebook, mạng xã hội sẽ được vẽ ra trong chân dung một cậu ấm đẹp trai, nhiều tiền. Trên hành trình trở thành học sinh hạng nhất của mình, "cậu ấm" Facebook đã nhiều lần vung tiền thành công để xử gọn những kẻ ngán đường khác như WhatsApp hay Instagram là một ví dụ.
Mark Zuckerberg từng tự thừa nhận rằng việc mua lại Instagram là một trong những quyết định sáng suốt nhất của Facebook. Dưới góc nhìn về thương mại và tiếp thị thì rõ ràng Facebook sẽ dễ dàng độc chiếm thị phần hơn khi thâu tóm Instagram - một đối thủ đáng gờm với Facebook lúc bấy giờ.
Nếu Facebook là cậu ấm có thực lực, gia thế và tiền tài thì Instagram chính là đứa con trai của một viên chức quèn, học rất giỏi, tiền đồ sáng chói nhưng...nghèo quá thì thôi chứ sao?! Từ hồi về làm "con nuôi nhà giàu", trở thành "cậu ấm" (như người anh em Facebook) thì rõ ràng Instagram đã có nhiều khởi sắc, về cả diện mạo lẫn tính năng. Có tiền vào, ai nhìn cũng khác hẳn!
Đây là một khởi sắc đầy tính bi kịch, hệt như motif phim Hàn dạo 5 năm trước, ở đoạn nam chính (nếu được thoại), sẽ cười khinh khỉnh mặt và nói với đứa con nuôi rằng: "Đồ con ghẻ, mày chỉ mãi là cái bóng của tao!"
Đừng gọi tôi là Instagram, hãy gọi tôi là "Facebook thứ 2"
Rồi ai cũng thấy, sao Instagram càng ngày càng giống một Facebook thứ hai. Mark là đang đổi mới, phát triển mạng xã hội này, hay là đang đồng hóa nó vậy. Nếu câu trả lời đúng thật sự ở vế thứ hai, thì có lẽ đây là một quyết định khá sai lầm.
Xuất thân là một mạng xã hội về hình ảnh với bộ tính năng vô cùng tối giản, Mark biến Instagram thành "sân sau" của Facebook với vô vàn tính năng na ná nhau. Từ việc "bê nguyên xi" chức năng Insta Daily 24h sang Facebook, cho đến việc có thể đồng bộ hóa tài khoản Facebook lên Instagram. Các chức năng nhắn tin, chat video cũng dần được xuất hiện.
Đúng như lời tiên đoán của nhiều người, Instagram không khác gì cái bóng của Facebook, "đứa em nuôi" suốt đời chỉ là người cung cúc phía sau "người anh lớn" (con ruột) của bố Mark.
Song với việc update cho Instagram, tập đoàn Facebook dĩ nhiên cũng mất rất nhiều công sức để tân trang cho Facebook. Những tân trang này, vừa hay lại quá thú vị, đầy hấp dẫn và đa dạng hơn Instagram gấp nhiều lần. Đến đây, tự nhiên lại thấy Instagram rất có khả năng trở thành nhân vật truyền cảm hứng chua xót cho một bài hát thịnh hành thời gian gần đây: "Sống chung một nhà sao mà đúng thương đứa ghét?!"
Sự phát triển có độ vênh lệch giữa Facebook và Instagram đã kéo theo nhiều hệ lụy: lượng người dùng giảm, tỉ lệ tạo tài khoản mới giảm (do tính năng đồng bộ hóa account), mức độ trung thành của người dùng với ứng dụng thấp...
Và hơn cả, người dùng đặt ra câu hỏi: Tại sao tôi lại phải tải một nền tảng có chức năng y hệt Facebook, khi tôi đã có Facebook?
Instagram từ "sân sau", thành bản sao
Chưa dừng lại ở việc biến Instagram thành cái bóng, Mark dường như còn khiến mạng xã hội này lâm vào khốn cùng hơn, khi dạo gần đây mới thấy, sao Instagram còn giống cả TikTok nữa?
Từ một mạng xã hội thuần về hình ảnh, sau đó có thêm tính năng video, story là đã quá nhiều rồi. Đồng ý là ứng dụng cần có sự phát triển nhất định để giữ chân người dùng. Nhưng phát triển là nghĩ ra cái gì đó mới, chứ không phải "xào nấu" tính năng của ứng dụng khác, đặt một cái tên mới là thành của mình.
Instagram là cái bóng của Facebook thì thật đáng thương, nhưng là bản sao của TikTok thì thật là đáng trách!
Tính năng Instagram Reels vừa được phát hành dạo thời gian gần đây, và nó lại không khác gì TikTok nhưng chán ở chỗ lại bị hạn chế tính năng, thời lượng và trình chỉnh sửa hơn. Đây có lẽ là sự đối đầu trực diện của ông trùm mãng xã hội Mark Zuckerberg với ứng dụng mạng xã hội video ngắn phất lên như diều gặp gió - TikTok.
Nội dung liên quan
So bì về thực lực, TikTok được một điểm cộng, còn Instagram thì được một điểm trừ. Vì sao vậy, cùng liệt kê một vài khía cạnh đơn giản nhé:
- TikTok là một nền tảng độc lập, Instagram Reels chỉ là một chức năng.
- TikTok cho phép thời lượng video lên đến 3 phút, Instagram Reels là 60 gây.
- TikTok cho phép tìm kiếm theo từ khóa, âm thanh, còn Instagram Reels vẫn chưa cho phép tác vụ này.
- TikTok có kho âm thanh và trình chỉnh sửa đa dạng, Instagram Reels bị hạn chế kho âm thanh do vấn đề tác quyền gắt gao.
Vậy hóa ra, đôi khi cũng không nên tham vọng và đá chéo sân? Vì tham vọng quá, thì hóa rồ! (Lời này cũng xin gửi đến YouTube - đơn vị vừa phát hành chức năng YouTube Short cách đây ít lâu).
Cái gì cũng có, nhưng sự độc đáo thì không?
Từng nổi đình đám như một sáng kiến công nghệ, mạng xã hội Instagram trở thành cõi riêng của những người dùng kiệm lời. Nó như một quyển album ảnh xinh xắn mà bạn sẽ mang theo trong túi xách của mình, thi thoảng sẽ khoe cùng bạn bè về những khoảnh khắc đã qua. Hình ảnh sẽ phát huy tối đa khả năng gợi mở của nó, xét về cả mặt cảm xúc và nội dung.
Nhiều năm về trước, có một khái niệm thú vị được giới khoa học nhân văn nhắc đến đó chính là "Instagram Poetry" (Thơ Instagram). Bằng lăng kính văn học, người ta đã tìm thấy sự độc đáo trong khả năng kiệm lời, và việc nở rộ của hàng loạt các nội dung giàu chất thơ nhưng hết sức cô động trên Instagram - một mạng xã hội hình ảnh.
Còn bây giờ thì sao? Khi mà sự độc đáo ấy đã dần biến mất? Và khi Instagram trở thành một kẻ lắm lời đáng ghét, một quyển sổ note chi chít chữ, đoạn ghi hình, nét vẽ nguệch ngoạc...
Thiếu bản sắc là cái chết nhanh nhất của một nền tảng. Mark Zuckerberg có lẽ nên sớm nhận ra điều nay trước khi tiếp tục biến Instagram thành món lẩu thập cẩm tạp vị, thừa mứa và kén người ăn. Instagram của thời bấy giờ cái gì cũng có, nhưng sự độc đáo thì không.
Bạn có thấy vậy không?
Nguồn: TH&PL