Gen Z "công kích" Gen M: “Hãy đốt những chiếc skinny jeans quê mùa đi!"

Cuộc chiến skinny jeans phản ánh giá trị xã hội mà Gen Z theo đuổi?

Trong khi Gen Z đang cố gắng “xóa sổ” quần jeans bó sát thì Gen M lại “gồng mình chống lại”. Không chỉ là sự khác biệt về sở thích thời trang mà còn phản ánh giá trị xã hội mà Gen Z theo đuổi.

“Cuộc chiến skinny jeans”?

Gen Z, thế hệ những người sinh từ sau năm 1996 đã và đang “công kích” thế hệ đi trước của họ, tức là Gen M về thời trang thịnh hành của thế hệ họ “skinny jeans”. Những người trẻ Gen Z chế giễu và gọi “skinny jeans”(quần bó sát) - thời trang thịnh hành với Gen M là quê mùa, còn những chiếc quần ống rộng được cho là thời trang của Gen Z. Cuộc chiến skinny jeans bùng nổ giữa Gen Z và Gen M không chỉ sự thay đổi xu hướng đơn giản mà phân tích chỉ ra rằng, cuộc chiến này phản ánh giá trị xã hội mà Gen Z theo đuổi. 

gen z cong kich gen m hay dot nhung chiec skinny jeans que mua di - anh 0

Vào ngày 12 vừa qua, bằng việc tổng hợp từ các trang thông tin truyền thông nước ngoài như  The Guardian, có thể thấy rằng cuộc chiến thế hệ này được thể hiện qua hàng chục nghìn video được đăng tải lên TikTok(nền tảng video mà Gen Z hoạt động tích cực) từ năm ngoái. Gen Z sử dụng hashtag “no skinny jeans”(tạm dịch: phản đối skinny jeans) và chia sẻ video như vứt hay đốt cháy quần skinny jeans - một sản phẩm được Gen M chuộng sử dụng. Có một người đưa ra lời khuyên đùa giỡn rằng: “Gen M muốn trông trẻ trung hơn thì phải bỏ những chiếc quần skinny đi”.

gen z cong kich gen m hay dot nhung chiec skinny jeans que mua di - anh 0

Cuộc chiến “skinny jeans” này của Gen MZ không chỉ là sự thay đổi xu hướng đơn giản mà nó còn phản ánh giá trị xã hội mà Gen Z theo đuổi

Các chuyên gia giải thích rằng cuộc tranh luận về quần jeans không chỉ là do khác biệt về sở thích thời trang, mà nó còn phản ánh giá trị xã hội mà Gen Z chia sẻ. Gen Z từ chối cách nghĩ của Gen M rằng nếu muốn mặc quần jeans bó sát thì phải giảm cân và ủng hộ những quần rộng có thể di chuyển tự do, vì thế mà họ ủng hộ những chiếc quần rộng rãi. Có thể nói, sự phản đối này như một lời tuyên bố của Gen Z, rằng: “Nếu Gen M khiến cơ thể vừa với quần áo thì chúng tôi mặc quần áo phù hợp với cơ thể”.

gen z cong kich gen m hay dot nhung chiec skinny jeans que mua di - anh 0

Emma McClendon, một chuyên gia về trang phục Hoa Kỳ phân tích rằng: “Tranh luận về skinny jeans diễn ra trên không gian mạng không chỉ là khác biệt thế hệ mà điều đó còn thể hiện những sự thật khác về xã hội và kinh tế. Vấn đề này liên quan đến nhiều vấn đề xã hội như: giai cấp, tuổi tác, vị trí xã hội, giới tính. Trong thời gian qua, tiếp thị, quảng cáo skinny jeans đã nhấn mạnh thân hình mảnh mai đến mức không thể mảnh mai hơn. Nhưng với Gen Z ngày nay, họ từ chối suy nghĩ phải giảm cân để thân hình vừa vặn với quần áo”.

gen z cong kich gen m hay dot nhung chiec skinny jeans que mua di - anh 0

Thực tế, nhiều thương hiệu thời trang gần đây đã vượt ra khỏi thông lệ của quá khứ ưa chuộng thân hình mảnh mai và đang cố gắng thử phản ánh giá trị quan của Gen Z về sự tự do của cơ thể. Tạp chí kinh doanh hàng đầu nước Mỹ - Forbes giải thích rằng: “Thương hiệu thời trang nổi tiếng ‘Versace’ là thương hiệu thời trang đầu tiên đưa ba người mẫu ngoại cỡ lên show diễn thời trang vào tháng 9/2020. Người mẫu ngoại cỡ Paloma Elsesser cũng đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí thời trang ‘VOGUE’ Mỹ số xuất bản tháng 1”. Họ cũng nói thêm: “Gen Z đòi nhiều sự đa dạng hơn nữa”.

Gen Z coi trọng giá trị xã hội và nhấn mạnh rằng các tiêu chuẩn đạo đức như tính công bằng và hòa nhập không chỉ quan trọng trong lĩnh vực tiêu dùng mà còn với thị trường lao động

Theo kết quả khảo sát với đối tượng là 1000 Gen Z Mỹ của trường Đại học Kinh doanh Carson - Đại học Bang Washington, có 83% Gen Z “muốn làm việc trong một tổ chức có ảnh hưởng tích cực đến thế giới” và 75% trong số họ “ưu tiên công việc coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống”. 

gen z cong kich gen m hay dot nhung chiec skinny jeans que mua di - anh 0

Hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh Carson, ông Chip Hunter cho biết: “Thế hệ bây giờ quan tâm sâu sắc đến những vấn đề như sự hòa nhập văn hóa, khả năng tiếp tục, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 70% Gen Z nói rằng họ muốn làm việc ở một công ty có cùng giá trị quan với họ”.

Thrifting: Từ xu hướng thời trang tương lai của Gen Z đến những nỗ lực bảo vệ môi trường

Đừng để bị tụt hậu: Gen Z muốn những trải nghiệm shopping khác biệt hơn

Gen MZ: Đi làm lúc 9h01 thì được nhưng không thể là 8h59?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ