Nữ CEO người Mường khởi nghiệp từ thịt chua chia sẻ từng đổ rất nhiều thịt xuống sông để có được ngày hôm nay.
Xuất hiện ở Shark Tank mùa 5 tập 10, nữ doanh nhân người Mường Nguyễn Thị Thu Hoa thu hút nhiều sự chú ý. Chị là nhà sáng lập công ty Trường Foods, chuyên sản xuất và phân phối thịt chua – đặc sản của mảnh đất Phú Thọ, đến để gọi số vốn đầu tư 15 tỷ cho 10% cổ phần.
Khởi nghiệp năm 18 tuổi, khi ấy chị Hoa không có kiến thức và kinh nghiệm. Nhưng với mong muốn lan tỏa đặc sản địa phương và mang đặc sản thịt chua đến mọi miền, chị đã tìm tòi học hỏi và tạo ra được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt.
Nội dung liên quan
Bên cạnh đó, chị tập trung phát triển kênh phân phối và đến hiện tại thì đã có gần 5.000 điểm bán, chiếm 40% thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty từ năm 2015 đến năm 2022 trung bình là 30% trên 1 năm. Đến năm 2021 doanh thu của công ty đã đạt 52 tỷ/năm.
Chị Hoa chia sẻ, lúc được mẹ bàn giao là theo kiểu truyền thống, thịt ngon nhất chỉ để được 10-15 ngày. Còn hiện tại thịt của công ty chị bảo quản được 2 tháng mà không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản. Để ra được công thức này, chị đã đổ không biết bao nhiêu thịt xuống sông rồi.
Nội dung liên quan
Trong 5.000 điểm bán của công ty, có gần 60% nằm tại Phú Thọ, còn lại là ở các tỉnh lân cận. Mục tiêu của công ty là nếu có thêm nguồn lực của các Shark, đến năm 2024 sẽ bắt đầu triển khai sản xuất thêm các mặt hàng từ thịt lợn hoặc cùng ngành kênh phân phối hiện tại đang làm.
Kênh hiện tại của công ty là kênh quán nhậu vì công ty có cả nem chua. Vì là khởi nghiệp nên nguồn lực công ty chưa nhiều, vì vậy nên Thu Hoa tập trung nguồn lực miền Bắc trước, sau đó sẽ lan tỏa vào miền Trung và miền Nam.
Khi Shark Bình hỏi về cách chống hàng giả, hàng nhái, chị Hoa cho biết sản phẩm có khuôn riêng, trên thân hộp và nắp đều khắc tên của Trường Foods. Và kế hoạch đồ nhậu thì công ty đã đăng ký kiểu dáng công nghiệp một bộ thương hiệu riêng.
Cũng có vài bên làm thương hiệu nhưng chuyên về kênh đồ nhậu thì chưa có nhiều. Nên công ty muốn mở rộng nhà máy, làm kênh phân phối về mặt hàng đồ nhậu. Doanh số của nhà phân phối ở kênh đồ nhậu hiện đang rất tốt.
Nội dung liên quan
Thu Hoa chia sẻ rằng gần như là cả tuổi thanh xuân, tâm huyết của chị đều dành cho sản phẩm thịt chua này. Khi chị bắt đầu khởi nghiệp, thịt chua thì chưa có nhiều nhưng tất cả các hãng đều rẻ hơn so với Trường Foods vì chị phải đảm bảo chất lượng đầu vào, tất cả mọi thứ.
Đến thời điểm hiện tại, thịt chua của chị đang đắt hơn thị trường 20-25% nhưng sản phẩm vẫn đang chiếm được 40% thị phần. Chị rất tự tin vào chất lượng sản phẩm cũng như mục tiêu sắp tới đã đề ra chắc chắn sẽ đạt được.
Tại chương trình Shark Tank, Shark Hùng Anh và Shark Bình đã mở két rút vé vàng để giành quyền deal với nữ CEO người Mường đang làm mảng thực phẩm. Sau nhiều lần đưa ra mức deal, chị Hoa và Shark Bình chốt 15 tỷ đồng cho 20% cổ phần kèm theo điều kiện công ty sẽ phải đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận giống như đã nói.
Sau khi thương vụ thành công, Thu Hoa chia sẻ thêm: "Thật sự tôi rất vui và hạnh phúc. Đầu tiên Shark Hùng Anh mở két là tôi đã thấy gần như vỡ òa rồi. Người này thực sự muốn đầu tư cho mình. Tiếp tục Shark Bình lại mở két thì tôi lại càng cảm thấy, à chắc chắn là mình đã được đầu tư rồi. Vui, niềm vui không biết tả như nào cho hết".
Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ là chương trình truyền hình được làm lại từ format cùng tên, là nơi để các startup Việt Nam trình bày những ý tưởng khởi nghiệp của mình. Trong chương trình, các startup sẽ có cơ hội thuyết trình về sản phẩm của mình với dàn shark để kêu gọi vốn đầu tư cho dự án của mình.
Nguồn: TH&PL