Sau sự việc "Sao kê" của MC Trấn Thành thì một bộ phận đông người dùng mạng đã tập trung vào ngân hàng Vietcombank trên các phương tiện truyền thông để tẩy chay.
Khi những drama liên tục kéo dài trên mạng xã hội thì dường như trong tất cả các câu chuyện không chỉ có riêng bất kỳ cá nhân nào bị ảnh hưởng mà thường kéo theo đó là rất nhiều các cá nhân và tổ chức khác cũng phải hứng chịu không ít "gạch đá" từ cư dân mạng.
Điều đáng nói, đôi khi sự việc lại chẳng mấy liên quan với nhau, chỉ đơn giản nhiều người đang lợi dụng vấn đề này để thỏa mãn cảm xúc tiêu cực nhất thời của bản thân.
Từ sự nghi ngờ đến những hành vi thiếu văn minh
Theo đó sau khi đăng tải công khai trên trang cá nhân của mình 1000 tờ sao kê để chứng minh cho sự minh bạch trong việc kêu gọi từ thiện, thì cộng đồng mạng lại nổ ra một cuộc tranh cãi về tính chính xác của giấy tờ.
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc tấn công vào trang cá nhân của nam MC, nhiều người lại có động thái trực tiếp vào fanpage của ngân hàng Vietcombank để đặt ra hàng loạt câu hỏi, thả phẫn nộ hay có hành vi chỉ trích một cách vô lý.
Sau một cuộc công kích lớn trên mạng xã hội thì phía họ cũng có động thái dứt khoát khi chặn tính năng bình luận đối với người dùng. Hành động này như "châm lửa" khiến sự việc ngày càng đi xa và không có dấu hiệu dùng lại. Netizen lại một lần nữa tiếp tục tấn công vào các phương tiện khác, theo đó ứng dụng của ngân hàng phải chịu một làn sóng đánh giá 1 sao cùng rất nhiều bình luận tiêu cực khác.
Điều này đến từ sự nghi ngờ cũng như những bức xúc trước vấn đề từ thiện nhưng cách mà nhiều người đang áp dụng lại cho thấy một hành vi rất vô ý thức. Không dừng lại ở việc công kích, nhiều tài khoản còn dùng chính trang cá nhân của mình để công khai phàn nàn, thậm chí trực tiếp tố cáo những mặt tiêu cực của Vietcombank.
Vấn đề về từ thiện và tiền bạc từ lâu được xem là chuyện nhạy cảm nên việc bức xúc khi có những nghi vấn về sao kê là điều rất bình thường. Đáng nói là nhiều người đang lợi dụng sự việc này để tạo ra vô số những trò đùa ác ý hay chỉ để thu hút lượt xem. Sự nghi ngờ là không sai nếu ta có cách hành xử văn minh và ý thức, cũng như tin vào những gì thuộc về pháp lý thay vì lời nói vô căn cứ.
Gây ra những ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngân hàng
Sự việc những ngày qua đã gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến uy tín sau này của ngân hàng, cũng như những thiệt hại đến kinh tế. Trong khi trên thực tế ngân hàng đã và đang hoàn thành đúng trách nhiệm của mình với đầy đủ những chứng từ pháp lý. Sự công kích từ phía cư dân mạng chỉ nên hướng đến những đối tượng có vấn đề sai trái trong sự việc thay vì những tổ chức không liên quan.
Tất cả mọi thông tin mà nhiều người đang bình luận, đăng tải và chia sẻ có sự bịa đặt, vu khống hay xúc phạm đến tổ chức gây ra những ảnh hưởng nhất định thì đều có thể sẽ phải đối diện với những mức xử phạt theo đúng quy định của pháp luật nếu phía ngân hàng truy cứu. Với hành vi này tùy theo mức độ nặng nhẹ và những ảnh hưởng mà sẽ xử lý khác nhau, từ cảnh cáo đến phạt tù.
Trách nhiệm của người dùng mạng ngay lúc này là cần bình tĩnh và giữ thái độ văn minh để tránh vì những quan điểm của cá nhân mà có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến ngân hàng, bởi bất kể tổ chức nào cũng có rất nhiều bộ phận liên quan. Việc công kích vô lý trên mạng xã hội sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cả một tập thể và tổ chức.
Ngoài ra, vấn đề đám đông tập trung lên án bất chấp đúng sai cũng sẽ tạo ra nhiều điều kiện cho những thành phần xấu được có cơ hội đăng tải những thông tin sai sự thật, xuyên tạc hay trực tiếp có những tác động sai lệch đến tư tưởng của nhiều khách hàng. Từ đó thực hiện những mục đích không chính đáng của bản thân, nhất là khi ngân hàng này vốn của Nhà Nước.
Trách nhiệm sự việc hoàn toàn không liên quan đến ngân hàng
Trải qua một cuộc khủng hoảng truyền thông lớn trên mạng xã hội thì phía Vietcombank cũng buộc phải lên tiếng để đính chính toàn bộ trên fanpage chính thức của ngân hàng: "Chúng tôi luôn cam kết về tính minh bạch, chính xác của các thông tin trên sao kê tài khoản của Khách hàng được cung cấp chính thức bởi Vietcombank". Để nhằm xoa dịu dư luận ác ý, cũng như làm rõ nhiều vấn đề liên quan.
Nội dung liên quan
Theo đúng nguyên tắc về hoạt động của ngân hàng, phía họ có nhiệm vụ sao kê tài khoản, cũng như cung cấp các thông tin và giao dịch cho mỗi cá nhân sở hữu, người khác không được phép yêu cầu giải đáp nếu không có sự ủy quyền từ chủ tài khoản. Tuy nhiên, trong vấn đề kêu gọi quyên góp từ thiện thì mỗi người cần tự chủ động có trách nhiệm sao kê để chứng minh sự trong sạch và minh bạch của bản thân trước dư luận.
Khi phía chủ tài khoản yêu cầu thì ngân hàng cũng cần phải hoàn thành đúng nghĩa vụ của một tổ chức chủ quản trước khách hàng, vấn đề cần được chứng minh thì đã nằm trên giấy tờ có xác thực, lòng tin mỗi người ở cách nhìn nhận vấn đề. Vì vậy, đừng dùng những suy diễn của bản thân để quy chụp trách nhiệm lên bất kỳ bộ phận nào không liên quan bởi lối ứng xử thiếu văn minh hay những quan điểm một chiều của mình.
Trong tất cả mọi vấn đề của cuộc sống, đặc biệt là khi nó có liên quan đến lợi ích của nhiều người thì chúng ta cần có trách nhiệm với các hành động của bản thân vì chính những hành vi tiêu cực sẽ vô tình tạo ra vô số những điều tai hại. Hãy tỉnh táo và hành xử văn minh trên mạng xã hội, đừng vì những mong muốn của bản thân hay sự thu hút của đám đông mà có những hành vi sai trái.
Nguồn: TH&PL