Chỉ hai bên mới có trách nhiệm giải trình với nhau trong hợp đồng, số tiền đã nhận này mà không liên quan đến bên thứ ba.
Thời gian vừa qua, bà Nguyễn Phương Hằng đã thực hiện livestream để "tố" rất nhiều nghệ sĩ Việt hoạt động từ thiện không minh bạch. Bà chủ Đại Nam còn công bố sẽ trao 50 tỷ đồng nếu Trấn Thành chia sẻ sao kê cụ thể, rõ ràng về số tiền từ thiện của mình.
Ngày 7/9 vừa qua, Trấn Thành đã tung hơn 1000 trang sao kê từ thiện trên trang fanpage chính thức sau một thời gian dài im lặng. Tuy nhiên, tranh cãi vẫn chưa dừng lại khi khán giả thấy có các đợt chỉnh sửa khác nhau trên bài đăng, như việc xóa bớt nội dung chuyển khoản và thông tin người chuyển trên những bản sao kê. Theo Trấn Thành giải thích, hành động này nhằm bảo vệ quyền riêng tư của mọi người.
đã liên hệ với Luật sư Nguyễn Quang Vinh - Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hoà nhằm giải đáp những thắc mắc của khán giả đối với vụ việc lần này.
Vậy những giải thích của Trấn Thành có đúng với những quy định của pháp luật về việc bảo vệ quyền riêng tư của mọi người?
Luật sư Nguyễn Quang Vinh cho biết:
"Luật pháp không cho phép tiết lộ thông tin cá nhân trừ trường hợp đã được người đó đồng ý, do đó Trấn Thành che thông tin tài khoản và nội dung chuyển khoản của những người chuyển tiền từ thiện cho mình là phù hợp với những quy định của pháp luật.
Về bản chất, một người chuyển tiền vào tài khoản của Trấn Thành "để cứu trợ đồng bào miền Trung' thì đó là hợp đồng tặng cho có điều kiện Do đó, chỉ hai bên mới có trách nhiệm giải trình với nhau trong hợp đồng này mà không liên quan đến bên thứ ba. Vì vậy, người đó không có quyền yêu cầu Trấn Thành giải trình hay công khai các nội dung giao dịch giữa Trấn Thành và người khác".
Cùng ngày 7/9, để làm rõ các tài liệu và nội dung chuyển khoản, Trấn Thành tiếp tục đăng tải clip giải đáp thắc mắc về lý do sửa bài và che tên các tài khoản, tổng số dư đầu tiên và số dư cuối cùng.
"Trấn Thành đã dám tung ra 1.000 tờ giấy này, nếu tôi làm sai thì điều đầu tiên tôi đối diện là pháp luật. Khi tôi tung ra như thế này là đã có sự tư vấn của luật sư và kế toán của bên tôi. Tôi không làm sai, tôi không sợ. Có nhiều người đang tấn công cả gia đình tôi.
Mẹ tôi bị stress mấy ngày nay, hai đứa em gái của tôi cũng bị tấn công bằng tin nhắn trong khi không có bằng chứng gì cả. Nếu còn ai hay kênh YouTube nào tiếp tục bôi nhọ tôi sai sự thật, tôi sẽ nhờ luật sư gửi đơn cho những người đó, nhờ pháp luật can thiệp" - Trấn Thành chia sẻ.
Sáng ngày 9/9, trên fanpage chính thức của ngân hàng Vietcombank cũng đăng tải thông báo về vấn đề sao kê tài khoản cá nhân. Thông báo này xuất phát từ việc một bộ phận lớn cư dân mạng tràn vào fanpage Vietcombank để lại bình luận cho rằng sao kê "tẩy xoá" của Trấn Thành là giả, yêu cầu ngân hàng lên tiếng giải thích.
Nguyên văn chia sẻ từ Vietcombank như sau:
"Vietcombank xin chân thành cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang fanpage và luôn quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Chia sẻ với những thắc mắc của các bạn về một số thông tin liên quan tới sao kê tài khoản của ngân hàng, chúng tôi xin thông tin như sau:
Theo quy định tại Thông tư 23/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước và quy định hiện hành của Vietcombank, ngân hàng sẽ thực hiện in sao kê tài khoản để cung cấp theo yêu cầu của Khách hàng. Trên sao kê tài khoản, Vietcombank cung cấp thông tin về số dư đầu kỳ, số dư cuối kỳ, các giao dịch trong kỳ sao kê và số dư cuối ngày của tài khoản, trong đó, số dư cuối ngày của tài khoản được hiển thị một lần vào cuối mỗi ngày giao dịch. Tuỳ theo hình thức nhận sao kê theo yêu cầu của Khách hàng (bằng văn bản hoặc qua các kênh trực tuyến), các định dạng về mẫu sao kê có thể khác nhau nhưng đều đảm bảo đầy đủ thông tin quy định.
Chúng tôi luôn cam kết về tính minh bạch, chính xác của các thông tin trên sao kê tài khoản của Khách hàng được cung cấp chính thức bởi Vietcombank. Theo quy định về bảo mật thông tin, ngân hàng chỉ được quyền cung cấp thông tin sao kê tài khoản cho Khách hàng, người được Khách hàng ủy quyền hợp pháp hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu.
Một lần nữa, Vietcombank xin cảm ơn và ghi nhận mọi ý kiến đóng góp quý báu của các bạn để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngày càng tiện lợi hơn, hữu ích hơn, đáp ứng tốt hơn mong muốn của Khách hàng".
Nguồn: TH&PL