Thời trang không chỉ là "vỏ bọc" sành điệu mà còn là nỗi áp lực lớn của Gen Z

Không đùa khi nói câu "hôm nay không có gì để mặc" cũng chính là một sự áp lực.

Phải thừa nhận rằng, ngành thời trang là một trong những ngành phát triển nhất trong thời gian gần đây. Thời trang có sức ảnh hưởng đặc biệt đến tất cả các thế hệ, nhất là những thế hệ trẻ. Không chỉ là lớp "vỏ bọc" sành điệu, thời trang còn tác động đến lối sống của một cá thể. Đối với họ, thời trang vô cùng quan trọng vì đó là cách để cho cả thế giới thấy họ là ai hoặc họ muốn trở thành người như thế nào.

thoi trang khong chi la vo boc sanh dieu ma con la noi ap luc lon cua gen z - anh 0
thoi trang khong chi la vo boc sanh dieu ma con la noi ap luc lon cua gen z - anh 0
Không chỉ là "vỏ bọc", thời trang còn thể hiện lối sống cá nhân của Gen Z

Bên cạnh đó, thời trang là một quá trình không ngừng và bất tận. Các xu hướng thời trang không chỉ dừng lại ở chữ "mới" mà phải là "mới hằng ngày". Cũng chính vì sự cập nhật liên tục của xu hướng đã làm cho chúng ta bị "ngợp". Ngợp vì phải nắm bắt trend để không bị thụt lùi, ngợp vì bắt buộc phải ăn mặc đẹp để có được ấn tượng tốt. Và từ đó, một áp lực vô hình được tạo ra: áp lực thời trang.

Hãy tìm hiểu xem những yếu tố nào đang ảnh hưởng đến gu thời trang của giới trẻ.

Áp lực đồng trang lứa

Áp lực bạn bè (Peer Pressure) có ảnh hưởng lớn đến các lựa chọn hàng ngày của chúng ta. Peer Pressure có thể được chia thành hai nhóm: áp lực bạn bè tốt và áp lực bạn bè xấu. Nhóm tốt sẽ thúc đẩy ta làm một việc mà ta không đủ can đảm nhưng lại tương đối tốt cho bản thân mình. Trong khi đó, nhóm bạn tệ sẽ ép ta làm một việc gì đó, nếu không đồng ý ta sẽ phải lãnh "hậu quả".

thoi trang khong chi la vo boc sanh dieu ma con la noi ap luc lon cua gen z - anh 0

"Hậu quả" trong bài viết này chính là sự chế giễu hoặc xa lánh khi ta có "gu" thời trang khác với phần đông còn lại. Với mong muốn duy trì tình cảm bạn bè, ta buộc phải tham gia vào các buổi mua sắm nhóm, chọn những bộ quần áo phù hợp với họ để tạo hình ảnh đồng nhất của một "nhóm bạn".

Body Image

Hình tượng cơ thể là một vấn đề cực lớn của phái nữ. Tạp chí, cũng như các phương tiện truyền thông có tác động đến lớn ngoại hình của một cô gái. Ví dụ, khi chị em nhìn thấy một người mẫu mảnh mai trên bìa tạp chí, có thể họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để trông như vậy.

Do đó, điều này dẫn đến một số thay đổi trong phong cách thời trang của giới trẻ cũng như các cách tiếp cận không lành mạnh và thói quen ăn uống kém.

thoi trang khong chi la vo boc sanh dieu ma con la noi ap luc lon cua gen z - anh 0
thoi trang khong chi la vo boc sanh dieu ma con la noi ap luc lon cua gen z - anh 0
Chúng ta, ai cũng bị ám ảnh bởi hình mẫu cơ thể hoàn hảo

Ngoài các bạn nữ, nam giới cũng khá "để ý" đến cơ thể mình. Các bạn nam cũng muốn có một body hoàn hảo và ăn mặc thật sành điệu để thu hút sự chú ý cũng như nâng cao giá trị bản thân. Do đó, cũng có nhiều trường hợp nam giới "cố" luyện tập rồi dẫn đến kiệt sức và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mình.

Mạng xã hội, tạp chí và người nổi tiếng

Mạng xã hội và tạp chí có lẽ là hai phương tiện "xịn sò" nhất để cập nhật xu hướng, định hình phong cách và đánh giá, xem xét liệu món hàng này có đang mua hay là không. Vô số các phong cách, hướng dẫn mix&match hay hình ảnh những người nổi tiếng được cập nhật liên tục trên mạng xã hội.

thoi trang khong chi la vo boc sanh dieu ma con la noi ap luc lon cua gen z - anh 0
thoi trang khong chi la vo boc sanh dieu ma con la noi ap luc lon cua gen z - anh 0
Các trang tạp chí thường là nơi giúp ta dễ dàng nắm bắt các xu hướng

Khi một phong cách được truyền thông quảng bá, lập tức giới trẻ sẽ "cập nhật" ngay những món đồ đỏ vào tủ đồ của mình. Các trang tạp chí nổi tiếng cũng đã xác nhận rằng sau khi các "mốt" được đăng lên trang bìa sẽ nhanh chóng "cháy hàng" ngay lập tức.

thoi trang khong chi la vo boc sanh dieu ma con la noi ap luc lon cua gen z - anh 0
Mẫu quần áo được lăng-xê trên bìa tạp chí thường "cháy hàng" ngay lập tức

Giới trẻ cũng tìm cảm hứng thời trang từ thần tượng của mình. Bất cứ "màu sắc" nào được khoác lên người thần tượng, giới trẻ sẽ mong muốn mình cũng sẽ sở hữu món đồ đó để bắt được khoảng khắc "cheap moment" rồi đi khoe với bạn bè họ. Tuy nhiên, nếu ngẫm lại, liệu thật sự chúng ta có thực sự cần bộ quần áo đấy hay không?

Thương hiệu và đẳng cấp

Vẻ đẹp của một outfit không chỉ dựa trên màu sắc, form dáng hay cách phối đồ chuẩn chỉnh. Xã hội còn nhìn vào thương hiệu mà đánh giá người mặc. Những item đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Prada, Balenciaga,... sẽ được đánh giá cao hơn và người mặc chúng sẽ được xem là "đẳng cấp" hơn.

Vì thế, khi quyết định lựa chọn một món "hịn" từ các thương hiệu nổi tiếng sẽ "góp phần" làm giới trẻ căng thẳng vì thực chất, không phải ai cũng đủ khả năng để sở hữu những món đồ đắt đỏ.

thoi trang khong chi la vo boc sanh dieu ma con la noi ap luc lon cua gen z - anh 0
Quần áo từ các thương hiệu lớn được xã hội đánh giá là "đẳng cấp" hơn

Những yếu tố trên cho ta thấy việc "ăn diện" không còn mang tính khách quan nữa. Có rất nhiều thứ tác động lên những outfit ta mặc hằng ngày. Vì vậy, ta có thể gọi đó là "áp lực thời trang".

Call me TrendZ đưa bạn đi vòng quanh thế giới để nắm bắt những xu hướng thời trang - làm đẹp đang được Gen Z ưa chuộng trong thời điểm hiện tại. Từ phong cách ăn mặc, trang điểm cho đến những gương mặt có sức ảnh hưởng đến "gu" của thế hệ trẻ, Call me TrendZ sẽ cùng bạn khám phá! 

Thời trang "Gen MZ" hiện nay: Thoải mái, đơn giản, vô sắc nhưng cá tính!

Quy tắc phối đồ "layer" đẹp chuẩn chỉnh để tự tin lên đồ trở lại văn phòng

Chị em đón Thu bằng trào lưu diện áo cài một cúc "nửa kín nửa hở"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ