Chiếc chăn chắp vải thời thơ ấu nay đã trở thành xu hướng thời trang của giới trẻ có tên gọi "Quiltcore".
Quiltcore là một loại hình chắp vá từ những mảnh vải, vải có chần bông hoặc đôi khi có thể là len. Tuổi đời của loại hình này lên đến 5000 năm nhưng trong ký ức của chúng ta, thân thuộc nhất vẫn là tấm chăn bông mà bà đã may tặng từ thuở bé. Quiltcore ngày nay được truyền cảm hứng cũng từ những tấm chăn ấy, nó gắn bó mật thiết với "Granny-Chic" nhưng với màu sắc trẻ trung hơn.
Mặc dù khá hot trong thời gian này nhưng đây không phải lần đầu tiên loại hình chắp vá này xâm nhập vào ngành thời trang. Năm 2016, nữ thiết kế Emily Adams Bode đã lập nên nhãn hiệu Bode và đi đầu trong việc thay thế các loại vải cổ điển bằng các vật liệu sẵn có (ren, mền, khăn trà) để tạo nên những bộ quần áo nam độc nhất vô nhị.
Đến 2021, đặc biệt là thời gian gần đây, những sản phẩm "chắp vá" vô tình trở lại và lôi kéo được một lượng lớn người hâm mộ, đặc biệt là Gen Z. Loại hình này cũng được nhiều người nổi tiếng ưa chuộng, đặc biệt, chiếc áo cardigan mà Harry Styles mang lên sân khấu đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.
Khi sự "lòe loẹt" và "lộn xộn" trở thành thương hiệu
Họa tiết và cách sắp xếp những mảnh vá cũng giống như đặc trưng tính cách của Gen Z vậy: đa màu đa sắc và không thích sự gò bó, khuôn khổ. Thay vì chọn những trang phục mang màu sắc trung tính và an toàn, các bạn trẻ Gen Z lại bức phá hơn, lựa chọn các item có nhiều màu sắc và họa tiết và phối hợp chúng một cách "ngẫu nhiên". Từ đó những outfit độc-lạ ra đời.
Nghiêm túc mà nói, việc phối đồi với các item có tông màu "lệch pha" và họa tiết lộn xộn đã thật sự trở thành một nét đặc trưng của các bạn trẻ. Điển hình là tần suất xuất hiện của bộ đôi màu nóng hồng-cam ngày càng nhiều và dự đoán sẽ rất "trend" trong thời gian tới. Quay trở lại với Quiltcore, sự kết hợp giữa hai yếu tố "lòe loẹt" và "lộn xộn" chính là lí do "ăn điểm" trong lòng Gen Z.
Không chỉ là thời trang, Quiltcore thể hiện lối sống của Gen Z: Không lãng phí!
Được biết lượng rác thải thời trang nay đã tăng đến mức báo động và đây cũng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường. Là những con người theo lối sống bền vững, các Gen Zer tránh dùng các sản phẩm "thời trang nhanh" (fast fashion) nhất có thể nhằm bảo vệ không gian sống yêu quý của mình mà thay vào đó là dùng những sản phẩm được làm từ thiên nhiên hoặc có chất liệu chắc chắn qua thời gian.
Nếu việc sở hữu những item được làm từ thiên nhiên là hơi quá khả năng tài chính mà lại ít sự lựa chọn thì các bạn trẻ lại ưa chuộng việc mua đồ cũ và tái sử dụng chúng. Chắc hẳn mọi người không còn xa lạ gì với từ khóa "second hand" hay "thrifting" nữa, với slogan "cũ người-mới ta", tụi mình có thể gom được kha khá item ưa thích với giá hời.
Và bởi vì lí do ngon-bổ-rẻ, khi muốn thể hiện tài may vá của mình, ta có thể vô tư mổ xẻ và kết hợp các sản phẩm đó với nhau hoặc tận dụng chiếc áo, cái quần đã ngủ quên trong tủ mà tạo nên một món đồ Quiltcore của riêng mình.
Call me TrendZ đưa bạn đi vòng quanh thế giới để nắm bắt những xu hướng thời trang - làm đẹp đang được Gen Z ưa chuộng trong thời điểm hiện tại. Từ phong cách ăn mặc, trang điểm cho đến những gương mặt có sức ảnh hưởng đến "gu" của thế hệ trẻ, Call me TrendZ sẽ cùng bạn khám phá!
Nguồn: TH&PL