Những điều ẩn giấu phía sau "thời trang thoải mái" của Gen MZ Hàn Quốc hiện nay.
Gen MZ là tên gọi tắt của Gen Y và Gen Z, là những người có năm sinh từ năm 1980 đến năm 2004. Không khó để mọi người có thể bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ Gen MZ Hàn Quốc mặc áo phông dáng rộng, đeo túi xách thoải mái và mặc quần ống rộng trên đường. Với phong cách này, nếu muốn tỏ ra "kiểu cách", họ có thể sẽ kết hợp với những món đồ trông "màu mè".
Vì vậy, tuy đó là một "bộ cánh" thoải mái nhưng họ có thể tạo điểm nhấn bằng cách mặc một chiếc áo phông có chi tiết màu vàng và đỏ. Đôi khi họ cũng sẽ mặc quần legging ôm chân hoặc áo croptop để lộ phần rốn nhưng trong những trường hợp này, họ sẽ không mặc đồ có màu sặc sỡ. Legging đơn sắc và áo phông croptop vô màu vô sắc là những gì họ lựa chọn.
Theo cách nói của giới thời trang thì đặc trưng về thời trang của Gen MZ gần đây có thể gói gọn trong bốn từ khóa. Kiểu thời trang đường phố với kích cỡ oversize và đơn giản, thời trang new-tro với chất liệu độc đáo hay màu sắc rực rỡ phối trong phong cách "normcore" tự nhiên và bình giản, hoặc thời trang "genderless" không phân biệt giới tính, v.v..
Tất cả đều thể hiện một điều rằng phong cách tạo một vài điểm nhấn cho quần áo đơn giản và bình thường đang là xu hướng thịnh hành.
Màu đen và phong cách trung lập giới tính
Nói một cách cụ thể, dạo này, chúng ta không còn thấy nhiều Gen MZ ưa thích mặc váy H-line, skinny jeans và mang giày cao gót. Thay vào đó, thời trang đường phố lại trở thành phong cách thông thường chứ không còn là một xu hướng. Đúng như tên gọi của nó, thời trang đường phố là phong cách ăn mặc mà có thể dễ dàng nhìn thấy trên đường phố. Người ta gọi chung nó là quần áo dáng rộng pha chút phong cách hiphop.
Để mô tả bằng thương hiệu thì có các thương hiệu nước ngoài như Supreme và Stussy của Mỹ hay COVERNAT và thisisneverthat của Hàn Quốc. Nếu bạn mặc một chiếc quần ống rộng với một chiếc áo thoải mái thì đại để, bạn đã bắt kịp được xu hướng thời trang đường phố hiện nay rồi. Ngoài ra, người trẻ Hàn Quốc thường đeo các loại giày như Nike, Adidas hoặc Vans, slip on (giày không dây). Đôi khi, họ có xu hướng tạo điểm nhấn bằng cách lựa chọn đôi giày có họa tiết hay màu sắc nổi bật hơn là quần áo.
Gen MZ là thế hệ quen thuộc với phong cách trung lập giới tính (genderless hay gender-neutral). Thậm chí có khá nhiều bạn nữ còn cố tình tìm mua quần áo kích thước của nam giới. Họ chọn quần áo phong cách normcore để ăn diện một cách tinh tế.
Để dễ dàng hiểu được ý nghĩa của "normcore", mọi người có thể liên tưởng đến phong cách mặc áo cổ lọ đen cùng quần jeans Levi's của Steve Jobs. Nếu bạn là nam và mặc kết hợp một chiếc áo sweater rộng cùng quần jeans hay nếu bạn là nữ và bạn có một chiếc áo sơ màu beige rộng cùng quần tây màu đen (một chiếc quần rộng rãi, thoải mái) thì đó cũng chính là phong cách "normcore".
Hay nói theo cách khác, "normcore" là một xu hướng thời trang unisex, đặc trưng ở điểm quần áo trông rất bình thường, bao gồm quần jeans, áo phông, sweater, áo sơ mi button-down và giày sneakers.
Còn nếu miêu tả bằng màu sắc thì sẽ là "màu vô sắc". Trong luận văn thạc sĩ được viết bởi Kim Ji Ae của Viện Thiết kế, Đại học nữ Ewha, cô đã thực hiện cuộc khảo sát với đối tượng là 220 người thuộc Gen MZ có giới tính nữ về màu sắc trang phục, phong cách thời trang ưa thích và màu sắc quần áo chủ yếu mua. Kết quả cho thấy, màu sắc ưa thích nhất của nữ giới Gen MZ là màu đen, màu trang phục mua nhiều nhất cũng là màu đen. Quần áo mua chủ yếu là màu đen, trắng, xám... đại đa số là quần áo màu vô sắc.
Khuynh hướng ẩn sau vỏ bọc "vô cá tính"
Phong cách thời trang ưa thích của thế hệ này cũng phù hợp với màu sắc. Mức độ ưa chuộng phong cách casual, tự nhiên và cổ điển là cao nhất. Theo phân loại của cô Kim Ji Ae, nếu tổng hợp các phong cách quần áo của những người đó thì phần lớn nữ giới Gen MZ ưa chuộng quần áo phù hợp với cuộc sống hàng ngày, trang phục thoải mái có màu be, màu nâu hoặc màu tối. Có thể tóm gọn phong cách thoải mái, đơn giản và vô sắc này thành "thời trang thoải mái".
Gen MZ Hàn Quốc tìm đến MUSINSA để "hoàn thiện" những phong cách này. MUSINSA là trung tâm mua sắm tập hợp nhiều thương hiệu thời trang, đây là cửa hàng trực tuyến có quy mô lớn nhất Hàn Quốc hiện nay. Nền tảng này cung cấp những loại quần áo có màu sắc ưa thích của Gen MZ và được họ tiêu dùng nhiều đến nỗi giới trẻ truyền tai nhau cụm từ "MUSINSA-Look".
Nhưng MUSINSA còn nổi tiếng hơn nữa khi ra mắt hệ thống "raffle" - một hệ thống mà ở đó tập trung những người muốn mua sản phẩm giới hạn. Sự phát triển của MUSINSA không chỉ có ý nghĩa dừng lại ở sự phát triển của một doanh nghiệp. Bởi vì, thông qua điều này, bạn còn có thể hiểu được tại sao "thời trang thoải mái" của Gen MZ lại trở thành "xu hướng" và ý nghĩa của phong cách này là gì.
Thời trang thoải mái của Gen MZ trông thì có vẻ đơn điệu và không thể hiện được rõ đặc trưng của thế hệ này. Trên thực tế, trong thời trang normcore hoặc phong cách tự nhiên, người ta không mặc "trang phục nổi bật". Điều quan trọng là mặc tự nhiên và thoải mái nhất có thể.
Nếu chỉ nhìn vào điểm này, nhiều người sẽ nói rằng Gen MZ không có cá tính hay như một thế hệ theo đuổi sự bình thường đến mức không thích nổi bật hoặc đơn điệu. Trên thực tế, tại Nhật Bản, nơi có thương hiệu MUJI đi đầu với phong cách "siêu" tự nhiên, cụm từ "thế hệ Satori" đã từng được dùng như một danh từ riêng để thế hệ thanh niên.
"Thế hệ Satori" là từ dùng để chỉ thế hệ thanh niên sống yếu đuối, không có tham vọng, không có mong muốn cụ thể và né tránh rủi ro, thử thách. Những người này không cần đến quần áo nổi bật. Việc mặc quần áo thường ngày là một điều tự nhiên đủ để thể hiện hình ảnh không có sinh khí và không bị người khác chú ý.
Đam mê tạo "điểm nhấn"
"Thời trang thoải mái" của Gen MZ này trông thì có vẻ giống với phong cách tự nhiên của thế hệ Satori. Nhưng rõ ràng tồn tại điểm khác biệt. Trong phong cách thời trang thoải mái của Gen MZ có xuất hiện "điểm nhấn". Tức là, phong cách này không chỉ là một phong cách khô khan mà nó còn có điểm để thể hiện ra khuynh hướng sở thích.
Ví dụ, giày là một trong những mặt hàng thời trang thể hiện được rõ nhất đam mê của thế hệ này. Những đôi giày thể thao giới hạn trong các thương hiệu như Air Jordan của Nike và Yeezy Boost của Adidas được giới trẻ yêu thích và sử dụng nhiều đến mức "không thể sống thiếu".
Họ sẵn sàng đứng xếp hàng để mua giày Air Jordan hay hưởng ứng nhiệt tình với MUSINSA Raffle. Có thể nói, hệ thống bán đồ giới hạn Raffle của MUSINSA là hệ thống tượng trưng cho cá tính của Gen MZ.
Nói ngắn gọn lại thì Gen MZ theo đuổi "cá tính của sự không cá tính" thông qua thời trang. Nhìn chung, họ theo đuổi sự bình thường, tiện lợi và tự nhiên nhất có thể. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, việc thể hiện sở thích của bản thân cũng là phong cách tinh tế của Gen MZ.
Đôi khi sở thích được thể hiện bằng màu sắc, họa tiết. Phong cách phổ biến gần đây là mặc quần áo có thêu dệt, tô điểm chút họa tiết nổi bật theo phong cách cơ bản.
Hoặc là nhuộm tóc hay mặc áo croptop để lộ rốn. Điều quan trọng những lúc này vẫn là các phần khác trông phải thật bình thường để có thể thể hiện được điểm nhấn. Chẳng hạn như mặc quần áo màu đen với mái tóc nhuộm xanh dương hoặc mặc áo phông crop màu vô sắc. Gen MZ hiểu rõ rằng việc tạo điểm nhấn tinh tế như thế này còn khó hơn việc ăn vật màu mè và nổi bật.
Sự "bình thường" tạo nên từ nhiệt huyết
Vì vậy, thời trang thoải mái của Gen MZ gần như là "sự vô tâm" được tạo ra bởi nhiều công sức chau chuốt. Đôi khi, các thế hệ cũ hiểu lầm rằng Gen MZ quá riêng tư hay thiếu nhiệt huyết.
Gen MZ cũng sống theo lối sống "YOLO" - cố gắng hết sức theo đuổi niềm vui và sự hạnh phúc để sống cuộc đời chỉ có một lần. Xu hướng mà thế hệ này tạo ra rất đa dạng và rộng rãi nên ngay cả nhiều thành phần thuộc Gen MZ cũng khó có thể theo kịp.
Trên thực tế, sở thích của những người trẻ này được phân chia rất nhỏ. Có người yêu thích tất cả các lĩnh vực. Mặc dù có rất nhiều nhóm nhạc trong thị trường Kpop, nhưng ngay cả khi là fan của cùng một nhóm thì sở thích của mỗi người cũng khác nhau.
Fan cá nhân, fan của một cặp thành viên, fan của tất cả thành viên trong nhóm… sẽ thể hiện sự hâm mộ của mình theo những cách khác nhau trên Twitter, các cộng đồng fan và ngoài thực tế. Gen MZ có sở thích về mọi thứ đến mức dường như không tồn tại lĩnh vực nào không có người yêu thích..
Gen MZ phân định rõ ràng giữ "công" và "tư". Những người trẻ này tận hưởng thời gian cá nhân "hết mình" trong không gian riêng tư và ngược lại, họ cố gắng trở nên bình thường trong không gian việc công. Họ không cố gắng đẻ lúc nào cũng thể hiện sở thích của bản thân hay nhiệt tình với cả "công" và "tư". Bởi vì họ biết rằng năng lượng của họ có giới hạn.
Nếu xem xét điểm này, bạn sẽ nhận ra rằng "thời trang thoải mái" của Gen MZ không chỉ có nghĩa là theo đuổi những thứ bình thường và dễ chịu. Họ theo đuổi "thời trang thoải mái" để tạo ra một điểm nhấn.
Call me TrendZ đưa bạn đi vòng quanh thế giới để nắm bắt những xu hướng thời trang - làm đẹp đang được Gen Z ưa chuộng trong thời điểm hiện tại. Từ phong cách ăn mặc, trang điểm cho đến những gương mặt có sức ảnh hưởng đến "gu" của thế hệ trẻ, Call me TrendZ sẽ cùng bạn khám phá!
Nguồn: TH&PL