Các nhà tuyển dụng lo lắng về việc nhân viên rời đi do nghỉ việc thì cũng nên quan tâm đến những người ở lại mặc dù không cảm thấy thoải mái.
Boreout – một thuật ngữ nghe có vẻ lạ, nhưng nhiều người trong chúng ta có thể nhận ra các dấu hiệu của sự chán nản khi làm việc và cảm thấy không còn cảm hứng trong công việc nữa. Các chuyên gia người Đức phát biểu với BBC vào tháng 7 đã xác định ba khía cạnh của boreout là cảm thấy buồn chán khủng khiếp, khủng hoảng tăng trưởng và thiếu tăng trưởng hoàn toàn.
Theo một nghiên cứu năm 2021 đối với các nhân viên chính phủ ở Thổ Nhĩ Kỳ, tình trạng này có thể dẫn đến các vấn đề tương tự như kiệt sức, từ căng thẳng tinh thần và trầm cảm đến các bệnh về thể chất, cảm giác bị cô lập và cô đơn, nhất là trong những giai đoạn có nhiều sự thay đổi.
Hiện tượng nhiều nhân viên không còn cảm hứng làm việc
Những người lao động đang trải qua thời kỳ cảm thấy khó khăn khi coi đó là một vấn đề, vì sợ bị chế giễu là không có năng suất và thiếu động lực. Nhưng sau khi cảm thấy buồn chán trong nhiều tháng, các giải pháp khắc phục nhanh chóng như tìm các nhiệm vụ nhỏ thú vị và các dự án mới để bắt tay vào có thể chỉ là giải pháp tạm thời không giải quyết được các vấn đề sâu hơn.
Cứ 10 nhân viên thì có 4 người nói rằng họ sẽ rời bỏ công việc hiện tại trong vòng 3 đến 6 tháng tới, theo một báo cáo của McKinsey được công bố khi khảo sát 5 quốc gia. Khoảng 36% những người đang nghỉ việc sẵn sàng rời đi ngay cả khi không có bất kỳ lựa chọn thay thế công việc nào trong tay.
Những nhân viên cảm thấy chán nản sẽ làm việc kém hiệu quả và có thể kéo những người khác xuống theo họ. Một cuộc khảo sát trước đại dịch cho thấy 70% các chuyên gia ở Singapore cho biết họ cảm thấy nhàm chán với công việc. Một cuộc khảo sát về sinh viên tốt nghiệp gen Z từ các trường đại học đã xếp hạng môi trường làm việc thân thiện, việc làm đảm bảo, đào tạo và phát triển chuyên môn là ba động lực hàng đầu khi lựa chọn công việc.
Mục đích, huấn luyện viên, các cuộc trò chuyện liên tục, phát triển và tập trung vào điểm mạnh là những thành phần cần thiết được thế hệ Millennials xác định để cảm thấy hoàn thành trong sự nghiệp. Các nhân viên gắn bó yêu thích các khía cạnh khác của công việc, bao gồm cả những thách thức mang lại định hướng, cơ hội thăng tiến, cảm giác thân thuộc và được công ty đánh giá cao.
Công việc có giá trị thấp và không chuyển đổi là nguyên nhân
Boreout thường là dấu hiệu của một vấn đề sâu xa hơn rằng một công ty đang tham gia vào công việc có giá trị thấp và rất cần hiện đại hóa với các công cụ có thể đảm nhận các công việc nặng nhọc để mọi người được tự do tham gia vào những thách thức cấp cao hơn để tận dụng thế mạnh của họ.
Trong khi các công ty né tránh việc chuyển đổi, tự nói rằng người lao động kém thích nghi và ngại thay đổi, trong năm qua thì những người lao động tham gia như một đối tác bình đẳng trong thay đổi được tiếp thêm sinh lực bởi ý thức mục đích mới mẻ này. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự thay đổi có thể dẫn đến vỡ mộng nếu các nhà lãnh đạo không xác định được các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ nhân viên đạt được những năng lực mới.
Nhưng hãy lấy ví dụ của Benjamin Chua, Giám đốc điều hành của Speco, người đã chuyển đổi công ty làm sạch của mình thành công ty công nghệ sạch với công nghệ kháng khuẩn độc quyền trong đại dịch. Nhận thức được rằng dọn dẹp được coi là một công việc có địa vị thấp, không mong muốn với ít cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, ông Chua đã tìm cách chuyển đổi công ty.
Không có gì ngạc nhiên khi một số người đã lo lắng và rời đi nhưng những người ở lại hiện hưởng lương cao hơn và triển khai một số phương pháp mang lại giá trị. Điều quan trọng là khả năng lãnh đạo tốt theo kiểu cũ. Ông Chua biết rằng sự thoải mái của nhân viên với sự thay đổi là rất quan trọng, vì vậy ông đã nuôi dưỡng văn hóa đổi mới và giao tiếp cởi mở để thu hút sự chú ý về các cách cải thiện công việc, phát triển sự nghiệp.
"Boreout" có xu hướng gia tăng khi cuộc sống có nhiều thay đổi
Boreout đang là một xu hướng gia tăng khi các hạn chế Covid-19 đã khiến cho việc làm tại nhà trở nên phổ biến và những người giám sát không có cơ hội suy nghĩ lại về cách làm việc hiệu quả, ghi nhớ cách duy trì mức độ tinh thần và động lực cho nhóm của họ. Thiếu không gian làm việc thực tế và kết nối xã hội, nhiều người cảm thấy bị ngắt kết nối, thậm chí rời bỏ tổ chức của họ.
Nhưng nhiều người đã bắt tay vào hành động để tìm ra những cách mới để các nhóm gắn kết và kết nối trong kỷ nguyên làm việc tại nhà. Công ty công nghệ TDCX, đã di chuyển trong thời kỳ đại dịch để đưa hầu hết các hoạt động tham gia của nhân viên lên mạng, từ các hoạt động trực tuyến và chăm sóc sức khỏe đến các trò chơi và cuộc thi để nhân viên có thể tiếp tục duy trì khía cạnh xã hội trong cuộc sống làm việc.
Boreout cũng có thể phát sinh từ việc đánh giá sai các giá trị cá nhân và các ưu tiên của công ty. Đây là lý do tại sao nhiều công ty đang áp dụng một số hình thức chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và các kế hoạch tình nguyện để ghi nhận nguyện vọng của nhân viên muốn cống hiến cho xã hội nói chung.
Bằng cách dành thời gian được bảo vệ cho các hoạt động như vậy, người sử dụng lao động báo hiệu cam kết thực hiện các mục tiêu theo đuổi có ý nghĩa ngoài công việc. Đại dịch đã mở ra một cuộc trò chuyện thẳng thắn và trực tiếp về cuộc sống công việc nên được tiếp tục. Sự khác biệt chính là chúng ta cần thay đổi trong suy nghĩ về hạnh phúc trong công việc và cuộc sống chỉ xét về tình trạng kiệt sức.
Nguồn: TH&PL