Những dự đoán về tình hình học online sau khi dịch bệnh Covid-19 dần ổn định

Dịch Covid-19 đã có những tác động nặng nề đến vấn đề giáo dục, để duy trì được vấn đề học tập mà nhiều cơ sở dạy học đã buộc thay đổi theo nhiều phương thức khác nhau.

Dịch bệnh đã khiến một số trường cao đẳng và đại học phải đóng cửa hoặc sáp nhập ở mức độ nào đó. Đối tượng dễ bị tổn thương nhất là ở các cơ sở phụ thuộc vào học phí, đặc biệt là những nơi đã phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu do nhân khẩu học sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19.

Tuy nhiên, tương lai phát triển cao hơn mà Covid-19 sẽ mang lại cho chúng ta không hoàn toàn ảm đạm. Nếu chúng ta có đủ tầm nhìn xa vào bối cảnh hậu dịch bệnh thì có thể thấy một số lý do để nên lạc quan. Không ở đâu, tương lai hậu Covid-19 sẽ chuyển biến phát triển hơn lại còn tích cực như trong lĩnh vực dạy và học.

nhung du doan ve tinh hinh hoc online sau khi dich benh covid 19 dan on dinh - anh 0
Dịch bệnh đã dẫn đến nhiều sự thay đổi trong phương thức dạy và học

Có 3 dự đoán từ một số chuyên gia ở nước ngoài về phương pháp dạy học sau khi dịch bệnh ổn định, liệu chúng sẽ được thay đổi như thế nào trong "hệ sinh thái giáo dục"?

Dự đoán 1: Học tập kết hợp sẽ tăng lên đáng kể

Những nỗ lực giảng dạy và học tập từ xa mà tất cả các giảng viên và sinh viên hiện đang tham gia không giống với những gì trước đó của giáo dục truyền thống. Các chương trình học trực tuyến chất lượng là hoạt động đòi hỏi đầu vào cao, thời gian để phát triển và cả những nguồn đầu tư đáng kể.

Nhiều người cũng đã bày tỏ lo lắng rằng việc chuyển đổi nhanh chóng sang hình thức học từ xa sẽ làm ảnh hưởng danh tiếng và chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc cần thiết chuyển sang giảng dạy từ xa phổ cập sẽ hoàn toàn không tốt cho việc học của học sinh.

nhung du doan ve tinh hinh hoc online sau khi dich benh covid 19 dan on dinh - anh 0
Kết hợp việc học trực tuyến với trao đổi, thực hành trực tiếp tại trường học

Sự cần thiết của việc dạy và học với các nền tảng trực tuyến sẽ mang lại những lợi ích đáng kể khi các phương pháp này được phân loại thành hướng dẫn trực tiếp. Chúng ta sẽ hiểu biết được việc chia sẻ rộng rãi hơn rằng các công cụ kỹ thuật số là sự bổ sung chứ không phải thay thế, cho sự kết nối tức thì của việc học trực tiếp.

Các khóa học tại trường sẽ tốt hơn cho việc thực hành mà các giảng viên đã nhận được khi chuyển nội dung trực tuyến, vì thời gian quý báu trên lớp sẽ được sử dụng hiệu quả hơn để thảo luận, tranh luận và thực hành có hướng dẫn.

Dự đoán 2: Giáo dục trực tuyến sẽ là ưu tiên chiến lược tại mọi tổ chức

Rất ít trường cao đẳng và đại học hoàn toàn không có kế hoạch với giáo dục trực tuyến trước Covid-19. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn về mức độ giáo dục trực tuyến là trọng tâm trong việc lập kế hoạch chiến lược của một tổ chức.

Tất cả điều này sẽ thay đổi sau dịch, trong tương lai những người có thẩm quyền có thể sẽ hiểu rằng giáo dục trực tuyến là một nguồn tiềm năng cho doanh thu mới, được công nhận là cốt lõi trong kế hoạch của trường về khả năng phục hồi.

nhung du doan ve tinh hinh hoc online sau khi dich benh covid 19 dan on dinh - anh 0
Dạy học trực tuyến có thể được công nhận là cốt lõi trong kế hoạch phục hồi

Sự hiểu biết về hậu dịch bệnh này sẽ thay đổi cách trường học lập kế hoạch, quản lý và tài trợ cho giáo dục trực tuyến. Có thể nhìn nhận thực tế trong bối cảnh hiện tại và sự tiến bộ của công nghệ thì đã qua rồi cái thời mà các trường riêng lẻ trong những trường đại học sẽ có thể đi theo con đường riêng của họ với giáo dục trực tuyến.

Các chức năng phát triển khóa học trực tuyến và hỗ trợ sinh viên được phân cấp và phân tán trước đây sẽ được tập trung hóa, tùy thuộc vào kế hoạch thể chế và quản trị nhân sự tại mỗi trường riêng biệt. Quản lý học tập trực tuyến sẽ được tích hợp vào các cấu trúc và quy trình lãnh đạo học thuật hiện có.

Dự đoán 3: Các quan hệ đối tác và tiềm năng sẽ được xem xét lại

Điều quan trọng mà Covid-19 đã dạy chúng ta đó là sai lầm khi đầu tư ngoài các năng lực giáo dục khi dạy và học vẫn là cốt lõi của mọi cơ sở giáo dục đại học. Các trường đầu tư vào nguồn lực thiết kế học tập bằng cách thuê cả người hướng dẫn và tổ chức lại học tập thành các đơn vị tích hợp, đã có thể quản lý tương đối hiệu quả việc chuyển đổi sang dạy và học từ xa theo yêu cầu của Covid-19.

nhung du doan ve tinh hinh hoc online sau khi dich benh covid 19 dan on dinh - anh 0
Trong tương lai các trường có thể phụ thuộc vào những nhà cung cấp chương trình trực tuyến

Những trường có thể trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp và quản lý các chương trình dạy học trực tuyến do gặp các khó khăn hơn trong quá trình chuyển đổi này. Mặc dù công bằng mà nói thì nghiên cứu để ủng hộ hoặc chống lại giả thuyết vẫn chưa được thực hiện.

Điều này không có nghĩa là trong tương lai các trường nên hoặc sẽ ngừng hợp tác với OPM (Quản lý dự án tổ chức). Khi mô hình OPM tiếp tục tách rời, quy mô và cường độ của các mối quan hệ đối tác giữa các trường đại học hay công ty có thể sẽ tăng lên. OPM có chuyên môn về nghiên cứu thị trường và tiếp thị kỹ thuật số cho các chương trình trực tuyến mà rất ít trường học có thể hoặc thậm chí nên cố gắng nhân rộng.

Chính phủ đồng ý chi 3.500 tỷ đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên mua máy tính phục vụ học online

Tắt mic, hư cam, mất kết nối… lớp học online có đang trở thành những ô vuông vô cảm?

Phụ huynh nói về chuyện học online: "Tôi cảm thấy tốn tiền học phí, con khổ sở hơn cả đến trường"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ