Netflix vượt chuẩn khỏi giá trị văn hóa Hàn Quốc. Song, các OTT nội địa Hàn đang có sự chung tay để cùng phát triển và nỗ lực lấy lại sự thống trị trên thị trường.
"Ở Hàn, họ tin tưởng và cuồng hàng nội địa lắm. Như bạn thấy đó, tại đây họ sở hữu những trang MXH riêng, nền tảng trực tuyến đậm đà phong cách Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây khi OTT quốc tế phát triển mạnh mẽ ở Hàn thì mọi thứ dường như khó khăn hơn với OTT nội địa. Đối đầu với Netflix và YouTube không phải đơn giản nhưng muốn hay không thì vẫn phải giữ được 'sân nhà' , bạn Thái Thanh - du học sinh Hàn chia sẻ với .
Ở Hàn Quốc, Wavve, Tving, Naver TV là những ứng dụng trực tuyến nội địa được khán giả ưa chuộng. Khi truy cập bất kỳ ứng dụng nào, bạn sẽ thấy một không gian số đậm đà màu sắc Hàn Quốc được mở ra. Tuy nhiên, đứng trước sự "bành trướng" mạnh mẽ của OTT quốc tế mà điển hình là Netflix và YouTube, OTT nội địa Hàn đã và đang làm gì?
Nội dung liên quan
Netflix khiến giá trị văn hóa Hàn Quốc thay đổi?
Chúng ta thường biết đến Hàn Quốc là một đất nước rất yêu thích hàng nội địa. Lý do vì sao? Hệ thống kinh tế Hàn Quốc luôn đặt ra đòi hỏi người dùng phải chi tiêu và chọn lựa "thông minh" không dựa trên yêu hay không yêu. Thứ mà những ứng dụng trực tuyến Hàn Quốc mang đến cho khán giả của họ là cách tiếp cận trực diện và biến họ trở thành lựa chọn tốt nhất khi đứng cùng các ông lớn trong ngành OTT. Đương nhiên hành trình để trở thành top 1 chưa bao giờ dễ dàng.
Hiện tại Netflix đang là ứng dụng giải trí thống trị thị trường Hàn Quốc. Và điều đáng ngại ở đây chính là những giá trị văn hóa Hàn bất chợt bị đổi thay. Trong năm 2021, chúng ta có thể thấy Netflix đã tung ra hàng loạt dự án phim vượt qua giới hạn chuẩn Hàn như Hellbound, Squid Game, hay mới nhất là Tòa Án Vị Thành Niên.
Chúng ta thấy được một câu chuyện kinh dị khủng khiếp về thế giới tà giáo tại Hàn qua Hellbound, hay Squid Game mang câu chuyện sinh tồn trong đời sống Hàn Quốc lên màn ảnh và thành công rực rỡ. Nhìn vào những tác phẩm đó, chúng ta thấy được một hình ảnh Hàn không đẹp như mình tưởng.
Điều không thể phủ nhận rằng Squid Game đã ảnh hưởng rất nhiều đến xã hội và nền chính trị Hàn. Sau Squid Game, "thế hệ từ bỏ" (give up generation) nổi dậy và đồng thời gọi xã hội mình đang sống là "địa ngục Joseon" - ám chỉ phiên bản tệ hại hơn của đế chế phong kiến Joseon tồn tại suốt năm thế kỷ trên bán đảo Triều Tiên. Squid Game chạm đến những điểm yếu của xã hội và con người Hàn, tuy nhiên thật đáng buồn khi người Hàn không tin tưởng ứng dụng trực tuyến Hàn để nói thật.
OTT nội địa Hàn cùng chung tay để phát triển
Các công ty OTT nội địa Hàn hiện đang dốc toàn lực để bảo vệ "sân nhà" thậm chí còn không ngần ngại "bắt tay" với các đối thủ. Điển hình như dịch vụ OTT của CJ E&M - Tving vào dịch vụ đăng ký Naver Plus Membership của mình. Naver đã chi 150 tỷ won để mua lại cổ phiếu của CJ E&M. Quyết định gia nhập thêm dịch vụ của bên thứ ba - Tving nhằm đạt được mục tiêu tăng cường khả năng cạnh tranh về nội dung.
Hay Wave cũng nhanh chóng liên minh với Kakao bằng việc trao đổi cổ phần trị giá 300 tỷ won với Kakao vào năm 2019. Đặc biệt, họ được biết là tập trung vào vấn đề phân biệt đối xử ngược (reverse discrimination), vốn không áp dụng cho các dịch vụ ở toàn cầu.
Không dừng lại ở việc phát hành, các OTT nhanh chóng đầu tư, sản xuất phim, chương trình thực tế và phát hành độc quyền tại thị trường nội địa. Ngoài ra, OTT Hàn bắt đầu thu hút các khoản đầu tư tư nhân trong và ngoài nước.
Cách OTT Việt thuyết phục khán giả: Thuần Việt là "vàng ròng" mà ứng dụng giải trí trực tuyến nội địa có được
OTT Việt có thể được ví như thế hệ Z - một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, tham vọng và không quên mang đậm phong cách Việt. Không khó để nhắc đến một số ứng dụng giải trí trực tuyến quen mặt như VieON, FPT Play, Galaxy Play,... Khác với Hàn Quốc, điện ảnh Việt không xem ứng dụng toàn cầu là "bến đỗ" thay vào đó chúng chỉ được xem là "sân sau".
Ưu tiên lớn nhất của phim Việt chính là ứng dụng trực tuyến nội địa. Điều này có thể thấy được ở bộ phim điện ảnh đắt giá nhất nhì đầu năm 2022 mang tên Bẫy Ngọt Ngào. Sau khi kết thúc thời gian ra rạp, Bẫy Ngọt Ngào lựa chọn ngay siêu ứng dụng giải trí trực tuyến VieON để phát hành nhằm duy trì sức nóng. Hay Cây Táo Nở Hoa là bộ phim mang đậm dấu ấn Việt thu hút gần 1 tỷ lượt xem trên VieON với 71 tập phim, và được phát hành toàn cầu.
Chúng ta cũng có thể thấy, điện ảnh Việt luôn có "thẻ bài" ưu tiên dành cho ứng dụng trực tuyến nội địa bởi họ biết rằng giá trị thuần Việt nên đến với những nơi phù hợp dành cho người Việt. Điều này không chỉ nằm ở vấn đề lợi nhuận, mà còn là sự tự tôn dân tộc.
Không đi nhanh, OTT Việt lựa chọn đi theo cách bền vững và hướng đến giá trị "thuần Việt". Không phô trương cảnh nóng "xôi thịt" hay kiểm duyệt nội dung sơ sài xâm phạm chủ quyền lãnh thổ như Netflix hay YouTube, OTT Việt mang lại cái nhìn đa sắc về Việt Nam trong một cái click, điển hình trên VieON có những series ăn khách như Gạo Nếp Gạo Tẻ, Cây Táo Nở Hoa, Cô Thắm Về Làng,...
Ứng dụng trực tuyến nội địa Việt luôn là lựa chọn đầy tin tưởng cho tiếng nói của người Việt. Trong Cây Táo Nở Hoa, phim không ngại phơi bày những góc khuất gia đình, giới trẻ để thấy được phim ảnh không chỉ là "bình hoa di động" mà còn là tiếng nói chân thực từ đó lồng ghép những yếu tố nhân văn trong chính nhân vật.
Bên cạnh đó VieON mạnh tay đầu tư cho những dự án tiềm năng như Hải Đường Trong Gió có sự góp mặt của Thúy Ngân, Trung Dũng, Puka,... đều là những ngôi sao truyền hình đình đám.
VieON còn tích cực lựa chọn hàng loạt siêu phẩm ấn tượng từ Trung - Hàn - Thái - Âu Mỹ như Penthouse, Chiếc Lá Cuốn Bay, Bác Sĩ Ma, Hậu Duệ Mặt Trời, Cuộc Chiến Giày Gót Nhọn, Diên Hy Công Lược, Hậu Cung Như Ý Truyện, đặc biệt là tác phẩm Dune vừa thắng loạt giải thưởng Oscar 2022.
Ngoài ra để tối ưu hóa khả năng tìm kiếm VieON luôn tổng hợp những chuỗi phim ấn tượng liên quan đến yếu tố thời sự như Hyun Bin và Son Ye Jin: Ngày Yêu Đến (hưởng ứng đám cưới của cặp đôi đình đám) hay tuần lễ phim Oscar,...
Tất cả cho thấy, OTT Việt đang tiến lên một cách mạnh mẽ, làm chủ "sân nhà" và tận dụng tốt nguồn lực nội tại. Bên cạnh đó OTT Việt phát huy được khả năng liên kết chặt chẽ giữa điện ảnh và ứng dụng trực tuyến nội địa. Cuối cùng OTT Việt phải là tiếng nói chân thực, sâu sắc và tin tưởng của người Việt.
Nguồn: TH&PL