Nền tảng trực tuyến nội địa trong mắt một Gen Z sẽ như thế nào? Một cô gái Gen Z mê phim đã gửi chia sẻ đến .
Nền tảng giải trí trực tuyến không còn là điều quá xa lạ với khán giả Việt, đặc biệt là các bạn trẻ. Trong thời kỳ mà TV không còn là điều cần thiết, ứng dụng giải trí trực tuyến lên ngôi nhất là thời điểm dịch bệnh khi các cụm rạp hoàn toàn "đóng băng". Phim ảnh, chương trình giải trí, truyền hình, tin tức được gói gọn chỉ trong một cái nhấp chuột nhanh gọn.
Bên cạnh những nền tảng giải trí quốc tế, không chỉ có Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đã phát triển nhiều nền tảng nội địa nhằm tạo ra một "sân nhà" an toàn về nội dung mà vẫn đảm bảo được yếu tố sinh động.
Với các ứng dụng nội địa, nội dung được phát sóng được kiểm duyệt chặt chẽ, phù hợp với văn hóa Việt cùng nỗ lực mang đến cho khán giả nhiều nội dung giải trí đa dạng. Chính vì thế, khán giả Việt đang từng bước chuyển hướng ủng hộ "người Việt, ứng dụng Việt".
Cùng lắng nghe những chia sẻ của một bạn Gen Z - Phan Như Tâm (22 tuổi, TP.HCM) về hành trình thay đổi cùng ứng dụng giải trí trực tuyến Việt.
Vì sao bắt đầu xem OTT Việt bên cạnh hàng ngoại?
Một câu hỏi mà nhiều người hỏi tôi bằng thái độ bất ngờ. Đúng là như vậy, khi nhắc đến ứng dụng giải trí trực tuyến dành cho giới trẻ thường người ta sẽ nhớ đến Netflix, bởi kho phim ở đó rất đa dạng với đủ các thể loại. Tuy nhiên sự đa dạng đó cũng chính là con dao hai lưỡi khiến cho Netflix được gắn mác "kho phim không được kiểm duyệt" khiến cho nhiều quốc gia phải lên tiếng răn đe.
Khi tôi trò chuyện cùng một vài người bạn và nhắc đến câu chuyện về những bộ phim vi phạm chủ quyền quốc gia trên Netflix được quan tâm rất nhiều. Và trên khắp các diễn đàn MXH những tác phẩm "bẩn" như thế khiến nhiều khán giả và đặc biệt là các bạn trẻ phẫn nộ kêu gọi tẩy chay bởi lẽ chúng tôi hiểu rõ đây không đơn giản một bộ phim mà còn là nguồn cơn cho nhiều vấn đề phức tạp.
Khán giả Việt rất khó tính và khó chiều, chính vì thế những vi phạm nghiêm trọng về thuần phong mỹ tục cũng như chủ quyền của OTT quốc tế là không thể chấp nhận và tôi là một trong số đó.
Thực tế, ở Việt Nam dịch vụ OTT đang rất phát triển với hàng loạt nội dung chất lượng và đảm bảo "sạch". Bên cạnh đó, ứng dụng giải trí Việt cũng không thiếu những series hấp dẫn với nội dung thuần Việt điển hình như Cây Táo Nở Hoa trên VieON. Ứng dụng này cho phép phát sóng phim được phát sóng toàn cầu, điều này giúp kết nối với người Việt đang làm việc sinh sống ở nước ngoài.
Nội dung dành cho người Việt
Mặc dù so sánh về nội dung thì OTT Việt không đa dạng bằng OTT quốc tế tuy nhiên nhắc đến chất lượng thì những ứng dụng như VieON, FPT Play, VTV Giải trí,... mang đến cho đa dạng chủ đề gần gũi với người Việt.
Những bộ phim điện ảnh được cập nhật nhanh chóng độc quyền trên nhiều ứng dụng. Bên cạnh đó không dừng lại ở việc phát hành, OTT Việt đang tích cực đầu tư vào series độc quyền để mang đến cho khán giả những tác phẩm mới một cách nhanh nhất. Điển hình như bộ phim Bẫy Ngọt Ngào sau khi ra rạp sẽ được phát hành độc quyền trên VieON với mức giá cực rẻ. Hay trước đó đã có Bố Già phát hành trên Galaxy Play.
Nhu cầu của khán giả ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc cơ hội phát triển ứng dụng nội địa ngày càng lớn. Nếu nói hiện tại những ứng dụng Việt có nội dung đa dạng thì có thể chưa tới nhưng tất cả nội dung ở đây được kiểm duyệt chặt chẽ vì thế rất an toàn với trẻ em khi xem. Nội dung trên ứng dụng nội địa phù hợp với văn hóa của người Việt và dần thu hẹp ranh giới của người xem và nhà phát hành.
Cần những dấu ấn riêng của OTT Việt
OTT Việt Nam và OTT quốc tế đều có những lợi thế riêng, chính vì thế muốn giành phần thắng tại sân nhà, OTT Việt cần ngày càng hoàn thiện không chỉ ở giao diện mà còn nội dung.
Một trong những điểm còn thiếu sót ở OTT Việt Nam là những series độc quyền. Chính vì thế để thu hút khán giả, OTT Việt có thể là nhập độc quyền nhiều phim nước ngoài đình đám hơn, không dừng ở mức phát hành. Ngoài ra, ứng dụng Việt cần sản xuất những series phim Việt mang dấu ấn Việt (Original Series).
Làm tốt những điều này, ứng dụng nội địa sẽ chắc chắn không thua kém bất kỳ ứng dụng quốc tế nào, đương nhiên từ đó câu nói "người Việt dùng hàng Việt" sẽ rõ và đúng hơn.
Nguồn: TH&PL