Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Nhưng có thật sự sẽ "đi xa" khi làm việc với người mình quá thân thiết?
Mỗi người chúng ta đều có những năng lực và tính cách riêng biệt nên chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng khác nhau lên công việc của một nhóm. Nhưng trong công việc, đó là một người quá đỗi thân thiết với chúng ta thì việc "đi xa" ở đây có thật sự đạt hiệu quả?
Nên làm việc với bạn thân khi...
Đầu tiên ta thấy được đó là khi cùng nhau làm việc với một người bạn từ trước, ta dễ dàng hiểu được ý và cách làm việc của nhau, có những sự tương đồng nhất định về quan điểm. Từ đó, thống nhất trong việc phân chia công việc thật rõ ràng, thống nhất để tránh việc đùn đẩy trách nhiệm cho nhau sau này.
Nếu như làm việc với những con người hoàn toàn mới, ta sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để tìm đến sự kết nối hay để tìm ra những tính cách, thế mạnh và giới hạn của các thành viên.
Còn khi làm việc cùng những người bạn thì việc đó sẽ được rút ngắn đi rất nhiều, để có thể dành thời gian cho việc hoạch định đường lối cũng như kế hoạch trong tương lai. Nếu các cá nhân đều trở nên thân thiết, hiểu và lắng nghe nhau thì năng suất công việc sẽ tăng lên rất nhiều lần.
Khi gặp vấn đề trong công việc, ta khó khăn trong việc mở lời để mong muốn tìm sự giúp đỡ từ các thành viên còn lại. Nhưng nếu đó là những người bạn của chúng ta trong cuộc sống thì ta dễ dàng tìm được sự hỗ trợ. Tuy nhiên, ta cần phân biệt rõ giữa công việc và cuộc sống để không bị ảnh hưởng công việc hay có những hành động quy chụp trách nhiệm. .
Ở một nhóm làm việc thì không có sự phân chia về tuổi tác, giới tính hay kinh nghiệm mà chỉ có những năng lực và khả năng. Một người lãnh đạo cũng chỉ làm một thành viên trong nhóm nhưng họ đóng vai trò chỉ đạo và điều phối. Nên khi đó là một người bạn của ta thì họ sẽ biết đâu là thế mạnh của của các thành viên để có thể phân chia công việc thuận lợi.
Không nên làm việc với bạn thân khi...
Một tập thể khi làm việc cùng nhau chắc chắn sẽ có những bất đồng về ý kiến khi mỗi cá nhân đều bảo vệ quan điểm của bản thân. Nếu đó chỉ là một mối quan hệ hợp tác trong công việc ta sẽ dễ dàng trao đổi cho nhau. Còn với một người bạn thì ta phải chịu nhiều sự chi phối từ các yếu tố. Và trong trường hợp này nếu không thật sự hiểu được tính cách nhau từ trước thì sẽ dễ dàng đánh mất một mối quan hệ.
Chính từ sự chi phối của mối quan hệ mà đôi lúc xảy ra mâu thuẫn lại rất khó có thể giải quyết triệt để đúng cách, những điểm không hài lòng sẽ bắt đầu xảy ra. Một khi mâu thuẫn chưa được giải quyết, bầu không khí làm việc chung sẽ trở nên nặng nề, hoạt động nhóm kém hiệu quả, dĩ nhiên điều này sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng và giảm sút về năng suất công việc chung.
Khi ta làm việc với những con người hoàn toàn xa lạ, ta chỉ có một mục tiêu duy nhất là công việc và sẽ ít khi chịu sự ảnh hưởng từ các mối quan hệ. Nhưng nếu đó là những người bạn thân có cùng những sở thích đặc biệt trong cuộc sống thì chúng ta lại rất dễ sao nhãng mục tiêu chung của tập thể để thực hiện những mục tiêu khác trong mối quan hệ bạn thân của ta.
Làm việc với những người thân thiết thì ta sẽ chịu sự chi phối bởi cảm xúc và bất kỳ hành động nào của ta cũng nghiêng về phía cảm xúc. Nếu ta không cân bằng được thì rất khó trong việc trao đổi khi ta luôn sợ phải mất lòng người khác mà chẳng thẳng thắng nói lên những quan điểm cá nhân. Hay việc một thành viên làm sai ta lại không dám lên tiếng phản ánh vì sợ nhận lấy thái độ khác thường từ người khác trong cuộc sống.
Cuối cùng, rủi ro mà bản thân ta đánh mất một mối quan hệ trước đó là hoàn toàn có thể xảy ra khi làm việc nhóm. Ai cũng cho mình là đúng và bảo vệ hết mực các quan điểm của bản thân mình, luôn đặt cái tôi cá nhân lên quá cao khiến những xung đột liên tục xảy ra hay thậm chí các cuộc cãi nhau mang tính chất công kích cá nhân. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ càng trước khi chọn bạn thân để hợp tác trong công việc.
Teamwork là một phần không thể thiếu trong cuộc sống Gen Z nên việc quyết định lựa chọn thông minh những người đồng hành sẽ giúp cuộc sống hay công việc trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ở bất kỳ tổ chức nào cũng có những mục tiêu và kế hoạch làm việc không giống nhau nên việc lựa chọn bạn thân để thực hiện công việc hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Nguồn: TH&PL