Giá trị của những món đồ hiệu đắt tiền, 'đắt' vì đâu?

Một số chuyên gia cho biết, mặc hàng nhái để gây ấn tượng với người khác là dấu hiệu của lòng tự trọng thấp.

Sự nhạy cảm đối với thời trang của Gen Z ngày nay không chỉ dừng lại ở chuyện mặc sao cho đẹp hay xu hướng theo từng thời kỳ, mà việc nhận diện các thương hiệu cũng luôn được bàn tán sôi nổi. 

Từ đó, Gen Z rất dễ "nổi đóa" trước những sự kiện đạo nhái trang phục diễn ra trong những năm gần đây. Nhất là vụ việc đạo nhái của Ngọc Trinh những ngày qua, khi cô thuê ekip của mình làm nhái lại chiếc váy mà người mẫu Kendall Jenner diện trong chiến dịch quảng bá BST của nhà thế kế Haixi Ren. Sự việc nghiêm trọng đến mức nhà thiết kế này phải đăng bài bốc phốt cô kèm lời lẽ bức xúc. 

gia tri cua nhung mon do hieu dat tien dat vi dau - anh 0
Ngọc Trinh và chiếc váy làm dậy sóng mạng xã hội những ngày qua

Vậy giá trị của những món đồ hiệu đắt tiền, "đắt" vì đâu?

Đồ hiệu đắt tiền vì định vị được giá trị thương hiệu

Channel, Louis Vuitton, Dior, Gucci,... những thương hiệu nghe tên đã thấy mùi giàu sang. Việc có "đủ tiền" để sở hữu một trong những món đồ đến từ các thương hiệu trên cũng đủ khiến người khác trầm trồ về bạn. Đó là vì "cái name" của thương hiệu quá đắt giá.

Giá trị thương hiệu của một sản phẩm là vô hình và rất khó để định được giá chính xác. Bởi vì, không phải chỉ một hai ngày là một thương hiệu có thể mang giá trị định vị trên thị trường lớn như vậy. Nó phải được trải qua từ con số không, sau một quá trình dài nỗ lực mới có thể định vị thương hiệu trên thị trường.

gia tri cua nhung mon do hieu dat tien dat vi dau - anh 0
Giá trị thương hiệu được cho là vô giá

Điều này phần nào lý giải được vì sao những sản phẩm mang giá trị thương hiệu lại có giá thành cao ngất ngưởng đến như vậy nhưng vẫn giành được sự ủng hộ của nhiều người tiêu dùng.

Yếu tố độc quyền làm nên vị thế độc tôn của thương hiệu lẫn người sở hữu

Chúng ta thường không dễ chịu khi ăn mặc "đụng hàng" với một ai đó. Vì thế, sự khác biệt và độc tôn chính lý do khiến nhiều người dùng đổ xô săn hàng "phiên bản giới hạn".  

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến giá thành của các món đồ hiệu cao ngất ngưởng trên thị trường. Thay vì sản xuất hàng loạt các sản phẩm của mình, họ lại chỉ sản xuất với một số lượng nhất định. Tuy nhiên, những nhãn hiệu đắt đỏ kia lại mang đặc tính độc quyền nên sản phẩm của họ dường như không có các sản phẩm cạnh tranh thay thế chúng.

gia tri cua nhung mon do hieu dat tien dat vi dau - anh 0
Độc quyền là một trong những nguyên nhân khiến giá thành của các món đồ hiệu sở hữu giá trên trời

Việc sở hữu một món đồ hiệu không phải ai cũng dễ đàng có được sẽ giúp khẳng định được xu hướng thời trang đẳng cấp của con người trong cuộc sống ngày nay. 

Giá trị của đồ hiệu "đắt" vì dựa trên công sức, trí tuệ của nhà thiết kế

Thực ra, chất lượng chỉ là một nguyên nhân cơ bản giúp đẩy mức giá của hàng hiệu lên ''trên trời". Quy trình sản xuất nghiêm ngặt và khắt khe, chi phí marketing và chi phí nhân công cao mới là những yếu tố chính tạo nên giá trị đắt đỏ của hàng hiệu.

Hơn cả một sản phẩm chất lượng cao, hàng hiệu còn được coi như một tác phẩm nghệ thuật. Hầu hết các thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng đều có một xưởng sản xuất chuyên biệt, từ đôi bàn tay nghệ thuật của các nhà thủ công điêu luyện. Đây cũng là điều mà không phải bất cứ một loại máy móc nào cũng có thể làm nhái lại được. 

gia tri cua nhung mon do hieu dat tien dat vi dau - anh 0
Hơn cả một sản phẩm chất lượng cao, hàng hiệu còn được coi như một tác phẩm nghệ thuật

Một số chuyên gia cho biết, mặc hàng nhái để gây ấn tượng với người khác là dấu hiệu của lòng tự trọng thấp. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mọi người có xu hướng coi thường người tiêu dùng mua hoặc sử dụng hàng nhái, đặc biệt là những người cố gắng mạo nhận hàng nhái là hàng thật!

Đạo nhái, ăn cắp ý tưởng sáng tạo là gì?

Sự 'xấu xí' của đạo nhái trong thời trang

Tín đồ thời trang Gen Z nói về chuyện đạo nhái: 'Bê nguyên si là biểu hiện của việc lười, sống nông cạn'

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ