Tín đồ thời trang Gen Z nói về chuyện đạo nhái: 'Bê nguyên si là biểu hiện của việc lười, sống nông cạn'

Với Gen Z, họ sẽ có cái nhìn thế nào về vấn đề đạo nhái, bản quyền, sở hữu trí tuệ?

Chuyện đạo nhái trong thời trang trước giờ vốn là câu chuyện "đấu - tố" không hồi kết và xảy ra "như cơm bữa". Nhưng để lại dấu ấn đậm sâu như thế này thì chưa có quả nào "chất lượng" bằng Ngọc Trinh. 

Suốt những ngày qua, Ngọc Trinh trở thành cái tên gây ồn ào trên mạng xã hội khi bị một thương hiệu đăng bài bóc phốt. Theo đó, bộ váy "tím mộng mơ" mà cô khoe dáng trên bờ biển đã từng được người mẫu Kendall Jenner diện trong chiến dịch quảng bá BST của nhà thế kế Haixi Ren. Ngay sau đó, cô bị chính nhà thiết kế này đăng ảnh so sánh bản gốc kèm lời lẽ bức xúc.

Những Gen Z sành thời trang sẽ nói gì về vấn đề đạo nhái này? 

tin do thoi trang gen z noi ve chuyen dao nhai be nguyen si la bieu hien cua viec luoi song nong can - anh 0

100% đồng tình: Chuyện đạo nhái chưa bao giờ là ý kiến hay!

"Đạo nhái" - cụm từ để chỉ một hành vi "ăn cắp" thiết kế một mẫu trang phục đến 90% phiên bản gốc, từ chất liệu cho đến form dáng, hay thậm chí là kỹ thuật đính kết họa tiết. 

Trong một vài trường hợp, thời trang vẫn có chuyện "ý tưởng lớn gặp nhau". Nhưng với trường hợp của Ngọc Trinh, cộng đồng mạng cho rằng đây là đạo nhái.

Dưới góc nhìn là một Gen Z yêu thời trang, Yến Phương cho rằng mặc dù chuyện copy ý tưởng thời trang hiện nay đã không khó để bắt gặp khi các thương hiệu thường tham khảo thiết kế của nhau và điều chỉnh lại khác một chút cho phù hợp với tệp khách hàng của riêng mình. Thế nhưng chuyện đạo nhái ý tưởng đối với cô chưa bao giờ là ý kiến hay.

tin do thoi trang gen z noi ve chuyen dao nhai be nguyen si la bieu hien cua viec luoi song nong can - anh 0
Yến Phương cho rằng chuyện đạo nhái ý tưởng chưa bao giờ là một ý kiến hay 

"Thử đặt mình vào vị trí 'mẹ đẻ' của sản phẩm và bị người khác nhái lại gần như y chang thì chắc là mình sẽ vừa sốc, vừa tức giận cho công sức của mình. Ngọc Trinh lại là một người có sức ảnh hưởng vô cùng lớn ở Việt Nam thì việc đạo nhái sản phẩm của người khác lại càng khó chấp nhận", Yến Phương thẳng thắn chia sẻ.

Với Thành Danh, bản thân khá cởi mở với cụm từ "đạo nhái" vì mục đích đạo nhái mới là yếu tố quyết định. Thành Danh lý giải, nếu đơn giản việc Ngọc Trinh nhờ ekip làm một chiếc đầm phiên bản giống 80% với mục đích đơn giản là muốn chụp ảnh cho đẹp, và vì yêu thích chiếc váy đó. Cho nên theo Danh, đây không hẳn là một vấn đề quá lớn. 

"Vấn đề sẽ lớn nếu chiếc đầm đó lại dùng để đi bán, kinh doanh, PR,... thì mình cần phải xem xét kỹ hơn về tính nghiêm trọng của việc đạo nhái lúc này", Thành danh bày tỏ quan điểm.

tin do thoi trang gen z noi ve chuyen dao nhai be nguyen si la bieu hien cua viec luoi song nong can - anh 0
Thành Danh cho rằng mức độ nghiêm trọng của vấn đề đạo nhái còn nằm ở mục đích đạo nhái là gì, chỉ muốn đẹp hay lạm dụng để kinh doanh?

Trước câu chuyện của Ngọc Trinh, Hường (24 tuổi) cũng thẳng thắn nói: "Mình không cổ xúy vấn đề đạo nhái nên tất nhiên không đồng tình với cách làm của Ngọc Trinh. Người bình thường đạo nhái đã khó chấp nhận, huống hồ là một người có sức ảnh hưởng".

Liệu có "gu thời trang đạo nhái"?

Số lượng lớn những câu chuyện đạo nhái trong giới thời trang khiến nhiều người hoài nghi đến một "gu lạ" đầy tai tiếng: Thời trang đạo nhái

Với quan điểm cá nhân, bạn Hoàng Bảo khẳng định với rằng: "Mình tin là có gu thời trang kiểu đạo nhái này, thật ra mọi người cũng đang đạo nhái mỗi ngày. Ví dụ như mình yêu thích bộ quần áo đó của idol rồi mặc y hệt idol với những phụ kiện giả. Hay thấy bạn bè mình mặc cái áo đó đẹp thì cũng bắt chước mặc theo. Nhưng đạo nhái mà có gu thì khoảng 60 - 70% thôi, mình phải bỏ cá tính riêng của mình vào". 

tin do thoi trang gen z noi ve chuyen dao nhai be nguyen si la bieu hien cua viec luoi song nong can - anh 0
Hoảng Bảo cho rằng "gout thời trang đạo nhái" là một loại gout mà ai cũng đang sở hữu

Ở một góc nhìn khác, bạn Thành Danh lại cho rằng chưa bao giờ nghe đến thuật ngữ "gu thời trang đạo nhái", hay nói đúng hơn đó chỉ là một khuynh hướng mặc giống người khác. Và đó là một điều hết sức bình thường để phản ánh sở thích của mỗi người.

"Đối với mình, sự sáng tạo đều bắt đầu bằng việc copy. Sáng tạo tức là chúng ta tìm về những thứ cũ và từ những cái xưa cũ mình sẽ thêm thắt, thay đổi để trở thành những khuynh hướng mới. Mọi sự sáng tạo đều bắt đầu bằng việc các bạn lựa chọn, lên mạng tìm kiếm từ đó các bạn sẽ hình thành riêng một ý tưởng mới cho mình. Cùng là một câu chuyện chiếc đầm nhưng chiếc đầm đó cắt một đường thẳng, còn bạn sẽ cắt một đường cong, đó là những bước đơn giản nhất trong việc sáng tạo", Thanh Danh chia sẻ quan điểm.

Còn với Yến Phương, cô cho rằng đạo nhái không hẳn sẽ tạo nên gu thời trang mà đơn thuần có thể hiểu những người sử dụng sản phẩm copy đều có lý do riêng. Yến Phương lý giải, có thể vì sản phẩm gốc quá đắt để sở hữu, hoặc số lượng giới hạn, hay do bản gốc có những điểm chưa phù hợp với nhiều người nên các nhãn hàng khác thường sẽ tham khảo và điều chỉnh lại sao cho phù hợp hơn.

tin do thoi trang gen z noi ve chuyen dao nhai be nguyen si la bieu hien cua viec luoi song nong can - anh 0
Ngọc Trinh và chiếc váy làm dậy sóng mạng xã hội những ngày qua

"Cá nhân mình thấy đa số các thương hiệu thời trang hiện tại đang có xu hướng tham khảo qua lại lẫn nhau. Còn người dùng lại có nhiều sự lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân nhất. Chứ mình nghĩ là không ai có suy nghĩ chỉ đợi sản phẩm nào đó mới ra mắt rồi đợi brand khác nhái lại để sử dụng", Yến Phương chia sẻ. 

Đạo nhái không xấu, nếu biết điểm dừng

Dùng từ "truyền cảm hứng" thay cho từ "đạo nhái" khá xôi thịt, bạn Thành Danh lại có cái nhìn khá cởi mở về vấn đề này.

Xét ở góc độ kinh tế, đạo nhái trong thời trang là một điều cấm kỵ. Nhưng với Thành Danh khi xét về khía cạnh nghệ thuật: "Đạo nhái cũng sẽ là một bước cần thiết để các bạn xem nhiều, tìm hiểu nhiều và truyền cảm hứng sáng tác cho các bạn nhiều hơn. Tức là các bạn tìm thấy người mà các bạn yêu thích, tìm khuynh hướng thời trang mà các bạn theo đuổi, sau đó chúng ta phát triển lên, thêm thắt vào để tạo nên sản phẩm của mình. Đó gọi là lấy cảm hứng sáng tác".

Đồng tình với quan điểm của Thành Danh, Yến Phương cũng cho rằng đạo nhái không hoàn toàn xấu xí nếu chỉ dừng lại ở mức tham khảo và thay đổi sao cho khác biệt, khác với việc làm nhái lại "gần y chang" sản phẩm gốc. 

tin do thoi trang gen z noi ve chuyen dao nhai be nguyen si la bieu hien cua viec luoi song nong can - anh 0

"Mình thấy thời trang là xu hướng. Nên chúng ta có thể dễ dàng thấy các thiết kế na ná nhau giữa các thương hiệu. Nhưng nếu đã là những người sáng tạo thì mình nghĩ vẫn nên biết cách tôn trọng chất xám của nhau và chỉ dừng lại ở mức tham khảo thay vì làm lại y chang", Yến Phương nói. 

Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc hơn về vấn đề này. Chúng ta ở đây không chỉ riêng những người làm công việc sáng tạo mà còn là sự thay đổi góc nhìn của từng người trong xã hội. 

Như quan điểm của bạn Hoàng Bảo chia sẻ với : "Suy cho cùng, đạo nhái sẽ không xấu xí, nếu có điểm dừng. Nghĩa là sẽ không ai chửi bạn nếu bạn cư xử văn minh. Là bạn nhận ngay từ đầu việc mình sử dụng trang phục này là lấy cảm hứng từ anh A, chị B về form dáng và chất liệu. Chứ bê nguyên si của người khác biểu hiện của việc lười biếng và sống nông cạn".

Ồn ào váy áo của Ngọc Trinh: Sao chép là sai trái

Đâu là ranh giới giữa đánh cắp ý tưởng và lấy cảm hứng sáng tác?

Độc quyền - Stylist Phạm Bảo Luận nói về scandal đồ fake Ngọc Trinh: 'Đây là việc cả ekip, không phải của mình tôi'

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ