Gen Z trong công việc: Kiếm tiền trở nên "ít quan trọng", thay vào đó là sức khỏe tinh thần?

Khi Gen Z bắt đầu bước chân vào thị trường lao động, họ không ngại đặt câu hỏi về những cách thức hoạt động tiêu chuẩn và thúc đẩy sự thay đổi.

Các nhà tuyển dụng cần lưu ý rằng gần 2/3 số người thuộc Gen Z cho rằng điều quan trọng là làm việc cho một nhà lãnh đạo mà chia sẻ giá trị của họ và khoảng 70% số họ nói rằng họ ưu tiên việc tận hưởng công việc lên hàng đầu.

gen z trong cong viec kiem tien tro nen it quan trong thay vao do la suc khoe tinh than - anh 0
Gen Z là thuật ngữ dùng để chỉ những người có năm sinh trong khoảng từ năm 1997 đến năm 2007 (Ảnh: OrangeCrush)

Nghiên cứu phân khúc Gen Z năm 2021 của EY, theo dõi sở thích và quan điểm của hơn 1.500 người sinh từ 1997 đến 2007, cũng cho thấy 40% Gen Z cho biết rằng họ ưu tiên trở thành người giỏi nhất trong công việc họ làm và họ cũng muốn có những chia sẻ chung để tạo ra sự khác biệt trên thế giới.

Ngoài ra, việc kiếm nhiều tiền đã trở nên ít quan trọng hơn một chút đối với Gen Z kể từ nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019.

Các nhà phân tích của EY viết rằng: "Các nhà tuyển dụng cần phải chứng minh các giá trị chung của họ và cần để nhân viên Gen Z trở nên bị tác động thông qua sự nghiệp của họ".

Giá trị chung (shared values) là những giá trị của tổ chức mà thường được phát triển bởi ban lãnh đạo, sau đó được các thành viên khác của tổ chức thông qua.

gen z trong cong viec kiem tien tro nen it quan trong thay vao do la suc khoe tinh than - anh 0
Giá trị chung là những giá trị của tổ chức thường được phát triển bởi ban lãnh đạo (Ảnh: Vantage Circle HR Blog)

Khi Gen Z bắt đầu tham gia vào lực lượng lao động, những nhân viên trẻ này không ngại đặt câu hỏi về cách thức hoạt động tiêu chuẩn và thúc đẩy sự thay đổi. Theo The New York Times, điều đó bao gồm cả việc thách thức khái niệm ngày làm việc tiêu chuẩn "9-to-5" (làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều), yêu cầu được hưởng những ngày nghỉ có lương để chăm sóc sức khỏe tinh thần và thúc giục người sử dụng lao động có lập trường chính trị. 

Theo HR Dive, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra sở thích của Gen Z đối với các công ty coi trọng tính xác thực và ưu tiên sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu của EY chỉ ra rằng đó có thể là do 2/3 người trẻ thuộc Gen Z đang lo lắng về sức khỏe tinh thần và thể chất của họ, và hơn 40% số họ thường xuyên cảm thấy căng thẳng hoặc trầm uất giữa đại dịch Covid-19.

gen z trong cong viec kiem tien tro nen it quan trong thay vao do la suc khoe tinh than - anh 0
Gen Z có xu hướng ưa chuộng những công ty coi trọng tính xác thực và ưu tiên sức khỏe tâm thần (Ảnh: Verywell Mind)

Hơn một nửa nữ giới cảm thấy lo lắng hoặc trầm cảm vì bị phân biệt giới tính, trong khi đó, 34% nam giới cảm thấy như vậy. 1/5 thế hệ này nói rằng họ không nhận được sự hỗ trợ xã hội và tình cảm mà họ cần. Khoảng 46% Gen Z lo lắng về một số vấn đề, tỷ lệ này tăng 15% từ 31% vào năm 2019.

Sau khi bắt đầu sự nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh, hơn một nửa Gen Z đã phải "vật lộn" trong các môi trường xa xôi, bỏ lỡ các cơ hội kết nối trực tiếp. Có lẽ vì vậy mà áp lực và căng thẳng về sức khỏe tâm thần đặc biệt phổ biến ở thế hệ này.

EY đã nhóm các thành viên Gen Z thành năm nhóm: Những người chống lại áp lực (35% Gen Z thuộc nhóm này), những nhà hoạt động đích thực (22%), những người theo chủ nghĩa hoàn hảo ẩn dật (20%), những người mơ mộng lớn (18%) và những người vô tư (5%).

gen z trong cong viec kiem tien tro nen it quan trong thay vao do la suc khoe tinh than - anh 0
Gen Z là nhóm người thẳng thắn và dám lên tiếng (Ảnh: MIT Sloan Management Review)

Các nhà phân tích của tổ chức này nhấn mạnh rằng do bị ảnh hưởng bởi đại dịch, phong trào công bằng xã hội và biến đổi khí hậu nên nhiều người thuộc Gen Z đã chuyển từ "người vô tư" sang "những nhà hoạt động đích thực" kể từ khi nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019. Điều đó có nghĩa là nhiều người trong thế hệ này có thể mong đợi các nhà tuyển dụng thể hiện lập trường về các vấn đề xã hội.

"Nghiên cứu cho chúng ta thấy rằng các mối quan tâm liên quan đến sức khỏe tâm thần, biến đổi khí hậu và công bằng xã hội vẫn sẽ là tâm điểm đối với nhóm người thẳng thắn, dám lên tiếng này. Và các công ty muốn thu hút thế hệ năng động này sẽ cần phải tìm cách chia sẻ tiếng nói về những vấn đề quan trọng ấy", Marcie Merriman, lãnh đạo chiến lược khách hàng của EY Americas, cho biết.

Trái tim kinh tế của Việt Nam - TP.HCM - và phần lớn lãnh thổ đất nước vừa trải qua khoảng thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt vì đại dịch Covid-19. Tất cả hoạt động đang tái khởi động về trạng thái bình thường mới sau những cố gắng của chính phủ và người dân. Tuy nhiên, những dư chấn ám ảnh của đại dịch sẽ khiến cho thế hệ chúng ta không bao giờ quên. Hơn 23.000 người Việt Nam đã ra đi mãi mãi (thống kê cho đến tháng 11/2021) và những tổn thương từ thể chất đến tinh thần khó có thể nào lành. khởi động chiến dịch #YouAreNotAlone với một mục đích duy nhất: góp phần hồi phục và chữa lành tất cả tổn thương hiện hữu. Chúng tôi, ban biên tập cùng với những người bạn đồng hành, thật tâm mong rằng, tất cả cùng chung tay để không ai phải lẻ loi một mình khi cuộc sống dần hồi phục.

Trường Đại học trở thành "hậu phương" chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên TP.HCM

Hiệu ứng Covid: Gen MZ chi tiêu nhiều cho đồ ăn và các vấn đề liên quan đến sức khỏe

World Mental Health Day: Ngày "sức khoẻ tâm thần" 2021 trong một thế giới "không bình đẳng"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ