Logo VieZ
|

"Đông Nhi mắc 2 cái sai nghiêm trọng, nên việc bây giờ không phải là giải quyết cái gốc mà là đi dọn rác"

An Chi - Phương

|

VieZ đã liên hệ chuyên gia truyền thông và người trong ngành này để phân tích về trường hợp xử lý khủng hoảng truyền thông của Đông Nhi.

Đông Nhi những ngày qua là tâm điểm của sự chú ý vì drama mâu thuẫn với fan, bị một admin (cũng là fan của cô) tố ekip giành quyền quản trị kênh YouTube FC Đông Nhi. Tối 12/5, nữ ca sĩ gây bất ngờ khi đăng bài về vụ việc với thái độ căng thẳng, gay gắt. Ngay sau đó, dư luận dậy sóng, Đông Nhi bị nhiều fan quay lưng.

Đến rạng sáng ngày 14/5, cả vợ chồng Đông Nhi và Ông Cao Thắng đều đăng đàn về vụ việc này. Theo đó, Đông Nhi viết tâm thư dài, xin lỗi vì phát ngôn trong lúc nóng giận và nhận bản thân "không đủ giỏi để làm hài lòng fan". Phía Ông Cao Thắng (chồng Đông Nhi, và cũng là Chủ tịch 6th Sense Entertainment - công ty quản lý Đông Nhi) lên tiếng nhận lỗi vì anh và phía công ty xử lý vấn đề không tốt.

Ảnh - 627f5361599b5176316c3473

Cái sai của Đông Nhi

VieZ đã liên hệ chuyên gia truyền thông và những người hoạt động lâu trong nghề này về trường hợp của Đông Nhi. Theo đó, chị Mèo Ác (Liên Hương) - người có kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề truyền thông cho biết Đông Nhi và ekip lần này đã quá sai, sai ngay từ lúc đầu bước vào xử lý khủng hoảng.

"Đầu tiên, mình sẽ phải nói không bàn về chuyện tranh chấp bản quyền kênh YouTube, dù nó là nguồn gốc của khủng hoảng. Cái này thực sự không đáng có, vì bạn fan kia không tìm được câu trả lời thỏa đáng của phía công ty nên mới mang lên mạng xã hội. Và khi có vấn đề thì đúng ra công ty nên xử lý nội bộ với bạn fan đó, giải quyết từ nguồn gốc vấn đề thì lại chọn cách lên mạng và gây ra thêm nhiều vấn đề khác nữa.

Ngay từ bài post đầu tiên của Đông Nhi ở trên trang cá nhân đã phạm phải sai lầm rất rất khủng khiếp trong xử lý khủng hoảng truyền thông. Thứ nhất, nóng giận phát ngôn thiếu kiềm chế, đùn đẩy trách nhiệm và không giải quyết vấn đề. Đáng lý ra đây là chuyện của ekip và bạn FC thì không nên chọn kênh phát ngôn là trang cá nhân. Đương nhiên cũng không nên im lặng, nhưng chính vì nóng giận, lo lắng hay những phát ngôn thiếu kiềm chế sẽ dẫn đến chuỗi hệ lụy sau này", chị Liên Hương nói.

Ảnh - 627f5369599b5176316c3474

Theo chị, những phát ngôn đó cần phải đi theo bài bản, cả ekip ngồi lại với nhau, soạn từng câu từng chữ, đọc và xem xét xem có tác động như thế nào đến người nghe, lựa chọn người đại diện phát ngôn, có thể đó là Ông Cao Thắng. Vì lúc xảy ra tranh chấp là việc của công ty, ekip và người tạo kênh YouTube.

Vào thời điểm đó, chọn người phát ngôn, kênh phát ngôn rất quan trọng. Nhưng Đông Nhi lại cảm tính và chọn kênh Facebook cá nhân viết tâm thư rất dài, lúc không bình tĩnh. Xét riêng nội dung bài post bị vấn đề lớn, lỗi này không chấp nhận được khi xử lý khủng hoảng truyền thông, đó là quanh co, chối bỏ, đùn đẩy trách nhiệm.

"Đáng lý ra, khi xác định nguyên nhân khủng hoảng là một cá nhân nên đi xử lý riêng với bạn đó thì lại lên mạng nói do một bộ phận fan có hành động không tốt ảnh hưởng đến nghệ sĩ. Trong khi người sai rành rành thì lại không đi giải quyết, điều này gây ra hiệu ứng cánh bướm, kéo theo nhìn nhận, đánh giá của fan, thậm chí non-fan của Đông Nhi đi vào khủng hoảng.

Lúc này, này vấn đề không còn là tranh chấp bản quyền kênh YouTube hay lục đục nội bộ mà trở thành vấn đề lớn, đối nhân xử thế của công ty/ekip/nghệ sĩ.

Thứ hai càng làm mọi việc tệ hơn. Đúng lý ra nên ngưng phát ngôn trên các kênh truyền thông cá nhân. Cô ấy lại chọn viết một bức tâm thư quá dài, giải thích tại/ bị/vì/nên/là/do mười năm này nọ... sẽ khiến cho người ta cảm thấy cô ấy đang chạy trốn. Vì nhiều người đang quay lưng với cô ấy nên cô ấy viết một lá thư rất dài để níu giữ họ lại, dù điều đó là đúng hay sai thì người ta cũng có cảm giác như vậy", chị Liên Hương chia sẻ.

Ảnh - 627f5377599b5176316c3475

Theo chị Liên Hương, chỉ nên có một người phát ngôn, một người chịu trách nhiệm phát ngôn chính thức và duy nhất. Không phải là Ông Cao Thắng xin lỗi ngắn gọn và Đông Nhi lại viết một tâm thư dài ngoằng. Nói Nhi là người như thế này, người như thế kia, Nhi sai này nọ, cái đó không cần thiết.

Chỉ cần đoạn ngắn gọn: Xin lỗi những người liên quan, xin lỗi vì đã kéo những người không liên quan vào luồng truyền thông không tốt này, xin lỗi vì đã có những phát ngôn trong lúc nóng giận và bày tỏ thiện chí mong mọi người sẽ bỏ qua và xin phép giải quyết về nội bộ.

Đây không phải là chuyện làm hài lòng các fan, câu nói: "Đông Nhi chưa đủ giỏi làm hài lòng các fan" hơi đụng chạm khiến người nghe có cảm giác các fan phải đòi hỏi gì đó quá đáng lắm và Đông Nhi phải giỏi lắm mới làm hài lòng các fan. Nói chung, cả 2 bài post của Đông Nhi đều phạm những lỗi rất lớn, rất nghiêm trọng trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông, quan trọng nhất là về phát ngôn.  

Nói dài là dở

Chị Liên Hương cho biết, người quản lý truyền thông của nghệ sĩ khác người quản lý truyền thông của doanh nghiệp. Thường khi có vấn đề xảy ra, người quản lý truyền thông nghệ sĩ không được phép đứng ra đại diện phát ngôn.

Nhưng họ phải là người đứng ra hướng dẫn cho nghệ sĩ phát ngôn đúng, xem xét về nhiều yếu tố, lựa chọn câu chữ, lựa chọn thời điểm, kênh truyền thông để đưa ra một cách chính thống nhất. Khi có lửa thì phải chọn phương tiện để dập lửa để thiệt hại tối thiểu, ở mức thấp nhất.

Nên là cả Đông Nhi, Ông Cao Thắng đứng ra đại diện phía công ty phát ngôn ngay từ đầu là sẽ giải quyết nội bộ với bạn kia và tạm thời khóa trang Facebook cá nhân một thời gian ngắn để tránh dư luận công kích vào trang cá nhân và những phát ngôn mang tính cá nhân, thiếu kiềm chế, chưa suy xét hết hệ lụy sau này.

Ảnh - 627f53ad599b5176316c347c

"Chưa kể, nói dài là dở. Chỉ nên phát biểu ngắn gọn và tập trung vào những ý chính mà thôi. Sự việc là gì, nó làm ảnh hưởng thế nào đến mọi người, và tôi sẽ giải quyết vấn đề này thế nào. Xin được giải quyết vấn đề nội bộ, xin lỗi những người liên quan hoặc không liên quan ở bên ngoài đã bị lôi kéo vào sự việc này. Đó là cách mà người ta thường làm và bài bản nhất.

Nghiêm túc mà nói, việc tranh chấp kênh thì nên để Ông Cao Thắng và phía công ty lên tiếng, trên page của công ty chứ không phải cá nhân trên page của Đông Nhi hay Facebook cá nhân Mai Hồng Ngọc. Thật ra, Đông Nhi trên danh nghĩa vẫn là ca sĩ thuộc 6th Sense Entertainment, Ông Cao Thắng là chủ tịch, nên giải quyết nội bộ với nhau thôi. Vấn đề này đang bị đi hơi xa, nên việc bây giờ không phải là giải quyết cái gốc nữa mà là đi dọn rác. 

Đến ngày hôm nay, phía ekip của Đông Nhi lẫn Đông Nhi và Ông Cao Thắng cần ngồi lại và thống nhất với nhau để đưa ra những phát ngôn nhất quán với fan, phía bên ngoài và truyền thông, công chúng", chị nói.

Ảnh - 627f53fbe2b21a0011e1195a

Với những phát ngôn chung đó, Đông Nhi nên có thái độ cầu thị, nhận lỗi và hy vọng mọi người sẽ bỏ qua, tha thứ cho những phát ngôn gây đụng chạm trước đó của mình, rút kinh nghiệm sâu sắc, nhấn mạnh là qua những sự việc lần này đã giúp cho Đông Nhi nhận ra một bài học lớn. Mỗi ngày trôi qua đều là những bài học, và bài học lần này rất đắt giá, không phải chỉ riêng cho Đông Nhi, 6th Sense, Ông Cao Thắng mà cho cả giới nghệ sĩ nữa.

Khi có chuyện xảy ra, nên phân công cho người chịu trách nhiệm phát ngôn, nội dung phát ngôn phải được soạn thảo kỹ càng và kênh truyền thông chính thức không bao giờ được là kênh Facebook cá nhân. Thời điểm để đưa ra phát ngôn cũng rất là quan trọng. Đưa lời xin lỗi thì không nên đưa vào lúc nửa đêm hay 3 giờ sáng, đó là những cái cần xác định và cần làm.

Lý thuyết xử lý khủng hoảng truyền thông

Lý thuyết và xử lý khủng hoảng truyền thông là: Cái gì tôi đúng thì sẽ phải khẳng định là tôi đúng, nếu một khi đã là sai thì phải xin lỗi. Ngoài xin lỗi ra, còn phải nói rõ là mình sai ở đâu chứ không phải xin lỗi cho có, xin lỗi không không. Xin lỗi xong thì nên đưa ra những phương án khắc phục và tránh tái diễn những lỗi sai đó.

Ảnh - 627f5406e2b21a0011e1195b

"Lý thuyết là thế, còn trong thực tế thì khi xin lỗi, ngoài chuyện nói rõ mình sai ở đâu còn phải thể hiện thiện chí, cầu thị, rút kinh nghiệm và mong được tha thứ, bỏ qua. Điều này thì bên Đông Nhi và 6th Sense sai ngay từ đầu, vì không nhận ra lỗi sai của mình.

Đầu tiên là để chuyện nội bộ làm ảnh hưởng đến những người không liên quan bên ngoài. Cái sai thứ hai là dùng từ ngữ không đúng, phát ngôn vội vã, làm cho những người yêu quý mình buồn lòng, làm phiền đến truyền thông bởi những thông tin tiêu cực, gây ra những bình luận trái chiều, không tốt đẹp giữa thần tượng và các fan trong guồng xoáy showbiz", chị nêu quan điểm.

Ảnh - 627f5412599b5176316c3482

"Thương hiệu lớn" Đông Nhi

Về phía Hồng Quang Minh, người có kinh nghiệm làm trong ngành truyền thông, anh cho biết: "Đông Nhi và chủ công ty quản lý của cô là Ông Cao Thắng đã đưa ra lời xin lỗi kịp thời. Tôi nghĩ chuyện mâu thuẫn giữa nghệ sĩ, fan ruột, ekip quản lý là điều luôn xảy ra. Đó là điều cần thiết cho sự phát triển của cả 3 bên, tâm điểm là nghệ sĩ.

Nói như vậy để thấy rằng, sự việc trở nên được quan tâm, khi đó là ca sĩ có tên tuổi như Đông Nhi, và 2 đối tượng trong câu chuyện này là nghệ sĩ và fan ruột, cũng là 2 đối tượng nhạy cảm. Đông Nhi chỉ hơi vội vàng khi chia sẻ chuyện với fan trên mạng xã hội, nơi có nhiều ý kiến của "người ngoài" và nội dung thực sự của vụ việc đã sai lệch.

Nhi xin lỗi về việc chưa kiềm chế được cảm xúc này là đúng, kịp thời, nhưng nếu đó là chuyện nội bộ nghệ sĩ - fan, thì tôi nghĩ nó không đáng để bình luận khiến các bên bị tổn thương như vậy".

Ảnh - 627f542ae2b21a0011e1195c

Theo anh Minh, nếu bản thân xử lý vụ khủng hoảng truyền thông này, anh sẽ chọn cách khác:

"Tôi sẽ xin lỗi ngắn gọn vào đúng vấn đề thôi, còn chuyện nội bộ nghệ sĩ - fan ruột, thì nên xử lý nội bộ, càng đem ra ngoài càng dở, tôi đoán Nhi cũng làm việc này rồi. Còn tất nhiên, lý tưởng nhất là chưa mang lên mạng xã hội, nhưng kiềm chế cảm xúc tiêu cực là điều không dễ, nhất là với một nghệ sĩ.

Điều tích cực là qua lần này, fan cũng được chia sẻ hết những suy nghĩ trong lòng với Đông Nhi. Có lẽ cô ấy sẽ có thời gian rà soát thật kỹ các vấn đề fan cung cấp để làm việc lại với ekip, công ty. Dù sao Đông Nhi cũng là thương hiệu lớn trong nghề nhiều năm qua, có nhiều điều để đối thoại với fan, hơi tiếc là môi trường và cảm xúc đối thoại chưa được trọn vẹn".

Nguồn:TH&PL

Xem Nhiều Nhất

Don't Miss Out

Đừng Bỏ Lỡ

Siêu Mới

menu
Logo VieZ