Cuộc chiến giữa Instagram Reels, Facebook Reels, YouTube Shorts và TikTok: Ai sẽ nắm trùm?

Những "ông lớn" đang ráo riết, chạy đua mãnh liệt trong cuộc chiến giành "ngôi vương" của nền tảng chia sẻ clip ngắn.

Cuộc chiến giữa Instagram Reels, Facebook Reels, YouTube Shorts và TikTok: Ai sẽ nắm trùm?

Cuộc đua khốc liệt, ai cũng tranh phần

  • TikTok

TikToknền tảng clip âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, được ra mắt vào năm 2017, do Trương Quốc Minh, người sáng lập ByteDance lãnh đạo.

Sự ra đời của nền tảng này đã chính thức trở thành "cuộc cách mạng" của mạng xã hội khi người dùng chỉ xem clip và clip. Công thức "viral" của "Tóp Tóp" ở thời điểm hiện tại là clip ngắn với tính tương tác cao kết hợp với những đoạn nhạc ngắn, bắt tai.

Nó không chỉ là nền tảng để giới trẻ giải trí, chia sẻ sở thích quay dựng clip mà đó còn là nơi để marketing hiệu quả. Các nhãn hàng từ bình dân đến cao cấp đều cố gắng tạo nên những content thu hút, khéo léo đưa sản phẩm vào quảng cáo, thu hút người dùng.

cuoc chien giua instagram reels facebook reels you tube shorts va tik tok ai se nam trum - anh 0
"Tóp Tóp" đã trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất, vượt mặt Facebook, YouTube hay Instagram. 
  • Instagram Reels

Instagram Reels là tính năng cho phép người dùng tạo nội dung clip dài dưới 15 giây trên feed với các công cụ để thêm văn bản, stickers, nhạc nền, hiệu ứng… và chia sẻ với người theo dõi. Dù xuất phát điểm ban đầu, Instagram tập trung vào lĩnh vực ảnh tĩnh, đề cao cái đẹp và nghệ thuật. Nhưng trong xu hướng short-form clip, Instagram đã lột xác khi đẩy mạnh triển khai định dạng clip trên reels, thu được tỷ lệ tương tác cao hơn tới 49% so với ảnh tĩnh thông thường (số liệu nghiên cứu từ Colormatics). 

Instagram Reels gần như không khác với "Tóp Tóp" ngoại trừ thời hạn clip của Reels chỉ có 30 giây và khi download xuống sẽ bị mất nhạc.

cuoc chien giua instagram reels facebook reels you tube shorts va tik tok ai se nam trum - anh 0
Trải nghiệm khác biệt khi dùng Instagram Reels.
  • YouTube Shorts

Cách đây khoảng 6 tháng, YouTube đã chính thức cho ra mắt YouTube Shorts tại Việt Nam, chạy theo xu hướng short clip đang khuấy đảo toàn cầu.

Vẫn là định dạng clip dọc, thời lượng từ 15-60 giây, YouTube Shorts bổ sung một số tính năng mới như thêm văn bản vào các điểm cụ thể trong clip; lấy âm thanh mẫu từ các clip Shorts khác; tự động thêm chú thích; kết hợp clip từ thư viện ảnh trên smartphone vào clip vừa tạo bằng công cụ Shorts; bộ lọc màu cơ bản. Ngoài ra, YouTube Shorts còn cung cấp cho người dùng kho âm thanh khổng lồ với 250 đối tác xuất bản và hãng ghi âm như Universal, Sony Music, Warner Music…

cuoc chien giua instagram reels facebook reels you tube shorts va tik tok ai se nam trum - anh 0
Kho âm nhạc khổng lồ để người dùng tha hồ sáng tạo.

YouTube Shorts có một lợi thế cạnh tranh nổi bật, hoạt động được khắp các quốc gia, không bị hạn chế (TikTok bị cấm tại Ấn Độ) nên khiến "Tóp Tóp" phải dè chừng.

  • Facebook Reels 

Facebook đã chính thức cập nhật tính năng clip ngắn Reels cho toàn bộ người dùng. Nó cho phép chèn nhạc, hình ảnh và hiệu ứng vào các clip ngắn với thời gian giới hạn trong 60 giây. Người dùng sẽ xem các clip Reels Facebook hiện ra trên ứng dụng ở phần tính năng "Stories", mục "Watch", và ngay trên đầu khu vực newsfeed. 

Dù là "em út" trên đường đua nền tảng chia sẻ clip ngắn nhưng Facebook Reels là đối thủ đáng gờm, có thể khiến các đối thủ "khóc thét" vì Meta (công ty mẹ của Facebook) vốn sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Facebook Reels sẽ là "miếng bánh ngon" khi Meta mở rộng chương trình tiền thưởng cho các nhà sáng tạo nội dung đến nhiều quốc gia hơn, đồng thời hiển thị banner và nhãn dán trong clip đang phát để có thêm nguồn thu từ quảng cáo. 

cuoc chien giua instagram reels facebook reels you tube shorts va tik tok ai se nam trum - anh 0
Facebook Reels hiển thị ở những vị trí thu hút người dùng.
  • Snapchat Spotlight

Snapchat Spotlight giống với Instagram Reels, nơi cho phép mọi người tải lên các clip ngắn. Spotlight Snaps dài tới 60 giây và hoạt động khá giống TikTok. Tuy nhiên, nó có một số điểm khác biệt chính.

Spotlight có thể ẩn tên người dùng Snapchat nếu họ dưới 18 tuổi; không có phần bình luận trong Spotlight để bảo vệ người dùng khỏi quấy rối trực tuyến và đề xuất nội dung dựa theo định vị của bạn. Tuy nhiên, Snapchat Spotlight hiện chỉ khả dụng ở Úc, Brazil, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ireland, Mexico, New Zealand, Na Uy, Thụy Điển, Anh và Hoa Kỳ. 

cuoc chien giua instagram reels facebook reels you tube shorts va tik tok ai se nam trum - anh 0
Ở Spolight, Nội dung thu hút được nhiều người xem, lưu lại càng lâu trên dòng thời gian, bạn càng nhận được nhiều tiền.

Đối tượng người dùng: Đồng bộ nhưng không hoàn toàn trùng nhau

Instagram ra đời năm 2010, trở nên phổ biến ở Việt Nam khi Facebook "thâu tóm" với giá 1 tỷ USD tiền mặt trong "cuộc thâu tóm lich sử" năm 2012. Từ một ứng dụng giúp người dùng thể hiện tâm trạng qua những bức ảnh, Instagram dần nâng cấp các tính năng chỉnh sửa, khung ảnh, màu sắc…

Instagram Reels ra mắt năm 2020, ban đầu chỉ cho phép người dùng chia sẻ clip tối đa 15 giây. Đến hiện tại, tương tự TikTok, độ dài của Instagram Reels đã kéo dài 60 giây. Theo số liệu báo cáo, đối tượng người dùng trên Instagram có khoảng 57% là từ 25 đến 30 tuổi, phần còn lại được chia cho các đối tượng từ 18 đến 24 tuổi và 30 đến 49 tuổi.

TikTok là ứng dụng không còn xa lạ với những bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z. Nền tảng này cho phép người dùng sáng tạo nội dung trên những clip ngắn tối đa 60 giây. "Tóp Tóp" trở nên phổ biến và gần như chiếm lĩnh thị trường những năm gần đây, hướng tới người dùng độ tuổi từ 14 đến 24 hoặc trên 34. Có thể nói TikTok là nền tảng "sinh sau đẻ muộn" ở Việt Nam, nhưng sự phát triển "chóng mặt" của nó cũng nhanh như cách gen Z bắt trend. 

Là "người anh em" với Instagram, Facebook không nằm ngoài cuộc chơi. Ngày 23/2, Facebook Reels ra mắt trên hơn 150 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Cả về giao diện, tính năng của Reels trên Facebook đều không khác nhiều so với Instagram, phải chăng cả hai đang muốn hợp tác để trở thành "kỳ phùng địch thủ" với Tóp Tóp?

cuoc chien giua instagram reels facebook reels you tube shorts va tik tok ai se nam trum - anh 0
Facebook có "thừa thãi" hay tham lam khi đã thâu tóm Instgram nhưng vẫn thêm tính năng Reels?

Điểm mạnh và hạn chế

Thời gian đầu ra mắt, Instagram Reels thường bị nhầm lẫn với tính năng story nên con số mang lại không được như kỳ vọng. Cả ba nền tảng này đều có điểm giống nhau là sử dụng âm nhạc ghép vào các nội dung sáng tạo để phục vụ mục đích giải trí hoặc giáo dục. Nếu Tóp Tóp đa dạng về các bộ lọc lồng tiếng, Instagram Reels và Facebook Reels đang khá hạn chế về mặt này. Dù cho phép ghi âm giọng nói nhưng Reels không có bộ lọc âm thanh đặc biệt. 

Các bộ lọc trên  Instagram Reels nhìn khá nghệ thuật, trong khi của "Tóp Tóp" lại vui nhộn và trẻ trung. Facebook Reels có thêm tính năng phông nền, không rõ chủ đích là gì nhưng nhìn có vè hợp với các bậc phụ huynh chơi Facebook hơn là các bạn trẻ gen Z. 

cuoc chien giua instagram reels facebook reels you tube shorts va tik tok ai se nam trum - anh 0
  Công tâm mà nói, công cụ và tính năng chỉnh sửa clip trên TikTok đa dạng hơn Instagram Reels.

Instagram Reel hạn chế hơn khi người dùng chỉ có thể sử dụng hiệu ứng trong thư viện trước khi quay từng clip, sau đó mới cắt ghép chỉnh sửa. Còn "Tóp Tóp" cho phép trực tiếp chọn hiệu ứng, hỗ trợ thêm phông chữ hoặc biểu tượng cảm xúc khác nhau. 

Nhìn một clip "Tóp Tóp" sẽ thấy rõ phần "sặc sỡ" nhưng nêu bật lên nội dung của người sáng tạo. Còn clip của Instagram Reels sẽ chỉ chìm đắm vào hình ảnh và âm nhạc một cách khá "chill phiêu". Nếu là một người thường xuyên lướt Instagram Reels, có lẽ sẽ không thích sự "lộn xộn" và ồn ào của bảng tin "Tóp Tóp".

"Lộc ai nấy hưởng" hay cuộc chiến giành giật người dùng?

Cùng với mục đích để người dùng thoả sức sáng tạo nội dung qua clip, theo những số liệu được công khai, có thể thấy đối tượng sử dụng mỗi nền tảng khá khác biệt. Tuy nhiên cả ba trùng nhau ở độ tuổi 18 đến 24.

Facebook Reels ra mắt vào thời điểm Tóp Tóp bị cấm tại Mỹ, có lẽ không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên. Trước đó, tính năng Watch của Facebook, Instagram Reels được cho là đối thủ ngang hàng với "những ngón tay vuốt quá 180phút/ngày" của "Tóp Tóp". 

Nếu bổ sung Reels, Facebook liệu có phải đang cố gắng thâu tóm thêm thời gian của người dùng, giành lại thị phần từ "Tóp Tóp". Có quá "thừa thãi" hay "tham lam" khi đã đồng bộ với Instgram nhưng vẫn thêm tính năng Reels. 

cuoc chien giua instagram reels facebook reels you tube shorts va tik tok ai se nam trum - anh 0
Facebook Reels hiển thị trong nhóm.

Người dùng giải trí sẽ không quá quan tâm tới việc chọn ứng dụng nào để lướt, đơn giản họ cảm thấy "vui là được". Ví dụ, bạn đang muốn tìm một clip "hot Tóp Tóp" hài hước mới nghe nói từ một người bạn, đương nhiên họ sẽ mở TikTok. Còn nếu người dùng đang "chẳng làm gì cả, cứ lướt lướt ngắm ảnh vậy thôi", họ sẽ chọn Instagram Reels.

Với Facebook Reels, do mới ra mắt nên chưa định hình chính xác người dùng sẽ chủ yếu chia sẻ nội dung nào trên đó, hay bởi "anh Mark" không chịu chấp nhận để Tóp Tóp "vượt mặt". Nhìn Facebook hiện tại với đủ các tính năng, như một "ma trận" liệu có còn phù hợp với các bạn gen Z?

Tuy nhiên, ngoài giải trí, với những người dùng mạng xã hội để kinh doanh thì vấn đề kinh phí được đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, lựa chọn TikTok, Instagram Reels hay Facebook Reels còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Bời vậy, sự cạnh tranh của 3 nền tảng clip ngắn nói trên không còn nằm ở bề nổi nữa, tất cả dựa trên những thuật toán, con số và lợi nhuận thu về. 

Fanny - Vũ Thịnh: "Tình yêu của Social Star thì..."

Netizen xôn xao tin Social Star Phượng Vỹ bị tố PR rượu thuốc

Phạm Vinh "Bà hàng xóm": Kiếm tiền khủng, trả nợ cho bố mẹ sau biến cố nhớ đời

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ