Khi trình bày những ca khúc đình đám do Mr Siro sáng tác, nhiều ca sĩ lại sử dụng cùng 1 cách xử lý bài hát.
Cách "bẻ chữ" đặc trưng
Có biệt danh là "Thánh sầu" của Vpop, các ca khúc do Mr Siro sáng tác luôn đem lại cảm giác buồn đau. Hàng loạt ca khúc như Một Bước Yêu Vạn Dặm Đau, Bức Tranh Từ Nước Mắt, Tình Yêu Đẹp Nhất... mang đến cảm xúc dạt dào, não nề cho người nghe, càng khiến âm nhạc của Mr Siro nhận được tin tưởng và yêu mến rất lớn.
Nổi tiếng với các ca khúc tình yêu tan vỡ, âm nhạc của Mr Siro luôn là các bản pop ballad da diết. Cũng vì thế, cách mà nam ca - nhạc sĩ thể hiện luôn tràn đầy cảm xúc, thậm chí bị một số người nhận định là... hơi sến.
Giọng của Mr Siro có chút khàn, trầm, luôn thổn thức để tạo tâm trạng cho bài hát. Nam ca - nhạc sĩ luôn ngân dài vào cuối câu, gằn giọng nhẹ ở đầu câu để tạo điểm nhấn đặc trưng. Ngoài ra, Mr Siro còn thường xuyên luyến láy để có thêm cao trào cho bài hát.
Một điểm đặc trưng thường thấy trong cách hát của Mr.Siro là việc bẻ chữ. Đây vừa là một lỗi, vừa là thứ đã tạo ra sự khác biệt của nam nhạc sĩ này trong thị trường âm nhạc Việt Nam.
Cách hát như đang nghẹn ngào, sắp bật khóc của những bài hát do anh sáng tác lại tỏ ra quá phù hợp với cách đãi chữ này. Mấy ai khi sắp khóc lại có thể phát âm rõ ràng, rành mạch giống như những khoảnh khắc vui vẻ như bình thường?
Hát nhạc Mr Siro thì sẽ đi theo một kiểu nhất định?
Các sáng tác của Mr Siro khi được các ca sĩ khác thể hiện đều mang lại thành công nhất định. Chẳng hạn như Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp - Hòa Minzy, Sống Xa Anh Chẳng Dễ Dàng - Bảo Anh, Chạm Đáy Nỗi Đau - Erik... đều là những bản hit đình đám một thời và đậm chất ballad sâu lắng.
Một điểm thú vị khi các ca sĩ Vpop hát nhạc của Mr Siro là bị ảnh hưởng bởi kiểu hát của nam nhạc sĩ. Vốn mỗi nghệ sĩ đều có một phong cách nhất định, nhưng khi hát ca khúc của "thánh sầu Vpop" lại có cùng 1 cách lấy hơi, nhả chữ.
Để nói là giống nhất, chắc hẳn phải nói về cách Erik xử lý trong Chạm Đáy Nỗi Đau. Với một ca sĩ thuần giải trí như Erik, phần vocal của anh chưa bao giờ được đánh giá ở mức tốt nếu không muốn nói là có kỹ thuật thanh nhạc không thực sự chuẩn mực.
Nhưng cũng nhờ đó, anh dễ dàng thích nghi với sản phẩm của Mr.Siro và cộng hưởng cùng chất giọng đặc trưng bởi nasal (âm mũi) của mình để nâng thêm cảm xúc cho sản phẩm âm nhạc.
Nghe Erik hát, khán giả dễ dàng nhận thấy được hình bóng của Mr.Siro bên trong từng câu chữ mà không cần đọc đến phần người sáng tác của ca khúc.
Tiếp theo chắc hẳn sẽ là trong Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp. Đây chính là sản phẩm đã đưa tên tuổi của cô lên một tầm cao mới trong âm nhạc nhờ vào phần giai điệu đầy da diết và cả một MV quá chất lượng so với mặt bằng chung.
Cô mở đầu bài hát với cách luyến láy, run giọng mang cảm giác của những bản nhạc phim cổ trang, kết hợp với việc bản phối sử dụng tiếng guitar đã tạo ra những hiệu ứng âm thanh rất đặc biệt.
Ở câu hát "Có ai thoát được mình ra khỏi chân lý của tình yêu/Không thể cùng nhau suốt kiếp", Hoà Minzy đã sử dụng cách hát đặc trưng của Mr.Siro để tăng thêm cảm xúc và tạo cho người nghe một sự "nức nở" khi hát về chia tay.
Cách hát này có thể "lấp liếm" cho việc kỹ thuật thanh nhạc của Hoà Minzy không quá ổn, cô xử lý các bản ballad thiếu chiều sâu, cảm xúc, mãi cho đến khi kết hợp cùng Mr.Siro, Hoà Minzy mới gọi là có sự chú ý trong âm nhạc đối với khán giả.
Còn đối với Bảo Anh, một điểm yếu cố hữu trong chất giọng của cô là sự mỏng nhẹ và chưa thực sự có điểm nhấn.
Chính vì thế, một sáng tác của Mr.Siro như Sống Xa Anh Chẳng Dễ Dàng sẽ rất phù hợp với giọng hát của cô để có thêm nhiều hơn những điểm nhấn trong âm nhạc nhờ vào những phân đoạn đãi chữ và biến đổi những từ trong câu một cách linh hoạt hơn.
Cách cô nhả từng chữ một trong bản cover Trái Tim Em Cũng Biết Đau kết hợp cùng Mr.Siro cũng là một minh chứng rõ nét cho việc nữ ca sĩ này đã "bắt chước" cách hát của nam nhạc sĩ nhiều như thế nào.
...vẫn có những lối đi riêng
Dù vậy, không phải ca sĩ nào hát nhạc của Mr Siro cũng đều gặp tình trạng này. Chẳng hạn, Hương Tràm khi hát Em Gái Mưa - một bản hit do Mr Siro sáng tác lại thể hiện theo phong cách cá nhân.
Chất giọng khỏe, dày và nội lực là những gì mà khán giả nhớ đến ở nữ ca sĩ. Khi hát, Hương Tràm luôn cho thấy được kỹ thuật ổn định và cách kiểm soát bài hát tốt.
Thể hiện một ca khúc của Mr Siro, nữ ca sĩ có sử dụng cách đẩy hơi nhẹ nhàng, thổn thức của nam nhạc sĩ, nhưng song song với đó vẫn khoe được chất riêng.
Bởi vì rèn luyện kỹ thuật hát nên nữ ca sĩ mới sự kết hợp nhiều phong cách lại với nhau, cho ra đời một màn thể hiện vừa mang chút màu sắc Mr Siro, vừa lại có cá tính bản thân.
Tương tự, Noo Phước Thịnh cũng không bị ảnh hưởng bởi cách hát của Mr Siro mà thể hiện bài hát bằng phong cách của mình.
Thậm chí, nam ca sĩ luôn thể hiện các ca khúc ballad theo cách riêng của mình: không phát âm, nhả chữ theo hướng sến, ngọt mà có sự sang trọng, gọn gàng.
Vẫn giữ được màu sắc và biến ca khúc đó thành hit, có thể thấy điều này phụ thuộc phần nhiều vào cách hát, mà kỹ thuật là một trong những yếu tố nhất định.
Trong trường hợp của Hương Tràm hay Noo Phước Thịnh, cả hai đều cho thấy chất giọng tốt và cách xử lý bài hát khéo léo để làm nổi bật bản thân mà lại không bị ảnh hưởng bởi cách hát của chính nhạc sĩ sáng tác nên bản hit.
Nguồn: TH&PL