6 dấu hiệu cho thấy chúng ta đang ám ảnh bởi "People pleaser"

Có một điều thú vị là tất cả chúng ta đều đã từng cố gắng làm ai đó hài lòng trong cuộc đời.

Từ điển Merriam-Webster định nghĩa những người luôn cố làm hài lòng mọi người được hiểu là "People pleaser" là: Người sẵn sàng chịu thiệt về mình để hài lòng người khác. Nói cách khác, đây là kiểu người luôn đặt nhu cầu của bản thân sang một bên để đáp ứng nhu cầu của ai đó.

Những người làm hài lòng mọi người rất hòa hợp với người khác và thường được coi là dễ chịu, hữu ích và tốt bụng. Tuy nhiên, những người làm hài lòng người khác có thể gặp khó khăn trong việc biện hộ cho bản thân, điều này có thể dẫn đến một kiểu hy sinh hoặc bỏ bê bản thân có hại.

6 dau hieu cho thay chung ta dang am anh boi people pleaser - anh 0
"People pleaser" là người sẵn sàng chịu thiệt về mình để hài lòng người khác

Làm hài lòng người khác còn liên quan đến một đặc điểm tính cách gọi là "xu hướng xã hội". Hoặc cảm thấy quan tâm quá mức đến việc làm hài lòng người khác và nhận được sự chấp thuận của họ như một cách để duy trì các mối quan hệ. Hành vi này có thể là một triệu chứng của tình trạng sức khỏe tâm thần như lo lắng hoặc trầm cảm, rối loạn nhân cách tránh né.

6 dấu hiệu cho thấy bạn có đang là một "People pleaser" hay không?

Cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm về tâm trạng và cảm xúc của người khác

6 dau hieu cho thay chung ta dang am anh boi people pleaser - anh 0

Là một người với mong muốn làm hài lòng người khác, bạn thường sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để khiến mọi người vui, tránh xung đột và cảm xúc tiêu cực. Bạn tự cho rằng cảm xúc của mọi người phụ thuộc vào bạn và bạn có trách nhiệm phải ở bên động viên khi người khác xuống tinh thần. Bạn thậm chí sẽ tránh làm những việc bạn muốn hoặc cần làm chỉ để đảm bảo niềm vui và sự hạnh phúc họ.

Cảm thấy tội lỗi và ích kỷ khi đặt ra giới hạn trong các mối quan hệ

Ranh giới cá nhân là những giới hạn về lời nói, hành vi và khoảng cách mà chúng ta đặt ra trong mối quan hệ với người khác để bảo vệ bản thân khỏi bị lợi dụng, thao túng... Thật không may, nếu bạn là một người luôn muốn làm hài lòng mọi người, thì bạn rất dễ ngó lơ những ranh giới hết sức cần thiết này. Do có xu hướng đặt nhu cầu của người khác lên hàng đầu và thường hy sinh niềm vui của bản thân để làm hài lòng mọi người nên khi bạn cân nhắc nhu cầu của mình và đặt ra ranh giới cá nhân, bạn sẽ có cảm giác tội lỗi, hoặc cảm thấy mình ích kỷ.

Luôn sẵn sàng nhận lỗi, xin lỗi ngay cả khi đó không phải lỗi của bạn

6 dau hieu cho thay chung ta dang am anh boi people pleaser - anh 0

Tư duy muốn làm hài lòng mọi người cũng được thể hiện qua hành động sẵn sàng nhận trách nhiệm cho dù những gì đã xảy ra không phải hoàn toàn do bạn. Bạn cũng có xu hướng tự đổ lỗi cho bản thân, tự dằn vặt và thường nói xin lỗi ngay cả vì những điều nhỏ nhất để không làm phật lòng người khác.

Bạn có xu hướng tìm kiếm sự công nhận từ người khác

6 dau hieu cho thay chung ta dang am anh boi people pleaser - anh 0

Mặc dù lời khen hay lời ngọt ngào có thể khiến bất kỳ ai cảm thấy được đánh giá cao, nhưng đối với một "people pleaser" thì dường như ý thức về giá trị của bản thân họ phụ thuộc rất nhiều vào sự công nhận từ người khác. Bạn cần sự công nhận và yêu mến từ bên ngoài để cảm thấy tự tin và tự hào về bản thân hơn. Bạn rất sợ cảm giác bị từ chối, bị người khác ghét hoặc hiểu nhầm.

Luôn cố gắng tự làm mọi việc để không phiền đến ai

6 dau hieu cho thay chung ta dang am anh boi people pleaser - anh 0

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc yêu cầu hoặc chấp nhận sự giúp đỡ từ người khác ngay cả khi điều đó là cần thiết thì rất có thể bạn là một "people pleaser". Vì đã quá quen với việc đáp ứng nhu cầu của mọi người. Bạn rất ít khi ủy quyền hay giao việc cho người khác vì bạn không muốn tạo gánh nặng cho họ về vấn đề của bản thân. Do đó, thay vì chuyển giao nhiệm vụ cho người thích hợp, bạn thường cố gắng làm tất cả mọi thứ một mình.

Rất khó nói lời từ chối người khác

6 dau hieu cho thay chung ta dang am anh boi people pleaser - anh 0

Bất kể ai đó nhờ bạn làm điều gì và cho dù bạn đã cố gắng thế nào thì bạn vẫn cảm thấy thật khó để nói: "Không" với họ. Chỉ cần bạn biết cảm thấy ai đó cần bạn giúp đỡ thì bạn sẽ tình nguyện ra tay giúp họ cho dù họ không trực tiếp nhờ đến bạn. Và ngay cả khi bạn đã thành công trong việc nói "Không" với người khác thì rất có khả năng bạn sẽ cố kèm theo một lời giải thích thật dài để lý giải cho sự từ chối của bạn. ư

Cứ 10 doanh nghiệp thì có 4 doanh nghiệp "không hài lòng với nhân viên Gen Z"

Nghiên cứu của ĐH Stanford nếu giữ khư khư 5 thói quen này thì dù cố gắng cũng nhận trái đắng

Ganh tị với bạn bè, những áp lực đồng trang lứa có nên nói ra?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ