Gen Z khi đi làm được doanh nghiệp tiếp nhận, đánh giá như thế nào trong suốt quá trình làm việc.
Gen Z là thế hệ những người được sinh ra từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2000, họ có những đặc trưng lớn là quen thuộc với môi trường kỹ thuật số, theo đuổi sự ổn định và thực tế. Liệu các doanh nghiệp tiếp nhận nhân viên mới là Gen Z sẽ có đánh giá như thế nào?
Kết quả khảo sát với chủ đề 'Nhân viên mới thế hệ hiện tại' với đối tượng là 392 doanh nghiệp cho thấy 42,6% doanh nghiệp trả lời 'không hài lòng' với nhân viên mới Gen Z so với các nhân viên mới của thế hệ khác trong quá khứ. Tiếp đó, 39.5% số người trả lời 'Giống' với các thế hệ trước và chỉ 17,9% doanh nghiệp trả lời 'hài lòng'.
Trên thực tế, điểm hài lòng bình quân đối với nhân viên mới Gen Z cũng chỉ đạt mức '60 điểm'. Khả năng thích ứng với tổ chức cũng 'thấp hơn' so với các nhân viên mới thế hệ trước đây, chỉ đạt 54,1%.
Khi điều tra về tiêu chí điểm còn thiếu sót của nhân viên mới Gen Z so với nhân viên mới các thế hệ trước đó thì 'tinh thần trách nhiệm' giữ vị trí số một với 41,6%. Theo sau đó lần lượt là 'Tinh thần quan tâm và hy sinh'(36,2%), 'Ý chí, lòng kiên nhẫn, niềm tin mạnh mẽ và nghị lực', 'Khả năng thích ứng văn hóa doanh nghiệp'(23.2%), 'Khả năng hợp tác'(22.2%), 'Khả năng xây dựng các mối quan hệ'(21,9%).
Trong khi đó, điểm mạnh nhất của Gen Z là 'khả năng sử dụng công nghệ mới kỹ thuật số' (43,6%). Tiếp theo là 'Hiểu và phán đoán nhanh'(33,9%), 'Trải nghiệm hoạt động đa dạng'(29.1%), 'Năng lực toàn cầu như ngoại ngữ'(20.2%), 'Khả năng giao tiếp'(8.2%), 'Lối tư duy tích cực'(5,9%).
Và câu trả lời cho thời điểm những sở trường này được phát huy tốt trong công ty chính là 'Khi sử dụng kỹ thuật số, SNS, v.v' với 38.3%. Theo sau là các ý kiến như: 'Khi tiếp thu công việc và phán đoán tình huống nhanh'(31.9%), 'Khi có quan điểm khác về cùng một công việc'(27.3%), 'Khi thẳng thắn đánh giá ý kiến của bản thân'(24.2%), 'Khi không bị ràng buộc bởi sự bất ngờ hay thói quen'(9.2%).
Trưởng phòng Lim Min Wook của Viện nghiên cứu Saramin Hàn Quốc cho biết: "Nhìn vào Gen Y và Gen Z - những thế hệ có khuynh hướng coi trọng cá nhân mạnh mẽ, các doanh nghiệp có thể sẽ lo lắng về sự gắn kết của tổ chức, nhưng rõ ràng là Gen Z đang sở hữu nhiều điểm mạnh mà các thế hệ trước không có như năng lực sử dụng kỹ thuật số. Thêm vào đó, đây cũng là thời điểm cần thiết để suy nghĩ về phương pháp tận dụng tốt những ưu điểm này do Gen Y và Gen Z đang ngày càng trở thành đối tượng chủ lực của doanh nghiệp, đồng thời cũng cần vận hành tổ chức bằng cách coi thế hệ này là nền tảng".
Nguồn: TH&PL