2021: Chặng đua kéo "hạnh kiểm" đầy ê chề của Facebook

2021 chắc chắn là một năm dài đối với công ty Facebook khi hết lần này đến lần khác dính chỉ trích.

2021: Chặng đua kéo "hạnh kiểm" đầy ê chề của Facebook

Nhân viên cũ vạch trần Facebook

Frances Haugen từng giữ vai trò quản lý Facebook trong suốt 2 năm đã lên tiếng vạch trần những hố đen của Facebook. Cô đã xuất hiện trong chương trình 60 Minutes của WSJ ngày 3/10 và điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 5/10 để phản đối cách vận hành của nền tảng này.

 Theo tài liệu nội bộ do Haugen công bố, Facebook đã ngó lơ những thông tin sai lệch, các phát ngôn gây thù hận. Thậm chí, nền tảng này còn có cơ chế thúc đẩy những bài viết chứa nội dung bạo lực, sai trái và gây sốc. 

2021 chang dua keo hanh kiem day e che cua facebook - anh 0
Frances Haugen tố cáo Facebook. 

4 sự thật đen tối của Facebook bị tiết lộ vào đầu tháng 10:

- Cơ chế khuyến nghị về độ lan truyền và xếp hạng nội dung theo tương tác của Facebook cho phép lan truyền thông tin sai lệch, tạo chú ý.

- Facebook giải quyết thông tin sai lệch không triệt để.

- Facebook tảng lờ tác động tiêu cực với trẻ vị thành niên. Haugen đưa ra các nghiên cứu cho thấy người dùng Instagram và Facebook cảm tháy tự ti về cơ thể khi sử dụng nền tảng.

- Facebook không ngăn cản việc hình thành các thị trường tuyển dụng đen trên các ứng dụng.

Sập toàn bộ ứng dụng

Từ 22h ngày 4/10 (theo giờ Việt Nam), người dùng trên toàn thế giới bất ngờ không thể truy cập Facebook, Instagram, Whatsapp. Trên Twitter, từ khóa #facebookdown và #instagramdown trở thành hot trend trên Twitter vì hàng triệu người đổ xô sang để xem có ai gặp tình trạng giống mình hay không. Loạt meme liên quan đến sự cố của ông lớn Facebook cũng xuất hiện dày đặc.

2021 chang dua keo hanh kiem day e che cua facebook - anh 0
Facebook sập trên diện rộng.

 Thậm chí, Andy Stone, đại diện của Facebook cũng phải lên Twitter để xin lỗi về sự cố sập ứng dụng: Chúng tôi nhận thấy một số người dùng đang gặp vấn đề truy cập các ứng dụng và sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi đang cố gắng để đưa mọi thứ quay lại bình thường nhanh nhất có thể, và chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện.

Đến 4h45 ngày 5/10 (theo giờ Việt Nam), người dùng Facebook, Instgram và Whatsapp mới vào được tài khoản. Sự cố kéo dài hơn 6 tiếng đã khiến nhiều người mất lòng tin vào Facebook. Cùng ngày, cổ phiếu của Facebook giảm sâu hơn xuống 5,3%.

Bị cáo buộc theo dõi người dùng trẻ em

Vào tháng 7, công ty Facebook thông báo rằng chỉ cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng trẻ em dựa trên 3 tiêu chí: Tuổi, giới tính và vị trí. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu của một công ty khác lại chỉ ra rằng Facebook và Instagram vẫn thu thập thông tin chi tiết về các hoạt động duyệt web của thanh thiếu niên.

2021 chang dua keo hanh kiem day e che cua facebook - anh 0
Cáo báo theo dõi người dùng trẻ em của Facebook và Instagram khiến nhiều bậc phụ huynh bức xúc.

Cụ thể, các nền tảng của Facebook đã tu thập dữ liệu từ các trang khác mà trẻ em sử dụng. Ông lớn đã lưu dữ liệu sản phẩm trẻ em thêm vào giỏ hàng hoặc tìm kiếm, các từ khóa chúng tìm kiếm cũng được thu thập. Nhóm nghiên cứu cho biết không có lý do gì để Facebook thu thập những thông tin này nếu không có ý định đưa cho các nhà quảng cáo.

Cú chốt hạ danh dự

Trước loạt điểm trừ đạo đức, Facebook có nước đi táo bạo. Nền tảng này bỏ đi hết để làm lại từ đầu bằng cách thay tên đổi họ và tái cấu trúc công ty. Từ ngày 29/11, cả thế giới hãy gọi công ty Facebook là Meta.  

Tại sự kiện này, Zuckerberg giới thiệu loạt dự án của thế giới tương lai như: Horizon Workrooms - nền tảng họp trực tuyến bằng công nghệ kính VR, các trò chơi tương tác trực tuyến áp dụng thực tế ảo... 

2021 chang dua keo hanh kiem day e che cua facebook - anh 0
Đổi tên để đổi vận - chiêu bài mới của Facebook.

Đổi tên được xem là nước đi tẩy trắng và níu kéo hình tượng cực kỳ hiệu quả của ông lớn. Vì sau sự kiện, dư luận đã tập trung vào cái tên Meta và những tuyên bố hùng hồn của Zuckerberg. Loạt phốt gây hại người dùng, kỹ thuật lỏng lẻo bỗng chốc bị lãng quên.

Cũng nhờ vào Meta, nhiều người đã đổ xô tìm hiểu vũ trụ ảo và đặt giả thuyết cho một thế giới đa chiều của Meta sau này.

Tự cao nhưng không đi kèm thực tế

Sau cú chốt hạ, Meta vẫn hoàn Meta khi dính vào chỉ trích không đáng có. Cụ thể, vào 22h35 giờ Việt Nam: Mark Zuckerberg "tuyên chiến" với Apple trên Facebook. 

Mark Zuckerberg thông báo trên trang cá nhân về Subscriptions - tiện ích giúp các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng của Meta sẽ có cơ hội kiếm nhiều tiền. Bên cạnh việc thông báo, Facebook không quên nhắc khéo chuyện Apple giữ 30% phí dịch vụ của các nhà sáng tạo: 

Khi xây dựng metaverse, chúng tôi tập trung vào việc mở rộng cơ hội kiếm tiền cho những người sáng tạo. Apple đã áp dụng mức phí 30% cho các giao dịch khiến nhiều nhà sáng tạo khó kiếm tiền từ những gì đã tạo ra. Vì vậy, chúng tôi đang cập nhật sản phẩm Subscriptions (Đăng ký) để người sáng tạo có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ bây giờ.

2021 chang dua keo hanh kiem day e che cua facebook - anh 0
Mark đang quá tự cao?

Thông báo này ngay lập tức vấp phải tranh cãi. Nhiều người cho rằng Mark Zuckerberg đang tung hỏa mù khi chỉ nói mà không đưa ra sản phẩm thực tế. Vì vào năm 2018, ứng dụng Facebook đã bắt đầu thử nghiệm tính năng Fan Subscription (Nhóm đăng ký có trả phí) cho các nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, tiện ích này không đem đến nhiều cơ hội tạo thu nhập. Hơn nữa, ban đầu Facebook miễn phí dịch vụ nhưng sau đó đã thay đổi các điều khoản này để giữ mức chia sẻ doanh thu lên đến 30%.

2021 chang dua keo hanh kiem day e che cua facebook - anh 0
Fan Subscription từng gây thất vọng dù được ông lớn hứa hẹn rất nhiều. 

Điều này cho thấy Facebook từng giống như Apple - lấy phí dịch vụ cao đến đáng sợ. Netizen cho rằng việc Mark Zuckerberg hạ thấp Apple là không cần thiết vì chính Facebook cũng từng là một phiên bản khác của Apple Store.

Phiên điều trần "thảm hại"

Chuyện Instagram mang đến tác động tiêu cực cho người dùng, đặc biệt là trẻ em đã gây xôn xao dư luận nhiều tháng qua. Tuy nhiên, phía Instagram vẫn phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc này. 

Adam Mosseri - giám đốc điều hành Instagram đã điều trần trước Tiểu ban bảo vệ người tiêu dùng của Thượng viện Mỹ vào ngày 8/12. 

Các Thượng nghị sĩ tham gia đã chất vấn ông Mosseri về việc nền tảng này cho phép những quảng cáo thiếu lành mạnh và thậm chí gây hại nhắm vào người dùng thanh thiếu niên. Mosseri cho rằng một số kết quả một số báo cáo nội bộ về Instagram đã bị hiểu sai, và hứa hẹn công ty minh bạch và tích cực hơn trong việc bảo vệ trẻ em cùng thanh thiếu niên trên nền tảng của mình.

2021 chang dua keo hanh kiem day e che cua facebook - anh 0
Adam Mosseri đưa ra những lời giải đáp không thỏa đáng trong buổi điều trần ngày 8/10.

Mosseri cho biết sẽ ra mắt tính năng nhắc người dùng nghỉ ngơi sau khoảng thời gian sử dụng dài và cho phép phụ huynh giới hạn thời gian truy cập Instagram của con trẻ vào năm 2022. Tuy nhiên, phía Thượng nghị sĩ lại cảm thấy không thỏa đáng với lời hứa này. Họ cho rằng Instgram cần bổ sung ngay và luôn để bảo vệ người dùng thay vì hứa hẹn như thế.

Về kế hoạch tạo "Instagram cho trẻ em" mà công ty đã tạm ngừng vài tháng trước, Mosseri không cam kết dừng dự án này.

Facebook "nhận giải" công ty tệ nhất năm

Thành quả cho những nỗ lực của Meta (tiền thân là Facebook) là đứng đầu trong hạng mục "công ty tồi tệ nhất năm" theo khảo sát của Yahoo Finance. Việc đứng đầu trong một hạng mục tệ nhất như một cú tát vào những người lãnh đạo của Meta. Bởi chỉ trng 1 năm, Facebook đã dính bê bối hết 12 tháng. 

2021 chang dua keo hanh kiem day e che cua facebook - anh 0
Cái kết cho 1 năm đầy sóng gió.

Dù dính nhiều chỉ trích nhưng phía Facebook luôn phủ nhận. CEO Zuckerberg luôn trong tư thế sẵn sàng phản kháng, thậm chí là chỉ trích ngược lại những tố giác. Khi hỏi Yahoo Fianance hỏi về việc Facebook có thể làm để nhận được sự tha thứ, một người dùng cho biết Facebook có thể chuộc lỗi bằng cách thừa nhận sai lầm và xin lỗi tàn bộ người dùng.

Từ đây có thể thấy, người dùng của chính Meta đang trông chờ một lời xin lỗi và hành động sửa chữa hơn là một cái tên mới với những lời hứa chưa biết khi nào thành sự thực.

Meta, ta có mê?

Instagram - "vị vua rớt đài" trong lòng giới trẻ?

Facebook suy thoái, đổi tên không đổi nổi vận?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ