Lựa chọn này sẽ là một xu hướng mới của âm nhạc Việt hay chỉ đơn thuần là một "hiện tượng"?
Câu chuyện của những bản hit không cần MV
Hà Nhi là cái tên đang khiến nhiều khán giả bất ngờ với những màn live trong năm 2022. Ca khúc Chưa Quên Người Yêu Cũ từng được chia sẻ rất rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.
Thế nhưng, sản phẩm này có thể gọi là một ca khúc "chưa có MV". Video clip được quay khá đơn giản, Hà Nhi chủ yếu biểu lộ cảm xúc, thần thái trước ống kính khi trình diễn. Không có câu chuyện bên trong, cũng không quá đầu tư về bối cảnh. Thay vào đó, cô lựa chọn việc ghi hình trong một studio.
Điều tương tự xảy ra với những Hơn Em Chỗ Nào (Thùy Chi), Tình Yêu Đến Sau (Myra Trần) hay Người Như Anh (Mai Tiến Dũng) và nhiều sản phẩm âm nhạc khác.
Việc những cái tên được đánh giá là "có thực lực" lại quyết định không làm MV cho các sản phẩm đình đám này phần nào đó cho thấy được một xu hướng mới của thị trường âm nhạc Việt khi thời điểm trước đây, xu hướng MV drama từng lên ngôi và tạo ra không ít những tranh cãi.
MV vẫn là thứ không thể thiếu
Trong thời đại mà tốc độ ngành giải trí chuyển mình mạnh mẽ như hiện nay, nhu cầu và thói quen thưởng thức của khán giả cũng có nhiều thay đổi. Đối với một sản phẩm âm nhạc thường thấy trong Vpop, câu chuyện được kể trong MV có sức lôi cuốn mãnh liệt.
Phần lớn các MV nhạc Việt đều tập trung khai thác chủ đề tình yêu "tay ba" vô cùng kịch tính, nói cách khác, yếu tố drama trong các MV được đẩy lên cao trào.
Đáng nói, những nhân vật "tiểu tam", "trà xanh", hay gần đây xuất hiện thêm cả những chủ đề về LGBTQ+,... lại được "chăm sóc" quá kỹ lưỡng dần khiến các MV trở nên nhàm chán, đôi khi phản cảm và khiến khán giả "xem nhạc" hơn là "nghe nhạc".
Tuy nhiên, việc Hương Giang không thành công khi trở lại với âm nhạc bằng MV drama vào cuối năm 2022 cũng phần nào đó là minh chứng cho việc khán giả giờ đã không còn mặn mà với những thể loại này. Thay vào đó, họ sẽ yêu thích những sản phẩm có cốt truyện vui nhộn, thoải mái hơn.
Thế nhưng, nhìn vào những ca khúc thành công nhất trong năm 2022 đều đi kèm cùng các MV ấn tượng không kém.
Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay (Miu Lê ft Karik), Có Không Giữ Mất Đừng Tìm (Trúc Nhân), See Tình (Hoàng Thùy Linh)... đều đã và đang chứng minh được rằng việc làm MV chưa bao giờ là một việc lỗi thời và lãng phí.
Nội dung liên quan
Công cuộc "tái đầu tư" cho nghệ thuật
Có thể, những cái tên như Hà Nhi, Hoài Lâm đang rất tự tin về giọng hát của bản thân và sẵn sàng chấp nhận đánh đổi phần nhìn để khán giả có sự tập trung cao nhất về âm nhạc. Hoặc ở một số trường hợp khác như Myra Trần, Thùy Chi,... vấn đề kinh phí có lẽ là điều "bó buộc" những cái tên này.
Làm MV luôn mang đến nhiều bài toán cho nghệ sĩ, nặng nề nhất chắc chắn sẽ là về kinh phí. Tuy vậy, đây là một khoản đầu tư cần có cho nghệ thuật để tạo ra ấn tượng của bản thân trong tâm trí khán giả giữa một làng nhạc vốn đã rất "chật chội" với sự xuất hiện của vô số những cái tên mới mẻ.
Trung Quân cũng từng tâm sự cách để bản thân có thể sản xuất MV: "Tôi tích cóp mỗi tháng để làm MV. Cứ mỗi show xong, tôi quy định con số sẽ bỏ vào quỹ này. Tháng nào có nhiều bỏ nhiều, có ít bỏ ít. Ngay khi phát sinh dự án, tôi sẽ lấy số đó ra để làm liền. Tôi sẽ không phải suy nghĩ nhiều về kinh phí nữa".
Nguồn: TH&PL