Những cái tên không-thể-chê về giọng hát nhưng lại thiếu đầu tư trong các MV.
Tài năng, nội lực nhưng lại không đầu tư vào sản phẩm
Nhóm nghệ sĩ thực lực và nhiều tiềm năng của Vpop có thể dễ dàng kể tên ra những nhân vật tiêu biểu như: Thùy Chi, Hà Nhi, Hoài Lâm, Orange, Myra Trần,...
Điểm chung của họ đến từ giọng hát ấn tượng so với mặt bằng chung, thường xuyên được gọi tên cùng cụm từ "vocalist" bởi những fanpage yêu thích thanh nhạc.
Cũng vì vậy, mỗi sản phẩm được nhóm nghệ sĩ này ra mắt đều thu hút ít nhiều những sự quan tâm của công chúng dù không có những chiến lược PR rầm rộ hay seeding hoành tráng như một số ca sĩ thị trường.
Tuy vậy, khi xem xong những sản phẩm này, không ít khán giả thắc mắc về việc những Thùy Chi, Hoài Lâm,... đã đầu tư những gì vào sản phẩm mới.
Cách làm của những cái tên này khác hoàn toàn so với định nghĩa về MV trong mắt nhiều người. Không có những câu chuyện có kịch bản rõ ràng để hòa hợp và nâng đỡ cho phần âm nhạc, phần hình ảnh trong những sản phẩm này chỉ đơn thuần để "lộ mặt" như một cách nhắc khán giả rằng người đang hát là ai.
Nhìn từ Việt Nam ra cả thế giới
Nhiều khán giả gọi đây là một cách làm "thiếu đầu tư" khi so sánh với một số những ca sĩ khác có cùng xuất phát điểm và ở cùng một "tệp nghệ sĩ". Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến Văn Mai Hương. Ra mắt Một Ngàn Nỗi Đau, nữ ca sĩ "đính kèm" một MV ít nhiều tạo ra nhiều dấu ấn trong thị trường nhạc Việt.
Với sự tham gia diễn xuất của: NSƯT Chiều Xuân, diễn viên Trần Nghĩa và diễn viên Trần Doãn Hoàng cùng đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, câu chuyện có chiều sâu của MV này bổ trợ rất tốt cho phần nghe của khán giả, đồng thời tạo ra những dư âm sau đó.
Cả Trung Quân cũng làm được điều này với MV Anh Tự Do Nhưng Cô Đơn. Nói về việc làm MV drama, nam ca sĩ sinh năm 1989 phân tích: "Tôi tự tin về giọng hát, bài hát của mình. Từ ngày phát hành MV, đêm nào tôi cũng thức trắng để đọc comment của khán giả. Đa phần, mọi người đều bình luận rằng có sự hỗ trợ qua lại giữa âm nhạc và hình ảnh.
Tôi luôn kỹ điều này, ngay từ bài đầu tiên. Sau Tình Nào Không Như Tình Đầu, khi tôi đi diễn live, mọi người cũng yêu cầu tôi hát bài đó rất nhiều. Con số đầu tư là tiền tỷ. Cộng tiền MV, truyền thông, âm nhạc,... lại thì chắc chắn sẽ hơn 1 tỷ".
Nội dung liên quan
Xét rộng ra thế giới, những gương mặt xuất sắc của nền âm nhạc như Lady Gaga, Adele, Beyoncé hay Taylor Swift đều từng có những MV tạo ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả.
Đó là thứ cần thiết để giúp nghệ sĩ "thăng hạng" trong mắt của đại chúng. Từ những ví dụ được nêu ra, việc ca sĩ ra sản phẩm mới nhưng không có sự đầu tư về phần nhìn cũng có thể xem là một dạng "an phận".
Chấp nhận an toàn với việc chỉ phục vụ phần nghe có thể được xem là một lựa chọn. Điều này có thể đến từ nguồn lực về tài chính hoặc những câu chuyện hậu trường.
Tuy vậy, nếu việc này vẫn tiếp diễn liên tục, đây sẽ trở thành một thói quen không mấy "lành mạnh" dành cho nhạc Việt, khi việc đầu tư sản phẩm âm nhạc không còn được coi trọng.
Nguồn: TH&PL