Vì sao Marketing trở thành ngành học "hot" của gen Z?

Cùng với tiến bộ của truyền thông, sự hội nhập và phát triển của nhiều doanh nghiệp, công ty. Marketing dần khẳng định vị thế với những cơ hội làm việc vô cùng rộng lớn.

Trong suốt nhiều năm liền, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại thì Marketing vẫn luôn dẫn đầu xu hướng về việc làm và trở thành ưu tiên lựa chọn cho nhiều bạn trẻ. Ngành học nhằm mục đích sẽ lan tỏa được những thông điệp, để từ đó thực hiện các công việc truyền thông, quảng cáo sản phẩm đến khách hàng, thúc đẩy người dùng tiếp cận được nhiều hơn.

vi sao marketing tro thanh nganh hoc hot cua gen z - anh 0

Ngày nay, thì Marketing càng được phát triển cùng với sự kết hợp của nhiều công cụ như Website, mạng xã hội, Google Adwords… Chính vì thế mà ngành mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các ứng viên ở nhiều vị trí. Mặc dù vẫn còn một số định kiến và xa lạ với nhiều người nhưng sức hút của Marketing là vô cùng lớn với nhiều lý do.

Phù hợp với sự năng động, sáng tạo của gen Z

Theo một chia sẻ từ kênh YouTube Giang Ơi thì "Người làm Marketing cần phân tích được nhu cầu, hiểu được thị trường mà mình nhắm đến là những ai, họ cần gì, họ mong muốn gì, họ thích thú với cái gì, họ tìm kiếm thông tin gì. Từ đó sáng tạo ra những nội dung tương ứng" và theo đó "nội dung có ở dạng chữ viết, hình ảnh tĩnh, hình ảnh động và ở dạng tiếng nói".

vi sao marketing tro thanh nganh hoc hot cua gen z - anh 0

Vì vậy, ngành nghề sẽ phù hợp với những thế hệ toàn năng luôn muốn tìm tòi những điều mới mẻ, được thỏa sức mình trong sự sáng tạo với đa dạng công việc như: Content Writer, designer… Hầu hết công việc sẽ được thực hiện trực tuyến thông qua công cụ là máy tính, mọi sự trao đổi đều diễn ra thông qua internet, nên sẽ không phải bị những gò bó về thời gian nơi công sở, tất cả đều dựa trên kết quả sản phẩm sau khi hoàn thành.

Tính chất đặc thù của công việc, khiến những ai theo đuổi hầu hết cũng là những con người năng động và hội nhập nên môi trường làm việc sẽ được thoải mái, cũng như ta có thể làm việc ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào, miễn sao tạo ra được những ý tưởng đáp ứng được yêu cầu của công việc. Tuy nhiên, không vì vậy mà Marketing là ngành nghề "nhàn", nếu ta không biết sắp xếp và quản lý thời gian thì sản phẩm mang đến sẽ không hiệu quả, thậm chí là không phát triển được ý tưởng.

Cơ hội làm việc với mức thu nhập ổn định

Vấn đề thu nhập khi lựa chọn ngành nghề luôn nhận được sự quan tâm. Những năm gần đây, hầu như các công ty và doanh nghiệp đều có phòng Marketing, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển. Chính vì thế nhu cầu về nhân sự của ngành vô cùng cao, cùng với mức thu nhập hấp dẫn khiến ngành nghề luôn được nhiều bạn trẻ săn đón.

vi sao marketing tro thanh nganh hoc hot cua gen z - anh 0

Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM thì cho đến 2025, ngành Marketing cần hơn 21.600 lao động mỗi năm. Chưa kể, quá trình hội nhập sẽ có nhiều công ty, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, ngành nghề cũng sẽ vô cùng đa dạng về việc làm như: truyền thông, quan hệ công chúng, chăm sóc khách hàng, chuyên viên trong nhiều lĩnh vực hay thậm chí là tự sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Trong một chia sẻ của Maya, một người có kinh nghiệm về Marketing trên kênh Mayashare, cụ thể: "Nếu các bạn là người mới bắt đầu, các bạn là fresher thì mức lương của bạn sẽ từ 8 cho đến 10 triệu. Ở cấp bậc senior thì mức lương sẽ tầm 15 đến 20 triệu, còn ở mức manager trở lên thì mức lương có thể trên 1 ngàn USD".

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một đánh giá mang tính khách quan, trên thực tế nó sẽ phụ thuộc nhiều vào năng lực bản thân, cũng như công ty mà chúng ta ứng tuyển.

vi sao marketing tro thanh nganh hoc hot cua gen z - anh 0
Kênh YouTube Mayashare với những kiến thức bổ ích về Marketing

Sự linh hoạt và đổi mới không ngừng

Một phần của việc Marketing luôn cần nguồn nhân lực lớn chính là, ngành này luôn đòi hỏi sự sáng tạo, phải liên tục thay đổi và tiếp nhận những cái mới. Vì là công việc liên quan nhiều đến khách hàng nên chắc chắn sẽ có sự thay đổi. Ngoài ra, sự phát triển không ngừng của công nghệ, internet, thói quen người dùng, thị trường… những điều này đòi hỏi những người làm Marketing phải nắm bắt được rõ ràng và nhanh chóng.

Trong video riêng trên kênh YouTube của mình, Giang Ơi cũng thừa nhận: "Nghề này là một nghề khó, nó đòi hỏi sự cập nhật, học hỏi và đổi mới liên tục, sự đào thải của nó cũng tương đối cao. Nếu bạn đã chọn nó thì hãy hết lòng với nó, tại vì làm tốt Marketing bạn sẽ làm được rất nhiều việc trong đời, đặc biệt là mở doanh nghiệp riêng". 

vi sao marketing tro thanh nganh hoc hot cua gen z - anh 0

Marketing chưa bao giờ là dễ dàng so với nhiều người vẫn đang nghĩ, nó đòi hỏi nhiều ở sự linh hoạt, thích ứng của con người. Thậm chí, với những điều được cho là thuận lợi cũng mang đến nhiều mặt trái. Chính điều này đã tạo nên hứng thú đối với nhiều bạn trẻ dám đương đầu với những khó khăn, thách thức, luôn nhiệt huyết và dám đưa bản thân ra khỏi vùng an toàn để làm mới mình.

Danh sách các trường có đào tạo Marketing

Hiện nay, ngành học đã có mặt tại nhiều trường thuộc các khu vực khác nhau, dưới đây là danh sách một số trường đào tạo Marketing ở 3 miền tại nước ta.

vi sao marketing tro thanh nganh hoc hot cua gen z - anh 0

Khu vực miền Bắc:

- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông

- Đại học Kinh tế Quốc dân

- Đại học Công nghiệp Hà Nội

- Đại học Thương mại Hà Nội

- Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - ĐH Thái Nguyên

- Đại học RMIT Hà Nội.

Khu vực miền Trung:

- Đại học Kinh tế-ĐH Đà Nẵng

- Đại học Kinh tế-ĐH Huế

- Đại học Nha Trang

Khu vực miền Nam:

- Đại học Kinh tế-Luật

- Đại học Kinh tế TP.HCM

- Đại học Tài chính-Marketing

- Đại học Hoa Sen

- Đại học RMIT TP.HCM

- Đại học Công nghiệp TP.HCM

- Đại học Quốc tế Hồng Bàng

- Đại học An Giang

- Đại học Cần Thơ

Hospitality: Ngành công nghiệp triệu đô thuộc top đầu lựa chọn của Gen Z

Không phải bác sĩ, kỹ sư mà YouTuber, TikToker mới là nghề nghiệp trong mơ của Gen Z?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ