Logo VieZ

Thử thách 21 ngày hình thành thói quen tốt trong dịp giãn cách

Quỳnh Như|

Hãy để mùa giãn cách xã hội của bạn trở nên ý nghĩa với 21 ngày hình thành thói quen mới.

Bạn thực sự đã quá mệt mỏi với bản thân khi cứ cố gắng trì hoãn mọi thứ trong mùa dịch này, bạn cũng không có động lực hay hứng thú để hoàn thiện một thói quen tốt nào đó, thậm chí cố ý phá vỡ những kế hoạch đã vạch sẵn chỉ vì quá lười biếng.

Liệu có khi nào bạn ngồi xuống và tự hỏi liệu mình đã áp dụng đúng phương pháp? Bạn đã nghe qua quy tắc 21 ngày chưa? 

thu thach 21 ngay hinh thanh thoi quen tot trong dip gian cach - anh 0

Con số 21 ngày có thể đến từ 1 cuốn sách xuất bản năm 1960 bởi bác sĩ Maxwell Maltz. Ông để ý thấy rằng những người cụt chân/tay, trung bình cần khoảng 21 ngày để điều chỉnh với việc mất 1 chi và bác sĩ Maxwell cho rằng con người cần 21 ngày để điều chỉnh, thích nghi với 1 vài thay đổi quan trọng trong cuộc sống.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy cần 21 ngày để hình thành hoạt từ bỏ một thói quen. Vậy hãy thử ngay, mỗi ngày trong 3 tuần cố gắng thực hiện điều bạn muốn, và bạn sẽ thấy sau 21 ngày việc tiếp tục làm điều này sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Làm thế nào để bắt đầu chuỗi thử thách 21 ngày đây?

Đầu tiên - Bước nhỏ thôi!

Hãy bắt đầu bằng những thói quen nhỏ và dễ thực hiện ví dụ như mỗi ngày học 1 từ mới hay đọc chỉ 1 trang sách,… Việc dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ mỗi ngày khiến bạn có nhiều động lực hơn, từng bước xây dựng khả năng tự cam kết với chính bản thân mình, sau đó dần dần với những thói quen tốt hơn, khó hơn.

thu thach 21 ngay hinh thanh thoi quen tot trong dip gian cach - anh 0

Thứ 2 - Thiết lập mục tiêu

Hình thành thói quen trong 21 ngày. Bạn có thể tạo bảng trong một cuốn sổ nhỏ hay sử dụng các ứng dụng giúp bạn "checkin" kết quả đạt được lại mỗi ngày, giống như "chấm công" cho bản thân vậy. Để rồi sau 21 ngày nhìn lại, bạn sẽ mỉm cười mĩ mãn với nỗ lực mỗi ngày trước đây mà mình bỏ ra.

Tự tạo cho mình những lời khẳng định tích cực và liên tục lặp đi lặp lại những lời khẳng định đó. Sự lặp đi lặp lại này sẽ làm tăng tốc quá trình hình thành thói quen của bạn một cách thần kỳ. 

thu thach 21 ngay hinh thanh thoi quen tot trong dip gian cach - anh 0

Thứ 3 - Xây dựng

Bạn cần vạch ra các bước làm và phương thức thực hiện cụ thể cho thói quen mà bạn mong muốn hoàn thiện sau 21 ngày, chẳng hạn như: thời gian thực hiện, trong bao lâu, kết thúc khi nào, phải đạt kết quả ra sao… Một kế hoạch cụ thể giúp bạn định hình tốt hơn cho thói quen mới này từ đó tìm ra một con đường đúng đắn để đi đến đó.

thu thach 21 ngay hinh thanh thoi quen tot trong dip gian cach - anh 0

Thứ 4 - Nghiêm túc thực hiện

Báo thức đặt 5.00 giờ thì không được mở mắt vào lúc 5.01, loại bỏ ngay những lời biện minh đầy sự lười biếng như "mình sẽ chợp mắt thêm 5 phút nữa thôi, còn sớm mà…".

Mỗi sự trì hoãn nhỏ nhặt như vậy về lâu về dài sẽ hình thành nên một sự trì hoãn lớn khó bỏ. Đừng để con tàu của bạn lệch khỏi đường ray. Hãy ra quyết định và cam kết thực hiện với bản thân.

thu thach 21 ngay hinh thanh thoi quen tot trong dip gian cach - anh 0

Thứ 5 - "Chấm công"

Sau một ngày học tập, làm việc năng suất, hãy dành ra chút thời gian cuối ngày để nhìn lại xem bản thân chúng ta đã làm được gì và bỏ lỡ những gì. Vẽ một dấu tick xanh hay mái trái tim nhỏ lên ô "chấm công" như là một lời cảm ơn cho sự tự giác và chăm chỉ của ngày hôm nay.

Đừng quên tự thưởng cho bản thân một điều gì đó như một bản nhạc, một cây kẹo ngọt và những gì bạn thích. Dần dần một cách vô thức, bạn sẽ hình thành thái độ mong đợi, trông ngóng, phần thưởng luôn luôn sẽ xuất hiện khi bạn làm được. Điều đó giúp truyền thêm động lực cho bạn vào ngày hôm sau.

thu thach 21 ngay hinh thanh thoi quen tot trong dip gian cach - anh 0

Hãy bắt đầu từ hôm nay và bước đi một cách chậm rãi và chắc chắn. Mỗi ngày qua đi, thói quen tốt mà bạn hướng tới sẽ thành hình rõ hơn mà chất dinh dưỡng "nuôi nấng" nó chính là những cam kết thực hiện của chính bạn. 21 ngày để hình thành thói quen - tưởng chừng dễ dàng nhưng khó nhằn không tưởng, chỉ đơn giản khi bạn quyết tâm và quyết tâm.

Giãn Cách Không Sai Cách: Làm như thế nào để kỳ giãn cách xã hội của bạn không chìm trong mạng xã hội và những giấc ngủ? GenVie sẽ cùng bạn khám phá hàng loạt những hoạt động thú vị cho dịp ở nhà, cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có một mùa giãn cách "đúng cách". 

Nguồn:TH&PL

Xem Nhiều Nhất

Don't Miss Out

Đừng Bỏ Lỡ

Siêu Hot

menu
Logo VieZ