Thẻ tín dụng - minh chứng cho thấy Covid-19 đang thay đổi lối sống như thế nào?

Không chỉ có nhiều sự thay đổi trong thu nhập, con người trong thời điểm dịch bệnh và giãn cách còn có những cách chi tiêu theo nhiều hình thức khác nhau.

Đứng trước những lo ngại về việc tiếp xúc trực tiếp trong thời điểm dịch bệnh, nhiều người đang dần có xu hướng thực hiện mọi thứ qua một công cụ trung gian khác hay cố gắng hạn chế tối đa việc tiếp xúc để đảm bảo an toàn. Hiện nay, đã có rất nhiều những phương thức khác nhau đã xuất hiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và nỗi lo của con người.

Một trong số đó là sự ưu tiên cho thẻ tín dụng, loại thẻ được nhiều người dùng để thanh toán tại các siêu thị, cửa hàng hay các trang thương mại điện tử.... thay thế cho việc thanh toán trực tiếp bằng tiền. Đây không phải là hình thức mới mẻ nhưng trong thời kỳ có nhiều biến động như hiện nay thì thẻ tín dụng lại là một minh chứng rõ nhất cho thấy sự thay đổi trong lối sống con người.

the tin dung minh chung cho thay covid 19 dang thay doi loi song nhu the nao - anh 0

Nhiều người từ bỏ thói quen giao lưu và ở nhà

Dịch bệnh đang thay đổi cách sống của một bộ phận đông khi ngày càng có nhiều người trong số đó từ bỏ thú vui giao lưu trực tiếp bên ngoài và hướng về nhà với nhiều hoạt động khác nhau. Theo Chosun thống kê thì ngân hàng KB Kookmin tại Hàn Quốc đã phân tích việc sử dụng thẻ tín dụng của 19 triệu chủ thẻ và phát hiện ra rằng chi tiêu tăng mạnh trong thời kỳ dịch bệnh cao điểm cho các dịch vụ giao đồ ăn, phát trực tuyến và trò chơi.

the tin dung minh chung cho thay covid 19 dang thay doi loi song nhu the nao - anh 0
Chi tiêu tăng mạnh trong thời kỳ dịch bệnh cho các dịch vụ giao đồ ăn, phát trực tuyến và trò chơi

Sự gia tăng đặc biệt đáng chú ý ở những người trung niên, họ dùng Netflix và các dịch vụ trực tuyến khác mà trước đây thì lĩnh vực này chỉ có ở người trẻ. Những người ở độ tuổi 40 là những người chi tiêu nhiều nhất cho việc giao đồ ăn. Tổng chi tiêu cho các ứng dụng giao đồ ăn tăng 77,9% so với cùng kỳ năm ngoái và 118,5% những khách hàng ở độ tuổi 40. Chi tiêu cho Netflix, YouTube và các dịch vụ trực tuyến khác của những người ở độ tuổi 60 đã tăng 111,7%, tiếp theo là 72,8% những người ở độ tuổi 40 và 72% ở độ tuổi 50.

Nguyên do của những con số đầy bất thường trên là do trong thời điểm dịch bệnh, các hạn chế từ lệnh giãn cách khiến nhiều người có phần lớn thời gian ở nhà, từ công việc đến các nhu cầu về giải trí. Song đó thì do có nhiều thời gian nên nhu cầu cho các nền tảng giải trí trực tuyến cũng có điều kiện được trở nên phổ biến mạnh mẽ hơn.

the tin dung minh chung cho thay covid 19 dang thay doi loi song nhu the nao - anh 0
Việc sử dụng các công cụ trung gian và nền tảng trực tuyến cũng có sự thay đổi theo nhóm tuổi

Trong thời đại ngày nay thì các hoạt động trực tuyến, hạn chế sự tiếp xúc cũng được nhiều người ưu tiên và trong những ngày giãn cách thì chúng cũng trở nên được sử dụng rộng rãi. Sự thay đổi trong những nhóm tuổi tiếp xúc với các nền tảng này cho thấy một sự chuyển biến rất lớn trong lối sống sinh hoạt do những tác động từ dịch bệnh.

Sự giảm mạnh của các dịch vụ giải trí

Theo như nhận thấy thì thu nhập của ngành công nghiệp giải trí nói chung giảm mạnh do giãn cách, nhưng các cơ sở có nơi xa cách xã hội như sân gôn và sân chơi bowling chỉ bị giảm nhẹ hơn hoặc thậm chí được hưởng lợi. Chi tiêu ở những nơi như vậy giảm 1,2% khi dịch xảy ra, nhưng sau đó tăng 3,8% vào tháng 4 và 9,1% ở đến tháng 5, khi số ca nhiễm trung bình hàng ngày giảm.

the tin dung minh chung cho thay covid 19 dang thay doi loi song nhu the nao - anh 0
Ngành công nghiệp giải trí bị thiệt hại đáng kể do lệnh giãn cách kéo dài tại nhiều nơi (Nguồn ảnh: CGV)

So với cùng kỳ trong năm, khách hàng tại các công viên giải trí và rạp chiếu phim đã giảm mạnh từ 40% đến 90%. Trong khi các nhà hàng và quán bar đóng cửa ở khắp mọi nơi, các doanh nghiệp giao hàng cung cấp nguyên liệu cho người nấu tại nhà hoặc bữa ăn sẵn lại nở rộ. Có thể nhận định dịch bệnh đã gây nên những bất lợi đối với nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhưng lại trở thành thời cơ khó tìm kiếm cho nhiều nhóm ngành nghề khác.

Giãn cách kéo dài đã làm thay đổi toàn bộ cục diện của mọi mặt đời sống con người khi những hoạt động vốn từng rất nhộn nhịp nay lại trở nên im lặng. Thay vì những bữa tiệc ăn uống hay những cuộc vui thì giờ đây tất cả đều được diễn ra theo hình ứng trực tuyến và quá trình thanh toán cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ vào thẻ tín dụng.

the tin dung minh chung cho thay covid 19 dang thay doi loi song nhu the nao - anh 0
Các hoạt động tại nhà được ưu tiên do sự tiện lợi và dễ dàng thanh toán bằng thẻ tín dụng

Giãn cách cũng khiến hành vi chi tiêu con người có nhiều sự thay đổi nhất định và ưu tiên trong những vấn đề khác nhau, họ nhận thức được sự cân bằng và luôn muốn hướng đến sự ổn định. Đâu đó có thể là dù rất muốn mọi thứ diễn ra như trước kia nhưng do hoàn cảnh dịch bệnh buộc họ phải thích nghi trong những điều kiện từ sự thay đổi bình thường đến hoàn toàn mới.

Hoạt động chi tiêu có nhiều sự biến động

Chi tiêu tăng lên đáng kể tại các cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm trực tuyến và cửa hàng có giao hàng tận nhà. Song đó thì sự mất cân bằng cũng được diễn ra khi nhiều người phải đối mặt với việc thẻ tín dụng cạn kiệt hay không thể chi tiêu trực tiếp bằng tiền mặt… điều này đến từ hoạt động làm việc có phần bị hạn chế, thậm chí nhiều người còn đối diện tình trạng thất nghiệp.

the tin dung minh chung cho thay covid 19 dang thay doi loi song nhu the nao - anh 0
Mọi mặt của cuộc sống đang chứng kiến những sự thay đổi hoàn toàn mới

Giờ đi làm cũng thay đổi khi ngày càng có nhiều người đi làm và rời văn phòng vào giờ tan sở để tránh tình trạng tan tầm vào giờ cao điểm hoặc làm việc tại nhà. Chi tiêu cho các loại chi phí đi lại cũng có nhiều sự thay đổi không cố định theo từng ngày và khung giờ khác nhau, một mặt chúng có vẻ sẽ giúp tiết kiệm nhưng lại dẫn đến sự bất ổn trong vấn đề chi tiêu của con người.

Một số doanh nghiệp giáo dục ngoại tuyến khác đã suy yếu do không có điều kiện được giảng dạy, nhưng chi tiêu cho các bài học trực tuyến lại tăng chóng mặt và không ngừng được đẩy mạnh. Thậm chí, xu hướng này sẽ vẫn được tiếp tục ưu tiên trong thời gian tới bởi tính tiện lợi trong việc dạy – học và dễ dàng trong các vấn đề về thanh toán, tiết kiệm.

the tin dung minh chung cho thay covid 19 dang thay doi loi song nhu the nao - anh 0
Dịch bệnh gây nên bất lợi với nhiều cơ sở kinh doanh nhưng lại là thời cơ cho nhiều ngành nghề khác

Các nhà nghiên cứu tại ngân hàng cho biết dịch bệnh đã mang đến những chuyển biến hoàn toàn mới trong lối sống của con người và sẽ không thể trở lại bình thường như cũ. Trong giai đoạn "bình thường mới" con người sẽ buộc phải thích nghi với một bối cảnh ổn định mới, ở đó buộc chúng ta phải làm quen với nhiều những xu hướng và sự thay đổi.

Gen Z - thế hệ “cạch” tiền mặt, quan trọng là có thẻ!

Sự trở lại của "Buy Now, Pay Later": Hội thích mua sắm lại có thêm "thời cơ" để chi tiêu?

Hiệu ứng Covid: Gen MZ chi tiêu nhiều cho đồ ăn và các vấn đề liên quan đến sức khỏe

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ