Stylist nhân vật Trịnh Công Sơn trong "Em Và Trịnh": "Avin Lu đã cạo tóc từ khi chưa được nhận vai"

Đứng trước nhiều ý kiến tiêu cực, stylist của Trịnh Công Sơn trong Em Và Trịnh đã chia sẻ về quá trình tạo hình nhân vật này.

Sau khi công chiếu, Em Và Trịnh nhận được nhiều lời khen về việc làm sống lại những hình ảnh bất hủ của nền âm nhạc Việt. Song, tạo hình của nhân vật Trịnh Công Sơn cũng đứng trước nhiều phản hồi tiêu cực vì không bám sát được với hình ảnh thực tế.

Từ trò chuyện, stylist Chí Văn - người đảm nhận việc tạo hình cho Trịnh Công Sơn đã có những chia sẻ về quá trình làm việc cho nhân vật "nặng đô" này.

picture

Chí Văn

Stylist chính của nhân vật Trịnh Công Sơn trong "Em và Trịnh"

Ekip đã xây dựng hình tượng nhân vật Trịnh Công Sơn cho NSƯT Trần Lực và Avin Lu?
Trong việc xây dựng tình tượng (tạo hình nhân vật) cho diễn viên, đội phục trang, trang điểm cùng chị Hà Đỗ đã nghiên cứu lịch sử rất kỹ.

Thực tế, Avin Lu từ một chàng trai đẹp với phong cách Hàn Quốc bảnh bao rất khác xa so với bác Trịnh. Còn NSƯT Trần Lực, cả hai được chăm chút để có thể hoá thân vào vai Trịnh Công Sơn một cách chỉn chu nhất.
stylist nhan vat trinh cong son trong em va trinh avin lu da cao toc tu khi chua duoc nhan vai - anh 0
Khó khăn của Văn khi đảm nhận styling cho nhân vật "nặng đô" như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?
Cái khó nhất để tạo hình cho Avin Lu cùng bác Trần Lực là về tóc và cân nặng cùng trang điểm.

Cả Avin Lu cùng bác Trần Lực có rất nhiều buổi phải đi thử tóc giả, nối tóc và đỉnh điểm là cạo tóc trán để ra được kết quả cuối cùng chuẩn nhất vì Trịnh Công Sơn có vầng trán cao đặc trưng.

Avin Lu đã phải cạo tóc như vậy từ khi còn chưa được nhận vai. Đó là một sự hy sinh rất nghiêm túc để dành được vai diễn. Avin Lu cùng bác Trần Lực cũng đã phải giảm cân rất nhiều để giống nhân vật nhất có thể.

Ngoài ra việc khó khăn khác trong việc tạo hình nhân vật là mắt kiếng và các đồ dùng theo phong cách của bác Trịnh. Đội sáng tạo đã phải qua xin phép gia đình của bác Trịnh để đem các đồ dùng ngày xưa của bác, phải xem bác đeo kính gì, dùng đồng hồ, uống rượu, áo khoác, tẩu thuốc của bác nữa.

Sau đó mọi người mới họp cùng nhau và kiếm những phụ kiện giống hoặc gần giống nhất để tạo hình cho diễn viên và chọn ra cái phù hợp nhất.
stylist nhan vat trinh cong son trong em va trinh avin lu da cao toc tu khi chua duoc nhan vai - anh 0
Màu sắc và đặc điểm trang phục của Trịnh Công Sơn là như thế nào?
Về nhân vật Trịnh Công Sơn trẻ được chia thành ba tạo hình ở 3 thời điểm là Sài Gòn, Huế, Đà Lạt và B'lao.

Ở Sài Gòn, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có nói rõ với chị Hà Đỗ cùng đội stylist rằng anh muốn tạo hình của Trịnh Công Sơn sẽ nhìn trông hiện đại nhưng vẫn mang nét cổ điển những năm 60s.

Do đó, màu sắc sẽ nghiêng về những tông màu như be hoặc trắng để thể hiện nét thư sinh và thơ mộng của Trịnh Công Sơn lúc lên Sài Gòn học. Cụ thể, nhân vật Trịnh Công Sơn sẽ được mặc suit vào những đêm nghe nhạc, và áo sơ mi được phép có họa tiết và sẽ chủ yếu là tay ngắn.

Ở Huế, trang phục sẽ là áo sơ mi tay ngắn trơn và tông màu pastel nghiêng về màu xanh dương, xanh lá, và trắng. Áo sơ mi với phần chi tiết cổ áo theo những năm 60s - phần chi tiết cổ của áo sơ mi rất quan trọng trong việc tạo dựng nên thời trang những năm đó.

Ở B'lao, lúc này tông màu sẽ là màu trầm như nâu đất, xanh rêu và sẽ được phối cùng áo khoác để phản ánh bối cảnh cao nguyên với những sự trầm tư của nhân vật. Còn Đà Lạt, trang phục của Trịnh Công Sơn sẽ thiên về phong cách áo sơ mi tay dài phối cùng áo len hoặc cardigan.
Vậy nhân vật Trịnh Công Sơn tuổi trung niên có gì khác biệt?
Đây là giai đoạn những năm 90s, áo sơ mi sẽ có họa tiết nổi bật dựa trên những áo của bác và gu thời trang lúc đó.

Lúc ở Pháp, Trịnh Công Sơn sẽ mặc những bộ suit nhiều lớp áo và thêm áo măng tô. Khi Michiko đến Sài Gòn, và trước lúc mẹ mất, nhân vật chính sẽ diện màu sắc lạnh và sau khi tiếp xúc với Michiko thì màu sắc áo sẽ tươi sáng lên dần.

Sau khi mẹ mất, màu sắc trang phục của nhân vật Trịnh Công Sơn sẽ trở lại những màu trầm lại trên áo vẫn có hoạ tiết của những năm 90s.
stylist nhan vat trinh cong son trong em va trinh avin lu da cao toc tu khi chua duoc nhan vai - anh 0
Chí Văn giữ nguyên bản hình ảnh nhân vật Trịnh Công Sơn hay đã có những "chế biến" để hình tượng này gần hơn với khán giả?
Về hình tượng bác Trịnh Công Sơn, Văn nghĩ là cả anh Phan Gia Nhật Linh cùng chị Hà Đỗ đều muốn tạo hình cho diễn viên giữ những nét đặc trưng nhất của bác.

Đây là một nhân vật lịch sử vô cùng nổi tiếng với hình tượng rất đặc trưng nhưng vẫn phải phù hợp với diễn viên để ra được một sản phẩm đẹp và hoàn hảo nhất.
stylist nhan vat trinh cong son trong em va trinh avin lu da cao toc tu khi chua duoc nhan vai - anh 0
Hình tượng Trịnh Công Sơn đã có rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng, bạn làm thế nào để ra được nhân vật vừa không xa lạ với khán giả, lại vừa có chất riêng?
Văn nghĩ câu này sẽ phụ thuộc vào diễn viên và cách diễn nhiều hơn. Tuy việc tạo hình sẽ dựa trên bác Trịnh Công Sơn nhưng suy cho cùng, đây vẫn là phim điện ảnh kể về cuộc đời của một nhân vật.

Từ đó, những thứ mình làm ra sẽ có chút ít hình tượng hóa lên về mặt tạo hình nhân vật cũng như quần áo để phù hợp với các bối cảnh của phim mà vẫn đẹp ở các bối cảnh.

Giọng diễn viên “Em và Trịnh” bị chê giả: Giọng Huế thật phải như thế nào?

Không phải phim "Em và Trịnh", như thế này mới đúng là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Hình ảnh Trịnh Công Sơn trong phim “Em và Trịnh”: Nhiều chi tiết sai, thiếu tinh tế, nhất là tay áo

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ