Trịnh Công Sơn là nhân vật bất hủ và việc tạo dựng lại hình ảnh chàng Trịnh không phải chuyện dễ dàng.
Phim "Em và Trịnh" đã ra mắt ngày 7/6. Bộ phim được nhiều người mong đợi khi tác phẩm làm sống lại hình ảnh bất hủ của nền âm nhạc Việt - Trịnh Công Sơn.
Tuy nhiên, đây cũng được xem là bài toán khó đối với bên sản xuất phim "Em và Trịnh". Một hình tượng bất hủ lẫn thân thuộc đối với nền âm nhạc Việt nói chung và trong lòng khán giả nói riêng. Do đó, nhân vật Trịnh Công Sơn - do Avin Lu thủ vai trong "Em và Trịnh" đã từng nhận nhiều ý kiến trái chiều về ngoại hình từ lúc công bố cho đến hiện tại.
Khi Trịnh không còn như xưa
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mang vóc dáng của một người nghệ sĩ tài hoa nhưng đầy tâm tư và khắc khổ của chuyện thế sự loạn lạc cùng đường tình trắc trở. Theo như hình ảnh tư liệu, ông có thân người nhỏ bé, gầy gò với vầng trán cao luôn mang trên mặt cặp mắt kính "to gần bằng khuôn mặt".
Nội dung liên quan
Một cách chân thật, Trịnh Công Sơn không điển trai. Ông chỉ là một chàng thư sinh với tâm hồn của người nghệ sĩ. Do đó, để "tâng bốc" chàng Trịnh, người ta chỉ có thể nói đến những câu thơ, bài hát hay sự chấp niệm với tình yêu đến cuối đời.
Song, khi "Em và Trịnh" công bố nhân vật thủ vai Trịnh Công Sơn là Avin Lu - một nam diễn viên có sắc vóc từ "người" tới "mặt", nhiều khán giả đã phản hồi tiêu cực với quyết định này.
Nội dung của những luồng tranh cãi cho rằng Avin Lu mang vẻ ngoài điển trai, chăm chút pha một chút lãng tử. Trong khi đó, Trịnh Công Sơn lại toát lên vẻ lãng tử, phong trần từ chính mảng màu trầm tối, bụi bặm của mình. Ngoài ra, thân hình gầy và thấp là đặc trưng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng Avin Lu đã không đáp ứng được điều này.
Về phần trang phục, một điểm có thể dễ dàng thấy được là hai nhân vật Trịnh Công Sơn trong "Em và Trịnh" có một vài điểm khác biệt, tuy không nhiều nhưng chính là "chữ ký thời trang" của bản gốc. Trong những năm cuối thập kỷ 80, hình ảnh Trịnh Công Sơn trở nên quen thuộc với những người xung quanh qua nét đặc trưng "áo thì dài tay xắn lửng, giày luôn là da lộn".
Nội dung liên quan
Theo Trịnh Vĩnh Trinh - em gái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, từng chia sẻ về lối ăn mặc sành điệu của anh mình: "nhìn chỉ vậy thôi đấy, mà bộ nào phải ra bộ ấy, vải áo bằng chất liệu gì (toan, vải gai, nỉ sọc, kaki) phải đi với quần nào, màu gì, dày mỏng dài ngắn ống rộng hẹp ra sao, và giày màu gì".
Có thể nói, Trịnh Công Sơn tuy không phải một fashionista đích thực nhưng "gout" thời trang của ông được xem là mốt thời bấy giờ trong giới nhạc. Một người bạn của nhạc sĩ họ Trịnh từng bộc bạch: "Ăn mặc sao cho phải ngắm kỹ, để ý kỹ mới nhận ra sự tinh tế, ấy là biết ăn mặc. Thấy nhiều người bắt chước anh, nhưng phần không hợp tạng, phần chưa đủ hiểu biết về trang phục, nên không ai giống anh Sơn được".
Tuy nhiên, khi "sống lại" trong "Em và Trịnh", hình tượng chàng Trịnh mất đi vẻ ngoài "sành điệu" của một nghệ sĩ đầy tâm tư. Nếu là một người "yêu Trịnh", người xem sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi hai nhân vật trong phim thường xuyên quên mất chi tiết "áo thì dài tay xắn lửng" của bản gốc. Ngoài ra, việc sử dụng giày da lộn của Trịnh Công Sơn cũng bị đổi thành giày da bóng.
Phong thái chỉn chu của Trịnh Công Sơn đến từ công thức mang tên ông với nét bụi bặm, phai màu trước thế sự. Ngược lại, quần áo thẳng tắp và tươm tất của dàn diễn viên trong "Em và Trịnh" dường như không mang tôn hết được dáng vẻ của người nghệ sĩ họ Trịnh.
Ngoài ra, tuy chất liệu áo yêu thích của Trịnh Công Sơn là vải gai nhưng "Em và Trịnh" đã bỏ lỡ chi tiết này hoặc cố tình thay bằng chiếc sơ mi vải lanh. Những nguyên tắc về thời trang của chàng Trịnh có lẽ đã bị lấn át bởi các yếu tố khác như nội dung, màu sắc, chất lượng diễn viên.
Làm thì làm cho tới
Điện ảnh Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung đều đã từng nhiều lần "mượn" hình ảnh những nhân vật có thật trong lịch sử để trở thành cảm hứng làm phim. Tuy nhiên, việc tái hiện một cách chỉn chu và chân thật để người phải thốt "Wow!" thì dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Nội dung liên quan
Để lấy ví dụ cho những tác phẩm "mượn nhân vật" nổi bật, series truyền hình "The Crown" là một trong những bộ phim đã thành công khi tái hiện lại những tên tuổi nổi tiếng của hoàng gia Anh. Phát sóng được nhiều mua, series này đã đưa người xem từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi dàn diễn viên trong phim "quá giống" với nhân vật gốc.
Từ "The Crown", khán giả bắt đầu có những so sánh với "Em và Trịnh" khi bộ phim này đã "mượn" hình ảnh của một nhân vật khá lớn của nền âm nhạc Việt Nam. Do đó, thái độ và yêu cầu của khán giả có cơ sở để trở nên phản ứng gay gắt với "Em và Trịnh".
Tuy nhiên, "Em và Trịnh" là dự án điện ảnh đầu tiên về Trịnh Công Sơn có sự đầu tư công phu và quy mô lớn từ trước đến nay. Cũng đã thông báo từ trước, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng đã chia sẻ rằng: "Người diễn viên này phải có sự tươi mới trẻ trung của tuổi 19, đồng thời có sự trầm tư của một nghệ sĩ luôn nghĩ cho thân phận con người ở tuổi 30.
Diễn viên tuy không nhất thiết có ngoại hình phải giống hệt nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhưng cần có một tinh thần giống nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một tinh thần nghệ sĩ bay bổng lãng mạn, đồng thời phải biết hát, biết đàn, biết nói tiếng Huế, và phải đủ ốm, và dĩ nhiên phải diễn xuất tốt".
Ngoài ra, hai diễn viên thủ vai Trịnh Công Sơn là Avin Lu và Trần Lực cũng đã có những hy sinh đối với vai diễn lần này. Đối với nhân vật Trịnh Công Sơn về già, diễn viên Trần Lực đã phải ép cân xuống 10kg để đáp ứng yêu cầu "đủ ốm" của vai diễn.
Còn với Avin Lu, anh đã phải dành hai tháng để chuyển lên Đà Lạt sống một mình nhằm thấu hiểu được nhân vậy Trịnh Công Sơn khi trẻ nhưng đầy trầm tư.
Do đó, nhân vật Trịnh Công Sơn trong tác phẩm "Em và Trịnh" tuy chưa thỏa mãn yêu cầu về mặt nhìn nhưng phần nào đã mang hình ảnh chàng Trịnh đến với thế hệ sau này.
Nguồn: TH&PL