Thời gian gần đây, âm nhạc Việt Nam đang chứng kiến sự nổi lên của trào lưu “cover”.
"Tiêu chuẩn kép" của khán giả
Cùng với sự phát triển đa dạng của thị trường âm nhạc, nhu cầu nghe nhạc của khán giả cũng ngày càng được mở rộng hơn.
Trong thời điểm khó có thể tìm được một bài hát thực sự hay và chất lượng trong vô số những ca khúc nhạc trẻ hiện nay, khán giả Việt lại đang có xu hướng "lùi về quá khứ", chọn nghe những ca khúc đình đám của những thập niên trước nhưng được thể hiện bởi thế hệ ca sĩ của thời điểm hiện tại.
Một trong những ca sĩ quan tâm đến việc làm mới các ca khúc cũ là Hà Anh Tuấn, với dự án See Sing Share đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ với khán giả bằng những bản cover được thực hiện bài bản từ phần nghe đến phần nhìn.
Nam ca sĩ từng chia sẻ: "Sự liên tưởng cũ - mới trong một ca khúc sẽ dễ dàng chiếm lĩnh tình cảm của khán giả. Cover lại một ca khúc cũ chính là làm sống lại những ký ức đẹp".
Thành công của những dự án âm nhạc cover từ các ca sĩ cho thấy, giá trị của những ca khúc xưa vẫn luôn tồn tại đâu đó trong lòng người yêu nhạc ngày nay, chỉ chờ được thổi vào một nguồn năng lượng mới mẻ hơn đến từ những tư duy âm nhạc văn minh, hiện đại.
Cách làm mới một bài hát
Trong âm nhạc đại chúng, cover đơn giản là hát lại là một màn biểu diễn mới hoặc bản thu âm mới của một bài hát đã có từ trước.
Điều này có nghĩa là chỉ cần hát lại một bài hát hit dựa theo tâm hồn và cảm xúc của mình là đã đem một màu sắc mới, một cảm giác mới vào bài hát đó. Dựa vào đây, có thể nói cách làm mới một bài hát cũ dễ nhất chính là cover lại.
Đầu năm 2021, ca khúc Chỉ Là Không Cùng Nhau do Tăng Phúc biểu diễn kết hợp cùng Trương Thảo Nhi đã tạo nên tiếng vang lớn đầu tiên trong sự nghiệp của nam ca sĩ.
Không có phiên bản MV tiền tỷ, cũng không có một bản thu audio hoàn chỉnh, Chỉ Là Không Cùng Nhau chỉ là màn hát live ở Đà Lạt của Tăng Phúc và Trương Thảo Nhi.
Nhưng thành quả đã vượt ngoài mong đợi khi đến thời điểm hiện tại, MV diễn live trực tiếp của cặp đôi này đã đạt hơn 106 triệu lượt xem trên YouTube.
Không chỉ các nghệ sĩ mà kể cả những bạn trẻ cũng theo đuổi trào lưu này rất nhiều. Ngày nay, có thể thấy các sản phẩm cover đang lan tràn và phổ biến trên khắp các trang mạng xã hội.
Công thức nổi tiếng của nhiều tên tuổi Việt
Tại Việt Nam, có rất nhiều người nhờ cover mà trở nên nổi tiếng, tìm thấy cơ hội lấn sân sang con đường ca hát chuyên nghiệp. Trào lưu này phát triển đến nỗi nhiều YouTuber chọn cover làm hướng phát triển riêng cho kênh thu lợi nhuận.
Điển hình là trường hợp của nữ ca sĩ Hà Nhi. Mặc dù cô được khán giả chú ý khi lọt vào top 4 cuộc thi Vietnam Idol 2015, nhưng từ sau khi chương trình kết thúc, Hà Nhi vẫn khá chật vật trên con đường âm nhạc khi chưa có cho mình một bản hit mang dấu ấn cá nhân.
Tuy vậy, những bản cover các ca khúc đình đám từ nhạc Việt cho đến nhạc ngoại của cô luôn nhận được sự ủng hộ và lời khen ngợi của khán giả.
Cụ thể, các bản cover của Hà Nhi như Từng Cho Nhau, Tay Trái Chỉ Trăng, Triệu Đóa Hoa Hồng... nhận được hàng triệu lượt xem trên YouTube cá nhân cùng loạt loạt bình luận khen ngợi.
Không chỉ vậy, chắc hẳn cũng ít người biết rằng nam ca sĩ Quân A.P trước khi bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình cũng đã từng là một YouTuber thu hút cộng đồng mạng với những bản cover mộc mạc, chân chất.
Bên cạnh đó, Hoa Vinh, Hương Ly hay Ngô Lan Hương cũng là những cái tên được khán giả biết đến nhờ những bài cover gây sốt trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, sự thành công của bản cover phụ thuộc hoàn toàn vào cách cảm, cách nhìn, cách thẩm thấu các ca khúc của người thể hiện.
Cũng có nhiều giọng hát cover từng thu lượt xem "khủng" trên YouTube nhưng tới khi ra mắt sản phẩm âm nhạc của riêng mình thì họ lại khá mờ nhạt. Nhiều chuyên gia cho rằng, để có một sản phẩm cover tốt, thì dấu ấn cá nhân phải là yếu tố quan trọng nhất.
Phải là một cá tính âm nhạc đủ mạnh, cộng thêm sự tính toán kỹ càng về liều lượng thêm gì, bớt gì trong cách phối nhạc, cộng với sự am hiểu về khán giả, đáp ứng đúng những gì khán giả chờ đợi thì một sản phẩm cover lại mới có thể thành công.
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh từng nói: "Để làm nên thương hiệu riêng, ca sĩ phải biết sử dụng cá tính âm nhạc riêng, tư duy trẻ trung, hiện đại để tạo sự khác biệt khi làm mới một ca khúc cũ. Tôi thích tư duy đó, nhất là trong thời buổi khan hiếm ca khúc hay như hiện nay".
Để làm nên thương hiệu riêng, ca sĩ phải biết sử dụng cá tính âm nhạc riêng, tư duy trẻ trung, hiện đại để tạo sự khác biệt
Nội dung liên quan
Cover là con dao hai lưỡi
Song song với sự xuất hiện tràn lan của những sản phẩm cover, vấn đề bảo vệ bản quyền cũng ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Việc nhiều người, nhiều nghệ sĩ sử dụng bài hát một cách tự do vì lợi ích thương mại khiến cho các đơn vị bảo vệ bản quyền luôn gặp khó khăn với việc xử lý vi phạm.
Những "hiện tượng cover" được khán giả biết đến như Hương Ly hay Ngô Lan Hương đều từng bị tố là đã sử dụng ca khúc để cover mà không xin phép tác giả.
Vụ việc lần này sẽ chính là một bài học lớn, một lời nhắc nhở cho Nam Em cũng như tất cả những người nghệ sĩ nói chung chú ý hơn để cùng nhau tạo nên một môi trường hoạt động âm nhạc ngày càng tử tế và văn minh.
Nguồn: TH&PL