"Sàn diễn thời trang chuyên nghiệp mang đẳng cấp quốc tế" - slogan của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam đã dần chìm vào quên lãng!
Được ra mắt từ năm 2014, Vietnam International Fashion Week - Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam được xem là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các nhà mốt, người mẫu và giới điệu mộ ngành công nghiệp xa xỉ bậc nhất. Sàn diễn này ra đời thay thế Vietnam Fashion Week trước đó, tổ chức mỗi năm 2 lần vào tháng 4 và tháng 12.
Nội dung liên quan
Những mùa đầu được tổ chức, chương trình này đối với nhiều người là niềm ao ước, khát khao. Bởi không dễ gì mới được tham gia, trình diễn hoặc ngồi xem những bộ sưu tập mãn nhãn trình làng. Từng rất chuyên nghiệp, đỉnh cao, song sân chơi này vẫn nằm trong quy luật tự nhiên, có giai đoạn thoái trào khiến nhiều người tiếc nuối.
Từ năm 2014 - 2017: Quá khứ chuyên nghiệp, huy hoàng
Trong mùa đầu tiên, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam thu hút nhiều NTK có tên tuổi hàng đầu tham gia trình diễn. "Anh cả của thời trang Việt" - NTK Nguyễn Công Trí, Hoàng Hải, Adrian Anh Tuấn, Lê Thanh Hòa, Chung Thanh Phong, Hoàng Minh Hà, Lý Giám Tiền và Ly Lam cùng nhiều thương hiệu thời trang và NTK nước ngoài góp phần giúp chương trình tạo được tiếng vang.
Thời điểm đó, thế hệ người mẫu tài năng bước ra từ "lò luyện" là Vietnam's Next Top Model sải bước trên sàn runway cũng góp phần tạo nên sự thành công của chương trình. Những cái tên như Trang Khiếu, Mâu Thủy, Hương Ly, TyhD Thùy Dương, Nguyễn Hợp, Nguyễn Oanh... từng oanh tạc sàn diễn những ngày show chạy.
Với 17 màn trình diễn, của 17 NTK và thương hiệu lớn, người mẫu catwalk chuyên nghiệp, BST nổi bật với thông điệp rõ ràng, khán giả được mời dự show là những người có tiếng, có đóng góp quan trọng cho ngành thời trang Việt... Mùa đầu tiên của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam thành công lớn, thu hút nhiều sự quan tâm.
Qua mùa 2015, 2016, 2017, sân chơi này vẫn là "thỏi nam châm" hút khách. Không những là nơi để các NTK thỏa sức phô diễn, người mẫu cũng tranh từng suất để được sải bước trên sàn runway mang tầm quốc tế này. Với khán giả đại chúng, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam là một nơi xa hoa, hiếm lắm mới có người được vé vào tham dự. Và sau đó, họ không khỏi trầm trồ vì độ hoành tráng, tiếng tăm.
Sự thoái trào, thụt lùi thấy rõ
Tuy nhiên, sân chơi nào cũng chỉ gây tò mò, hứng thú trong thời gian đầu. Người hâm mộ thường có xu hướng ngán ngẩm với những gì lặp đi lặp lại. Điều này đòi hỏi những người tổ chức Vietnam International Fashion Week phải cải tiến, không ngừng sáng tạo để giữ chân khán giả của mình.
Từ năm 2018, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam bắt đầu có những cải cách, rõ nét nhất chính là việc chuyển sàn catwalk từ chữ T thành U. Và cũng từ sàn diễn chữ U này, nhiều kịch bản phi thời trang như khiêu vũ, nhào lộn, hát, diễn trên nền nhạc cải lương được ra đời. Càng ngày, sân chơi này bị đánh giá là càng tạp nham, "ô dề".
Khi ngành công nghiệp hoa hậu phát triển mạnh mẽ, mỗi năm có đến 7749 cuộc thi hoa hậu ra đời cũng là lúc sàn diễn thời trang có cuộc chiến mới. Không hẳn nói kỹ năng catwalk của hoa hậu kém, nhưng chỉ cần đăng quang, sau vài ba tháng, các người đẹp, chân dài này có thể chễm chệ sải bước trên sàn runway.
Trong khi đó, người mẫu muốn được diễn ở Tuần lễ Thời trang Quốc tế phải qua vòng tuyển chọn căng thẳng, có kỹ năng và kinh nghiệm xử lý tình huống tốt. Nhiều người mẫu thậm chí phải mất nhiều năm hoạt động trong nghề mới có thể được những giây phút nở rộ trên sàn diễn thời trang.
Và khi người đẹp lên ngôi, họ chiếm ngự các vị trí đinh của các show diễn. Từ first face (người mở màn) đến vedette (người kết show), hoa hậu thống trị. Dần dần, sàn diễn dần trở thành nơi để các hoa hậu trưng trổ, không còn thấy những bước catwalk điêu luyện, người mẫu diễn tôn đồ, các người đẹp chủ yếu "tôn mình" lên nhiều hơn.
Bỏ qua yếu tố người mẫu trình diễn, các NTK tham gia chương trình này cũng ngày càng rơi rớt dần. Những cái tên như Thủy Nguyễn, Chung Thanh Phong, Lê Thanh Hòa dần mất hút. Sân chơi này hiện dường như là cuộc đua của những NTK trưởng thành từ chương trình Project Runway Vietnam (Nhà thiết kế Thời trang Việt Nam).
Về thành phần tham dự, từ năm 2018 đến nay, dường như không khó để có vé xem cho khán giả đại chúng. Nếu ngày trước, thảm đỏ Vietnam International Fashion Week được mệnh danh là bầu trời đầy sao vì những khách mời chất lượng thì nay xuất hiện rất nhiều... sao chổi. Không phải bảo người thường không xứng bước đến sự kiện, nhưng sự xuất hiện quá dễ dàng của nhiều khán giả đại chúng, TikToker làm lố, "ô dề"... khiến thảm đỏ nơi này dần biến thành thảm họa.
Không những xuất hiện, làm lố ở Tuần lễ Thời trang Quốc tế, có phát ngôn ngông cuồng như Phạm Thoại bảo phải nhờ TikToker thì chương trình mới có fame, nhiều TikToker còn tham gia trình diễn. Những bước đi loạng choạng, không tôn đồ, hình thể không cân khiến sàn runway Vietnam International Fashion Week mất chất.
Năm 2020: Hào quang phản chiếu
Sự chuyển đổi từ năm 2018 đã khiến Vietnam International Fashion Week xuống cấp trầm trọng. Tuy nhiên, sự trở lại của nó vào năm 2020 đã khiến nhiều người bất ngờ vì danh tiếng, độ hoành tráng, xa hoa.
Khi đại dịch diễn ra căng thẳng trên phạm vi cả nước, Tuần lễ Thời trang Quốc tế 2020 vẫn được tổ chức với sự quy mô, đầu tư khủng. Thời điểm đó, nhiều người bảo Vietnam International Fashion Week 2020 là nước cờ cuối cùng để cứu đơn vị tổ chức thoát khỏi lúng túng vì dịch, khủng hoảng kinh tế. Và sự thật, nó mang đến quả ngọt.
Với sự trở lại của NTK Nguyễn Công Trí cùng BST "Màu của tôi" phản ánh thực trạng đại dịch và xu hướng thời trang mới mẻ. Dàn siêu mẫu chất lượng như Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến, Hoàng Thùy, Minh Tú nắm vị trí chủ chốt nhiều show, Vietnam International Fashion Week 2020 đã thành công ngoài mong đợi, cả chất lượng lẫn hiệu ứng truyền thông.
Nội dung liên quan
Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2020 được xem như "hào quang phản chiếu" của chuỗi chương trình này. Sau nhiều mùa tạp nham, chất lượng kém, mùa năm 2020 như kéo lại danh tiếng cho đơn vị. Tuy nhiên, sang đến mùa 2022, chương trình lại bị chê thậm tệ, về khâu tổ chức, chất lượng và nhiều vấn đề liên quan.
"Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Sàn diễn thời trang chuyên nghiệp mang đẳng cấp quốc tế" là slogan vốn làm nên thương hiệu của Vietnam International Fashion Week. Tuy nhiên, nó đã bị chìm vào quên lãng từ lâu.
Nguồn: TH&PL