Chúng ta có thể làm những gì với khoảng thời gian "lãng phí" để đi từ nhà tới nơi làm việc?
Năm 2019, trung bình một người Mỹ dành khoảng một giờ để đi đến nơi làm việc và đi từ nơi làm việc về nhà mỗi ngày. Điều đó từng không phải là một vấn đề lớn trước khi Covid-19 xuất hiện, nhưng nó đã trở thành một bài toán đáng cân nhắc đối với nhiều người, những người đã làm việc tại nhà hơn một năm nay và nhận ra rằng mọi thứ cũng diễn ra suôn sẻ khi làm việc từ xa.
Trước đại dịch, bạn đã dành bao nhiêu thời gian để di chuyển mỗi ngày cho công việc?
Một người Mỹ với thời gian đi lại trung bình sẽ dành khoảng 250 giờ để di chuyển mỗi năm - tức là hơn 10 ngày. Vào cuối sự nghiệp của mình, họ có thể dành gần một năm của cuộc đời để di chuyển giữa nhà và công ty.
Thay vì dành một giờ đi lại, nếu sử dụng khoảng thời gian đó để học ngoại ngữ thì trong vòng một năm, bạn có thể đủ thông thạo để tồn tại ở một đất nước xa lạ. Trong suốt cuộc đời, bạn có thể học nhiều ngôn ngữ, trở thành võ sĩ đai đen và một tay chơi guitar làm sôi động bầu không khí.
Nếu bạn dành thời gian đó để xem phim trên Netflix thì chúng đủ để bạn xem hơn 150 bộ phim hoặc xem đi xem lại 30 lần tất cả 9 tập phim "Squid Game" mùa một.
Bạn cũng có thể dành thời gian đó cho bạn bè, chăm sóc sân vườn, rèn luyện sức khỏe, nấu ăn, đan lát, ngủ hoặc lướt đọc những tin tức tiêu cực. Ngay cả những người làm điều gì đó thú vị hoặc hữu ích trên đường đi làm của họ cũng có thể tìm thấy một nơi thoải mái hơn để làm những điều tương tự.
Hoặc bạn có thể phân tán tất cả các hoạt động đó trong suốt cả ngày của mình, nếu bạn không đủ kỷ luật để làm cho bất cứ điều gì thực sự hữu ích với khoảng thời gian mà bạn vừa có thêm. Tuy nhiên, việc bạn làm những gì lại không thực sự là vấn đề quan trọng: Vấn đề là đại dịch đã trả lại thời gian đó cho chúng ta. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta một lần nữa để mất nó.
Và thời gian chỉ là một cách để định lượng những gì chúng ta sẽ "mất đi" nếu chúng ta khôi phục lại trạng thái trở lại làm việc bình thường tại văn phòng. Ngoài ra còn có thể kể đến sự ô nhiễm mà chúng ta tạo ra, số tiền mà chúng ta phung phí và sự mất đi niềm vui không gì sánh được khi làm việc trong bộ đồ ngủ.
Giao thông vận tải là ngành phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Hoa Kỳ, chủ yếu là từ ô tô, xe thể thao đa dụng và xe tải nhỏ. Chi phí đi lại trung bình hàng năm của người Mỹ nằm trong khoảng từ 2.000 đến 5.000 đô la (~45 triệu đến 113 triệu VND), tùy thuộc vào nơi họ sống.
Nếu họ chi thêm 10 đô la mỗi ngày cho cà phê và bữa trưa tại nơi làm việc, thì con số đó lên tới khoảng 2.500 đô la (~57 triệu VND) mỗi năm, trong khi đó, ăn uống ở nhà chỉ tốn khoảng một nửa.
Về bộ đồ ngủ, chúng chỉ là một phép ẩn dụ cho những đặc quyền nhỏ khi làm việc tại nhà góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống - từ việc giặt giũ cho đến dành nhiều thời gian hơn cho người thân và làm việc ở gần thú cưng.
Khó để có thể tranh luận rằng lợi ích của việc đi làm nhiều hơn một lần một tuần hoặc hơn có đáng để thuế đường xe tồn tại trên hành tinh này này hay có xứng đáng với túi tiền và chất lượng cuộc sống của chúng ta hay không.
Tất nhiên, việc gặp trực tiếp đồng nghiệp không phải là không hữu ích, đôi khi sự gặp gỡ ấy còn là điều quan trọng hay thậm chí là rất thú vị. Có người còn mừng rỡ ôm chào cấp trên của mình khi trở lại văn phòng sau một năm rưỡi làm việc từ xa.
Nhưng khi chúng ta đã quen với việc "gặp" nhau hàng ngày bằng các ứng dụng trực tuyến mà không tồn tại cái ôm nào thì liệu việc trở lại cuộc sống công sở bình thường, nơi chúng ta không mấy khi ôm sếp của mình, có thực sự mang đến lợi ích gì không?
Nguồn: TH&PL