Nút kim cương YouTube của Cris Phan trị giá bao nhiêu "ca-ra"?

Được mệnh danh là kênh gaming giải trí cá nhân hàng đầu Việt Nam nhưng Cris Phan đang làm người xem thất vọng vì những nội dung đang dần nhạt như nước ốc?

Nút kim cương YouTube của Cris Phan trị giá bao nhiêu "ca-ra"?

10/10, Cris Phan thông báo trên Facebook cá nhân về cột mốc 10 triệu người đăng ký. Có thể nói, đây là con số không phải ai cũng làm được. Câu hỏi đặt ra ở đây, 10 triệu là chặng đường mới hay là dấu chấm hết cho kênh Cris Devil Gamer?

Vì sao?

Khoảng một năm trở lại đây, kênh Cris Phan bắt đầu mất dần tính chất giải trí vốn có. Những clip reaction anh thực hiện, người ta cười vì hiệu ứng tiếng cười anh lồng vào còn to hơn cả giọng anh nói. Những vlog lại tạo cảm giác muốn bỏ qua nhiều hơn. Hiếm lắm mới có một clip trên kênh này thật sự khiến người xem hài lòng.

Nói trắng ra, Cris Phan đang chơi vơi trong chính quá khứ của anh. Có thể, Cris đang cố giữ nhịp cho kênh bằng cách nhân đôi những gì đã làm trong các clip cũ. Hoặc anh đang không biết phải làm gì để kênh trở nên mới và hay ho hơn.

Hãy tạm chia kênh Cris Devil Gamer thành hai phần để xem chủ kênh có thật sự đang bị đuối sức trong vinh quang do bản thân tạo dựng.

Trước khi đạt nút kim cương

Cris Phan bắt đầu với những tựa game kinh dị, xàm vui. Xong khi thành công với thể loại game này, anh bắt đầu làm Vine (PV: dạng clip tình huống ngắn không hài nhưng thực ra lại rất hài và thâm thúy). Tuy nhiên, Vine của Cris chưa đủ đô để trở thành một trong những định dạng thương hiệu. Lúc này, Cris dần thử thách với các kịch bản troll và clip ăn uống.

Từ đó, những biểu cảm hài hước, khoảnh khắc bựa để đời của Cris Phan ra đời. Anh cũng bắt đầu được yêu mến nhiều hơn.

nut kim cuong you tube cua cris phan tri gia bao nhieu ca ra - anh 0
Vẫn gương mặt này, giọng nói này nhưng trước đây Cris Phan lại gần gũi và dễ mến hơn bao giờ hết. Cris lúc này không hề có những câu nói cố tình "bỏ mánh" để người xem thấy mắc cười. Ở thời điểm này, người ta tự buồn cười vì sự giản dị, biểu cảm và cách nói chuyện duyên dáng của anh.

Lúc đó, Cris Phan không có quá nhiều sự cầu kỳ trong cách quay và dựng. Anh cũng không hề cố tình tỏ ra hài hước trong các clip. Có thể nói, Cris Phan ở thời điểm chưa-có-gì đã thể hiện đúng tinh thần của một kênh giải trí.

Thẳng thắn mà nói, Cris Devil Gaming của 5-6 năm trước có nhạt, nhưng, không nhạt một cách quá đáng.

nut kim cuong you tube cua cris phan tri gia bao nhieu ca ra - anh 0
Khoảng thời gian năm 4 5 năm trước, Cris Phan luôn đồng hành với nhân vật nhí (em trai của anh). 

Để "câu view" hợp lý, Cris áp dụng công thức kinh điển: Tiêu đề úp mở cùng thumbnail bí ẩn. Anh áp dụng hình thức này suốt nhiều năm liền. Nhờ vậy, anh sở hữu nhiều clip đạt triệu view.

Sau khi đạt nút kim cương

Từ thành tựu này, kênh Cris Devil Gamer sản xuất clip thường xuyên hơn, trung bình 3 clip/tuần. Tuy nhiên, người xem lại không mặn mà với sự nỗ lực của Cris. Bằng chứng là các clip gần nhất của anh chàng có lượng view khá thấp.

So với thời điểm chưa đạt nút vàng hay nút kim cương, bây giờ kênh YouTube của Cris Phan vẫn giữ vững nội dung trước đây. Anh không sáng tạo thêm nhiều ý tưởng hay series khác.

nut kim cuong you tube cua cris phan tri gia bao nhieu ca ra - anh 0
Chỉ cần lướt sơ qua vài clip gần đây nhất, có thể thấy rõ ràng được sự chau chuốt của anh chàng. Tuy nhiên, Cris Phan càng tỉ mỉ, càng đầu tư, kênh YouTube càng một màu và rập khuôn. 

Theo thống kê từ Socialblade, lượng view trung bình mỗi ngày trên kênh Cris Devil Gamer cũng có dấu hiệu giảm. Từ ngày 24/10, kênh YouTube này chỉ tăng dưới 1 triệu view mỗi ngày. So với kênh của một streamer đạt gần 6 triệu subscribers, con số này chẳng khác gì "con bò rụng lông, cây me rụng lá".  

Anh vẫn dùng công thức cũ để xây dựng các clip mới thay vì tìm tòi những điều lạ để làm mới kênh.Ngoài những tựa game kinh dị, đáng sợ, Cris Phan có gì? Không có gì nhiều.

Đón sinh nhật Quỳnh Anh, nấu kẹo đường, chơi game... ngoài việc nấu kẹo đường để chạy theo trend thì những nội dung còn lại y chang những tháng trước, năm trước và nhiều nhiều năm trước nữa. Chắc hẳn Cris Phan đang cần một đội ngũ sản xuất và lên ý tưởng mới hoặc chính anh đang cần cải cách lại khoang chứa ý tưởng.

"Hoa hậu hóa" kênh Devil Gamer

Anh bắt đầu với dòng game kinh dị và gắn bó cho đến tận bây giờ. Điều này đồng nghĩa với việc game kinh dị trở thành signature của Cris Devil Gamer. Cứ xem kênh này là một quán bar và người xem là thực khách. Nếu quán chỉ mở bán một loại signature, khách hàng sẽ đến và đi vì điều này. Họ sẽ đến vì nghe danh quán có loại thức uống vô cùng khác biệt. Nhưng rõ ràng không ai uống mãi một thứ. Họ cần có thêm sự lựa chọn và tính mới mẻ.

Để thỏa lòng "thực khách", Cris tạo thêm những "thức uống phụ" như Vine. Tuy nhiên, Vine chết dần vì chủ kênh không có quá nhiều "muối" để tạo ra tràng cười sảng khoái. Một thức uống dở dở ương ương chỉ làm suy sụp thương hiệu!

nut kim cuong you tube cua cris phan tri gia bao nhieu ca ra - anh 0
Cris chết danh với signature đã tạo.

Thua keo này, Cris Phan bày keo khác. Anh bắt đầu phát triển thêm vlog, reaction để thực đơn đỡ nhàm chán. Lựa chọn reaction làm signature thứ hai đã giúp Cris mở rộng tệp người xem. Anh có người xem yêu game, thích theo xu hướng và fan hâm mộ của những nghệ sĩ anh sẽ react.

Tiếp cận với nhiều người xem đúng là đã đưa cái tên Cris Devil Gamer đến với nhiều người dùng Internet hơn nhưng cũng khiến anh càng thêm gánh nặng. Anh phải luôn làm hài lòng cả ba loại người xem này. Nếu không, Cris một lần nữa phải lên tiếng xin lỗi như vụ việc ăn nói kém duyên trong reaction MV Hãy Trao Cho Anh.

Như đã nói ở trên, kênh Cris Devil Gamer ngày càng rập khuôn vì bận phải làm hài lòng nhiều người xem. Hơn nữa, anh đang chọn phát triển kênh theo hướng hoa hậu hóa. Tất cả nội dung đều xanh-sạch-đẹp. 

Dù Cris Phan đang có xu hướng một màu bản thân và kênh YouTube nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực anh đã bỏ ra.

Hành trình hơn 7 năm để cán mốc 10 triệu subscribers không hề dễ dàng. Có khó khăn, có thử thách nhưng không vì thế anh dùng chiêu trò bẩn để câu view như YouTuber kim cương nào đó. Hy vọng đây chỉ là khoảng nghỉ ngắn của Cris trước đà tiến lên 15-20 triệu subscribers trong tương lai.

Người dùng trưởng thành - Cris Phan thì không

Cris Phan bắt đầu làm YouTube từ tháng 5/2014. Hơn 7 năm miệt mài, anh gặt hái những thành tựu nhất định trong ngành sáng tạo nội dung.

nut kim cuong you tube cua cris phan tri gia bao nhieu ca ra - anh 0
Cris chỉ mất gần hai năm để tăng thêm 2,5 triệu lượt đăng kí.

Lượng người đăng ký kênh của anh cũng tăng trưởng đều đặn theo từng năm. Nội dung kênh do Cris tạo ra được đầu tư kỹ càng hơn trước rất nhiều nhưng tại sao lại không được đón nhận như trước?

Đây là câu hỏi chung và cũng là vấn đề nan giải của các YouTuber, streamer hiện nay. Đến cả YouTuber nổi tiếng như PewDiePie cũng phải chấp nhận vấn đề đánh mất lượng người xem sau khi đạt nút kim cương và nút ruby. Vậy vấn đề nằm ở đâu?

Câu trả lời là người xem lớn dần còn nội dung do Cris tạo ra thì không. 

Mọi người có thể nói Cris Phan đã trưởng thành chỉ vì anh lấy vợ. Tuy nhiên, đó là bước ngoặt trong cuộc sống. Anh trở thành người đàn ông có trách nhiệm, mạnh mẽ với gia đình riêng không tương ứng với việc anh làm nội dung "trưởng thành". 

Có thể thấy, dù là trước hay sau khi đạt nút bạc, kênh Cris Devil Gamer vẫn chạy đường ngắn. Cris chưa bao giờ thử thách trong một chặng đường xa, bền và lâu hơn. 

Ở năm 2014, 2015, người xem của anh có thể ở độ tuổi 18 hoặc 20. Họ yêu thích và nhấn đăng ký kênh vì các nội dung phù hợp với nhu cầu. Sau một thời gian, lượng người đăng ký lúc đầu bắt đầu có nhu cầu giải trí khác hơn. Họ có thể muốn tìm những nội dung mang tính giúp đỡ, định hướng bản thân và cuộc sống. Họ cần một nhà sáng tạo nội dung đem đến những giá trị ngoài yếu tố giải trí.

nut kim cuong you tube cua cris phan tri gia bao nhieu ca ra - anh 0
Kênh Cris Devil Gamer tụt người xem vì thiếu tính chín chắn.

Nhưng kênh Cris Devil Gamer lại không làm được điều đó. Nội dung của anh vẫn mang tính thuần giải trí. Từ reaction, vlog đến chơi game, tất cả đều mang một màu sắc rất trẻ... trẻ con. Và nội dung như thế này không thể giữ chân ai quá lâu được. Họ sẽ tìm đến Cris khi có nhu cầu chơi một game nào đó kinh dị hoặc chỉ đơn thuần muốn cười. Còn chuyện có cười được hay không thì thuộc phạm trù khác.

Có lẽ đã đến lúc Cris tính đường xa cho kênh hoặc ít ra anh nên tạo được một cú hit để quay về thời điểm đạt chục triệu view. Chỉ có như vậy, anh mới xứng đáng với nút kim cương đang sở hữu.

Instagram - "vị vua rớt đài" trong lòng giới trẻ?

1001 câu hỏi vì sao: Người dùng thích xem clip trên TikTok hơn YouTube

Facebooker khẩu chiến vì cụm từ "body me"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ